Giá xăng dầu hôm nay 10/1/2023: Thị trường thế giới bật tăng

Cập nhật: 06:54 | 10/01/2023 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận vào lúc 6h40 ngày 10/1 (theo giờ Việt Nam), giá xăng dầu hôm nay trên thế giới bật tăng trở lại với kỳ vọng nhu cầu nhiên liệu tăng. Giá dầu Brent đang tiến dần đến mức 80 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 5/1/2023: Sắc đỏ bao trùm

Giá xăng dầu hôm nay 6/1/2023: Đảo chiều tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 9/1/2023: Tuần lao dốc mạnh nhất trong 7 năm qua

Trong kỳ phục hồi này được hỗ trợ không chỉ bởi việc mở cửa trở lại của nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, mà còn bởi hy vọng lãi suất của Mỹ sẽ tăng nhẹ, sự tăng của chứng khoán và sự suy yếu của đồng USD. Giá dầu Brent giao tháng 3 tăng 1,08 USD, tương đương 1,4%, lên mức 79,65 USD/thùng. Giá dầu WTI của Mỹ tăng 86 cent, tương đương 1,2%, lên mức 74,63 USD/thùng.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Tamas Varga của nhà môi giới dầu mỏ PVM nhận xét, việc mở cửa dần dần nền kinh tế Trung Quốc sẽ cung cấp một lớp hỗ trợ giá bổ sung và không thể đo đếm được.

Đà phục hồi của giá dầu diễn ra sau khi cả hai mặt hàng dầu tiêu chuẩn đều trải nghiệm một tuần giảm giá sốc tới hơn 8% - mức giảm hàng tuần lớn nhất vào đầu năm kể từ năm 2016. Lần đầu tiên sau 3 năm đóng cửa vì dịch Covid-19, Trung Quốc đã mở cửa biên giới vào cuối tuần qua. Theo Bắc Kinh, dự kiến sẽ có khoảng 2 tỷ chuyến đi trong dịp Tết Nguyên đán, gần gấp đôi so với năm ngoái và bằng 70% so với năm 2019.

Trung Quốc cũng đã ban hành hạn ngạch nhập khẩu dầu thô trong năm 2023, nâng tổng hạn ngạch cho năm nay thêm 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Bất chấp sự phục hồi của giá dầu, vẫn có những lo ngại rằng lượng lớn du khách Trung Quốc có thể gây ra một đợt gia tăng các ca nhiễm Covid-19 khác trong khi những lo ngại về kinh tế vẫn ám ảnh.

Những lo ngại đó được phản ánh trong cấu trúc thị trường dầu mỏ. Cả hợp đồng dầu Brent và WTI trong ngắn hạn đang được giao dịch ở mức chiết khấu cho tháng tới, một cấu trúc được gọi là bù hoãn mua thường cho thấy tâm lý giảm giá.

Trong khi đó, theo kết quả khảo sát về kỳ vọng của người tiêu dùng tháng 12 của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) New York, các hộ gia đình Mỹ nhận thấy lạm phát ngắn hạn yếu hơn và dự kiến sẽ chi tiêu ít hơn ngay cả khi họ dự đoán thu nhập của mình sẽ tiếp tục tăng.

Những người tham gia khảo sát cho biết, họ thấy lạm phát ở mức 5%, giảm so với mức 5,2% trong tháng 11. Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group, cho biết dữ liệu của Fed New York đã hỗ trợ giá dầu vì nó cho thấy lạm phát đang đạt đỉnh.

Tại thị trường trong nước, giá xăng tiếp tục điều chỉnh tăng và vượt 22.000 đồng/lít. Cụ thể, sau khi điều chỉnh, giá xăng RON 95-III (loại phổ biến trên thị trường) có mức giá mới 22.150 đồng/lít, tức tăng 350 đồng/lít. Xăng E5 RON92 cũng đắt thêm 350 đồng/lít, lên 21.350 đồng/lít.

Các mặt hàng dầu (trừ dầu diesel) cũng tăng giá. Cụ thể, dầu hỏa tăng 600 đồng/lít, lên 22.760 đồng; dầu mazut là 13.740 đồng/kg, tương đương tăng 110 đồng. Riêng dầu diesel giữ nguyên giá bán 22.150 đồng/lít... Ở kỳ điều hành này, nhà điều hành tiếp tục không chi từ quỹ bình ổn với các mặt hàng xăng, dầu. Về trích lập vào quỹ bình ổn, liên bộ không trích với mặt hàng xăng và dầu mazut. Còn dầu diesel và dầu hỏa có mức trích lần lượt là 605 đồng và 200 đồng mỗi lít.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thanh Hằng (T/H)

Tin cũ hơn
Xem thêm