Giá vàng trong nước bao giờ thấy sắc xanh?

Cập nhật: 09:27 | 15/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận vào lúc 9h10 ngày 15/7, giá vàng trong nước tiếp tục giảm và giảm 50.000 đồng/lượng tại các hệ thống cửa hàng. Trên thị trường thế giới, giá vàng tăng nhẹ sau khi mất hơn 2% vào phiên trước. Đồng USD tiếp đà tăng mạnh trong khi triển vọng về một đợt tăng lãi suất mạnh của Fed ngày càng lớn.

Giá vàng hôm nay 14/7/2022: Vàng lao dốc "chạm sàn"

Vàng trong nước đi ngược chiều vàng thế giới: Tín hiệu đáng mừng!

Giá vàng hôm nay 15/7/2022: Lao dốc chạm đáy, đối mặt 'siêu bão' lạm phát

Cụ thể, giá vàng SJC giảm 50.000 đồng/lượng tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn và hệ thống PNJ cho cả chiều mua lẫn chiều bán. Tương tự, giá mua và giá bán cùng giảm 50.000 đồng/lượng tại Tập đoàn Doji và doanh nghiệp Phú Quý.

Hiện giá trần mua vào của vàng miếng SJC trong phiên giao dịch hôm nay là 67,55 triệu đồng/lượng và giá trần bán ra là 68,17 triệu đồng/lượng. Trong sáng nay, các loại vàng nữ trang đồng loạt giảm theo xu hướng thị trường. Cụ thể, giá vàng 24K giảm 100.000 đồng/lượng, vàng nữ trang SJC loại 18K giảm 80.000 đồng/lượng và vàng nữ trang SJC loại 14K giảm 60.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua - bán so với cuối phiên giao dịch chiều hôm qua (14/7).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong phiên giao dịch sáng ngày 15/7, giá vàng giao ngay tăng 0,04% lên 1.711 USD/ounce vào lúc 5h58 (giờ Việt Nam), theo Kitco. Giá vàng giao tháng 8 cũng tăng 0,12% lên 1.707,9 USD.

Giá vàng giảm hơn 2% trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (14/7) xuống gần đáy một năm, vì đồng USD tiếp đà tăng mạnh trong khi triển vọng về một đợt tăng lãi suất mạnh của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày càng lớn.

Đồng USD tăng lên mức cao nhất trong 20 năm, nhờ nhu cầu đối với tài sản trú ẩn an toàn này trong bối cảnh rủi ro kinh tế ngày càng tăng về cuối năm, theo đó khiến vàng sụt giảm.

"Đồng USD mạnh hơn đang đẩy vàng xuống thấp. Sau dữ liệu lạm phát, các nhà giao dịch đã nâng kỳ vọng của họ từ mức tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản lên 100 điểm cơ bản, vì vậy gây áp lực lên vàng", ông Philip Streible, chiến lược gia thị trường trưởng tại Blue Line Futures ở Chicago, cho biết.

Bộ Lao động Mỹ cho biết số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần của nước này đã tăng thêm 9.000 đơn lên 244.000, tăng so với ước tính sửa đổi của tuần trước đó là 235.000 đơn.

Trên thị trường vật chất, xuất khẩu đồ trang sức bằng vàng ròng của người tiêu dùng vàng lớn thứ hai thế giới - Ấn Độ sang Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã tăng vọt trong tháng 5, theo Reuters.

Trên các thị trường kim loại khác, giá bạc giao ngay giảm 4,2% xuống 18,38 USD/ounce, giá bạch kim giảm 1,5% xuống 842,37 USD, trong khi giá palladium giảm gần 3% xuống 1.915,63 USD.

Dự báo giá vàng

Một số nhà đầu tư vàng tỏ ra thất vọng với hành động giá gần đây của kim loại quý này, khi nó không còn giữ được truyền thống là hàng rào chống lại lạm phát. Trước đó, khi các thị trường công bố báo cáo Chỉ số Giá tiêu (CPI) dùng mới nhất, vàng bắt đầu chứng kiến một số mức tăng nhẹ.

Tuy nhiên, các nhà phân tích lưu ý rằng, kim loại quý nói chung đang "vật lộn" như một biện pháp phòng ngừa lạm phát vì thị trường không coi lạm phát là mối đe dọa lâu dài khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mạnh tay tăng lãi suất. Theo báo cáo CPI tháng 6, các thị trường hiện đang định giá với khả năng hơn 50% là Fed sẽ tăng đầy đủ 1,00%.

"Về lý thuyết, giá vàng sẽ được hưởng lợi từ những con số lạm phát cao hơn, nhưng thực tế là những con số lạm phát cao hơn này cho thấy Fed có khả năng sẽ trở nên quyết liệt hơn nữa trong việc tăng lãi suất để dập tắt lạm phát mạnh mẽ. Điều này dẫn đến việc USD mạnh hơn so với các loại tiền tệ chính khác, cũng như đặt lên hàng đầu về kỳ vọng lạm phát trong tương lai", các nhà phân tích hàng hóa tại CPM Group cho biết trong một lưu ý cho khách hàng.

Ngân hàng Trung ương Canada cũng vừa gây bất ngờ cho thị trường với mức tăng 100 điểm cơ bản, cảnh báo rằng lạm phát sẽ tiếp tục tăng trong ba tháng tới. Họ thừa nhận đã đánh giá thấp lạm phát kể từ mùa Xuân năm ngoái.

Vàng giảm giá dường như đang tiến gần đến mức trước đại dịch. Các nhà phân tích cảnh báo về sự kiện đầu cơ nếu giá giảm xuống dưới mức trước đại dịch.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thanh Hằng