Giá xăng dầu hôm nay 23/5/2024: Thị trường trong nước có thể sẽ điều chỉnh tăng

Cập nhật: 05:28 | 23/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Theo dự báo của các doanh nghiệp đầu mối, trong bối cảnh giá dầu thế giới có xu hướng tăng, giá xăng trong nước chiều nay (23/5) có thể tăng nhẹ và giá dầu giảm.

Giá xăng dầu hôm nay 14/5/2024: Thị trường thế giới đỏ lửa

Giá xăng dầu hôm nay 16/5/2024: Xăng trong nước sẽ tiếp tục điều chỉnh giảm?

Trên thế giới, giá dầu thô WTI ghi nhận giao dịch ở mức 78,03 USD/thùng (giảm 0,63 USD/thùng, tương ứng giảm 0,80%). Đóng cửa phiên giao dịch trước đó, dầu thô WTI giao dịch trước đó với mức giá 78,66 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent bán ra ở mức 82,28 USD/thùng (giảm 0,60 USD/thùng, tương ứng giảm 0,72%). Dầu Brent đóng cửa phiên giao dịch trước đó với mức giá 82,52 USD/thùng.

Nguồn ảnh: Internet
Dự báo giá xăng trong nước chiều nay có thể tăng nhẹ (Nguồn ảnh: Internet)

Theo một số nhà phân tích, giá dầu chịu tác động bởi lo ngại lạm phát kéo dài của Mỹ khiến lãi suất sẽ neo ở mức cao trong thời gian dài hơn. Chính điều này đã gây áp lực lên nhu cầu nhiên liệu và tồn kho xăng dầu của Mỹ tăng.

Nhà phân tích tại Price Futures Group - Phil Flynn nhận xét thị trường rất tập trung vào nhu cầu xăng ở Mỹ do có dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng đang cắt giảm nhu cầu xăng vì lạm phát. Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), trước kỳ nghỉ Lễ Tưởng niệm vào cuối tuần này, khởi đầu mùa lái xe mùa hè cao điểm ở Mỹ và giá xăng bán lẻ đã giảm tuần thứ 4 liên tiếp xuống còn 3,58 USD/gallon.

Bên cạnh đó, giá dầu diesel của Mỹ cũng giảm 5,9 cent trong ngày 20/5 xuống mức 3,89 USD/gallon. Diesel là sản phẩm tinh chế quan trọng cho cả ngành công nghiệp và giao thông vận tải. Hiện, các nhà đầu tư đang chờ đợi biên bản cuộc họp chính sách của Fed dự kiến công bố hôm nay và dữ liệu tồn kho dầu của Mỹ từ EIA.

Trong nước, cập nhật giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore ngày 21/5 cho thấy, giá xăng RON92 giao dịch mức 94,87 USD/thùng, xăng 95 mức 98,8 USD/thùng. Trong khi đó, dầu diesel ở mức 101,03 USD/thùng, dầu mazut ở mức 560,5 USD/tấn. Giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore có xu hướng tăng so với kỳ trước, song mức tăng tương đối nhẹ.

Theo các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, giá xăng trong nước chiều nay có thể điều chỉnh tăng nhẹ. Cụ thể, đối với mặt hàng xăng RON 95 tăng 30 đồng/lít, xăng RON 92 tăng 40 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu đồng loạt giảm. Đối với giá dầu diesel giảm 250 đồng/kg, dầu hỏa giảm 160 đồng/kg, dầu mazut giảm 150 đồng/kg

Nếu liên Bộ Công Thương, Bộ Tài chính chi quỹ bình ổn, giá xăng có thể tăng ít hơn hoặc giữ nguyên. Nếu dự báo trên là chính xác thì các mặt hàng xăng trong nước sẽ có phiên tăng trở lại sau khi giảm vào tuần trước.

Tại kỳ điều hành giá xăng dầu gần đây nhất (ngày 16/5), giá xăng dầu được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh theo hướng giảm giá xăng, tăng giá dầu (trừ dầu mazut). Cụ thể, giá xăng E5 giảm 510 đồng/lít, giá bán về mức 22.110 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống 23.130 đồng/lít. Ở chiều ngược lại, giá dầu diesel được điều chỉnh tăng 30 đồng/lít, giá bán là 19.870 đồng/lít. Giá dầu hỏa tăng 200 đồng/lít, giá bán lên 19.900 đồng/lít.

Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định thu hồi giấy phép với 4 doanh nghiệp xăng dầu gồm Công ty TNHH Thương mại và Cung ứng Petrolink; Công ty TNHH thương mại và vận tải xăng dầu Minh Phát (quận Bình Thạnh, TPHCM); Công ty TNHH Đức Hạnh (quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng); Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ vận tải Ngọc Khánh (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Các doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép sau khi Bộ Công Thương có công văn đề nghị nộp lại giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu.

Theo báo cáo mới đây của Tổng cục Quản lý thị trường, trong năm 2023, đơn vị này đã thanh tra 86 thương nhân phân phối xăng dầu và đã phát hiện nhiều vi phạm với các hành vi phổ biến như mua hoặc bán xăng dầu với đối tượng ngoài hệ thống phân phối; ký hợp đồng làm đại lý xăng dầu với thương nhân kinh doanh xăng dầu trong thời gian thương nhân đó đang là đại lý của đầu mối khác hoặc thương nhân phân phối xăng dầu khác hoặc tổng đại lý kinh doanh xăng dầu khác.

Mới đây, tại Hội thảo góp ý dự thảo Nghị định về Kinh doanh xăng dầu, một số chuyên gia đề xuất nên bỏ Qũy bình ổn giá. Theo các chuyên gia, hiện quỹ này nằm trong tay doanh nghiệp dẫn tới có những trường hợp “tự tung tự tác”. Thậm chí, doanh nghiệp kẹt tiền có thể rút quỹ ra sử dụng, những vụ án liên quan đến sai phạm trong sử dụng quỹ như tình trạng thương nhân đầu mối lợi dụng như Xuyên Việt Oil, Hải Linh, Hải Hà, Thiên Minh Đức… trong thời gian qua đã chứng minh rõ điều đó.

Giá xăng dầu hôm nay 14/5/2024: Thị trường thế giới đỏ lửa

Ghi nhận vào lúc 5h20 ngày 14/5 (theo giờ Việt Nam), giá xăng dầu thế giới tiếp tục trượt nhẹ với cả hai mặt hàng ...

Giá xăng dầu hôm nay 16/5/2024: Xăng trong nước sẽ tiếp tục điều chỉnh giảm?

Trong nước, giá xăng dầu tại kỳ điều hành ngày 16/5 được dự báo giảm theo xu hướng thế giới. Nếu cơ quan quản lý ...

Hạ Vy

Tin cũ hơn
Xem thêm