Giá xăng dầu hôm nay 12/4/2023: Tăng giảm đan xen

Cập nhật: 05:28 | 12/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Từ 15h chiều ngày 11/4, giá xăng trong nước được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng, giảm trái chiều. Cụ thể, mỗi lít xăng RON 95 tăng 20 đồng còn giá xăng E5 RON 92 giảm 70 đồng/lít. Trong khi dầu diesel tăng tới 630 đồng/lít.

Giá xăng dầu hôm nay 29/12/2023: Xăng trong nước tăng "nhỏ giọt"

Giá xăng dầu hôm nay 30/1/2024: Sẽ tăng mạnh trước dịp Tết Nguyên đán?

Cụ thể, giá xăng E5RON92 giảm 68 đồng/lít và có giá bán mới là 23.848 đồng/lít trong khi đó, giá xăng RON95 điều chỉnh tăng 20 đồng/lít và có giá bán ở mức 24.821 đồng/lít. Đối với các mặt hàng dầu lại điều chỉnh tăng giá khá mạnh trong kỳ điều hành lần này. Cụ thể, dầu diesel tăng 622 đồng/lít và có giá bán mới không cao hơn 21.610 đồng/lít và dầu hỏa tăng 579 đồng/lít có giá mới là 21.594 đồng/lít. Đối với riêng dầu mazut có giá mới là 17.008 đồng/kg và giảm 288 đồng/kg so với giá cơ sở hiện hành.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu diesel, dầu hỏa, dầu madút. Cùng với đó là không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu diesel, dầu hỏa, dầu madút.

Hiện dư địa Quỹ bình ổn giá xăng dầu của một số doanh nghiệp đầu mối ghi nhận mức dương lớn do nhiều kỳ điều chỉnh giá gần đây cơ quan điều hành ít sử dụng tới quỹ Tính đến ngày 4/4, Petrolimex ghi nhận mức dương quỹ 3.073 tỷ đồng, Saigon Petro dương 327 tỷ đồng, Petimex dương 459 tỷ đồng trong khi PV Oil âm quỹ hơn 144 tỷ đồng,

Liên quan đến dự thảo nghị định mới về xăng dầu, trong dự thảo lần 2 gửi Chính phủ vào ngày 1/4, Bộ Công Thương đề xuất định kỳ 7 ngày sẽ công bố giá thế giới bình quân và cho phép doanh nghiệp đầu mối cộng các khoản chi phí kinh doanh, lợi nhuận định mức để công bố giá bán ra thị trường. Giá bán ra của doanh nghiệp không được cao hơn mức giá được tính toán theo công thức. Điều này đồng nghĩa giá xăng dầu có thể sẽ tiếp tục giữ nguyên chu kỳ điều hành tính giá 7 ngày như hiện nay thay vì tính bình quân 15 ngày như dự thảo lần 1.

Theo Bộ Công Thương, với phương án này, việc tính toán chi phí hàng tháng của thương nhân được giảm bớt. Việc này giúp thương nhân kinh doanh xăng dầu và cơ quan quản lý không phải tính toán và công bố định kỳ các chi phí.

Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: Căng thẳng tại khu vực Trung Đông chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, việc gia hạn chính sách cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô của OPEC+, xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine vẫn tiếp diễn... Các yếu tố nêu trên khiến giá xăng dầu thế giới trong những ngày vừa qua diễn biến tăng, giảm đan xen tùy từng mặt hàng nhưng xu hướng chung là tăng.

Liên quan đến lĩnh vực xăng dầu, hiện Bộ Công Thương vẫn đang trong quá trình lấy ý kiến về dự thảo Nghị định thay thế các Nghị định về kinh doanh xăng dầu hiện hành. Trong đó, có đề xuất nổi bật về việc cho phép doanh nghiệp đầu mối tự quyết giá bán xăng dầu.

Trên thế giới, giá dầu Brent tăng 1,06 USD, tương đương 1,2%, lên mức 90,48 USD/thùng. Giá dầu WTI của Mỹ tăng 98 cent, tương đương 1,2%, lên mức 86,21 USD/thùng. Theo Reuters, Quân đội Israel xác nhận đã thực hiện vụ tấn công ngày. Trước đó vào ngày 9/4, Hamas cho biết đang nghiên cứu đề xuất ngừng bắn của Israel trong cuộc chiến kéo dài hơn 6 tháng ở Gaza nhưng gọi đó là đề xuất "không khoan nhượng" và không đáp ứng yêu cầu nào của người Palestine.

Xung đột tiếp diễn có thể kéo theo các quốc gia khác, đặc biệt là Iran - quốc gia hậu thuẫn Hamas và là nhà sản xuất lớn thứ ba của OPEC. Quyết định của Mexico hạn chế xuất khẩu dầu thô để cung cấp cho các nhà máy lọc dầu trong nước cũng hỗ trợ giá.

Vào đầu phiên giao dịch, giá dầu đã giảm sau khi dữ liệu của chính phủ Mỹ cho thấy tồn kho dầu thô và nhiên liệu tăng nhiều hơn dự kiến do nhu cầu yếu và xuất khẩu dầu giảm. Theo Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA), trong tuần kết thúc vào ngày 5/4 lượng tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 5,8 triệu thùng và cao hơn gấp đôi so với mức dự kiến tăng khoảng 2,4 triệu thùng của các nhà phân tích.

Cũng theo EIA, tồn kho xăng tăng 700.000 thùng và tồn kho sản phẩm chưng cất tăng 1,7 triệu thùng. Dữ liệu của EIA cũng cho thấy sản phẩm dầu giảm khoảng 2,1 triệu thùng/ngày và xuất khẩu dầu thô giảm 2,7 triệu thùng/ngày.

Theo nhà phân tích thị trường tại IG ở Singapore - Tony Sycamore nhận xét giá dầu giảm các phiên trước đó là do kỳ vọng về lệnh ngừng bắn ở Gaza và lượng tồn kho của Mỹ tăng cao. Ngoài ra, EIA đã dự kiến sản lượng dầu thô của Mỹ sẽ tăng 280.000 thùng/ngày lên 13,21 triệu thùng/ngày trong năm nay, cao hơn 20.000 thùng/ngày so với dự báo trước đó.

EIA dự kiến giá dầu Brent sẽ đạt trung bình 88,55 USD/thùng vào năm 2024. Báo cáo thị trường dầu hằng tháng của OPEC sẽ được công bố vào hôm nay và báo cáo thị trường dầu mỏ của Cơ quan Năng lượng Quốc tế sẽ được công bố sớm nhất.

Linh Linh

Tin cũ hơn
Xem thêm