Giá xăng dầu hôm nay 20/9/2023: Lấy lại sắc xanh, thị trường trong nước sẽ ra sao?

Cập nhật: 05:29 | 20/09/2023 Theo dõi KTCK trên

Giá dầu thế giới hôm nay (20/9) quay đầu tăng khi nguồn cung thâm hụt xuất phát từ việc cắt giảm sản lượng kéo dài của Ả Rập Xê-út và Nga. Các dữ liệu cho thấy, giá xăng dầu trong nước tại ngày điều chỉnh tới (21/9) có thể tăng mạnh.

Giá xăng dầu hôm nay 18/9/2023: Dự báo bật tăng mạnh mẽ

Giá xăng dầu hôm nay 19/9/2023: Lo ngại xăng trong nước sẽ tăng cao

Cụ thể, trên sàn New York Mercantile Exchange, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 11/2023 ở mức 91,9 USD/thùng. Trong khi giá dầu Brent giao tháng 11/2023 đứng ở mức 94,69 USD/thùng. Giá dầu thế giới quay đầu tăng khi nguồn cung thâm hụt xuất phát từ việc cắt giảm sản lượng kéo dài của Ả Rập Xê-út và Nga.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Tại Mỹ, báo cáo sản lượng đá phiến yếu đang lấn át lo ngại về nhu cầu dầu. Trong tháng này, Ả Rập Xê-út và Nga đã gia hạn mức cắt giảm nguồn cung tổng cộng 1,3 triệu thùng/ngày (bpd) cho đến cuối năm nay. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết, sản lượng dầu của nước này từ các khu vực sản xuất đá phiến hàng đầu cũng dự kiến giảm tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 10 xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5/2023.

Cả 2 loại dầu chuẩn đã chạm mức cao nhất kể từ tháng 11 và đang trên đà tăng lên mức lớn nhất hàng quý. Theo Dennis Kissler, phó chủ tịch cấp cao phụ trách giao dịch tại BOK Financial, thị trường cũng đang chứng kiến một số hoạt động bán chốt lời.

Các nhà phân tích của ANZ cho biết, việc cắt giảm sản lượng của Ả Rập Xê-út và Nga có thể dẫn đến thâm hụt 2 triệu thùng/ngày trong quý 4 và việc giảm tồn kho sau đó có thể khiến thị trường đối mặt với nguy cơ tăng giá thêm vào năm 2024.

Trung Quốc là rủi ro chính vì tốc độ phục hồi kinh tế chậm chạp sau đại dịch, mặc dù lượng dầu nhập khẩu của nước này vẫn ở mức cao. Một loạt biện pháp kích thích và sự bùng nổ du lịch trong mùa hè đã giúp sản lượng công nghiệp và chi tiêu tiêu dùng phục hồi trong tháng trước và sản lượng của các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đã tăng nhờ biên lợi nhuận xuất khẩu mạnh.

Các sự chú ý cũng sẽ đổ dồn vào các ngân hàng trung ương trong tuần này, bao gồm cả quyết định lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Ngân hàng Anh có thể sẽ tăng lãi suất một lần nữa trong tuần này, có thể là bước đột phá cuối cùng cho một trong những chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ nhất trong 100 năm qua khi nền kinh tế hạ nhiệt bắt đầu khiến các nhà hoạch định chính sách lo lắng.

Trong nước, tham khảo dữ liệu giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore đến tối ngày 18/9 tiếp tục tăng mạnh. Các doanh nghiệp đầu mối ước tính giá xăng dầu nhập khẩu cập nhật đến tối 18/9 cao hơn giá bán trong nước từ 700 - 1.700 đồng/lít, trong đó, giá xăng tăng mạnh hơn so với giá dầu.

Các dự báo cho thấy, giá xăng dầu tại kỳ điều chỉnh ngày 21/9 sẽ tăng do giá thế giới tăng liên tục trong tuần qua và mấy ngày đầu tuần này. Mức tăng chưa bao gồm Quỹ bình ổn giá xăng dầu và các loại thuế phí khác, nếu có điều chỉnh.

Hiện, giá xăng dầu hôm nay được niêm yết phổ biến như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 23.471 đồng/lít; giá xăng RON 95-III không cao hơn 24.871 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 23.055 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 23.118 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 17.704 đồng/kg.

Linh Linh (T/H)

Tin cũ hơn
Xem thêm