Giá vàng hôm nay 22/6/2021: Vàng sụt giảm

Cập nhật: 06:21 | 22/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng hôm nay trên thị trường quốc tế sụt giảm mạnh trong bối cảnh đồng USD tăng mạnh trước khả năng Fed thắt chặt tiền tệ sớm hơn dự đoán.

Dự báo giá vàng ngày 22/6: Có thể tăng trở lại nhờ sự phục hồi của thị trường thế giới

[Cập nhật] Giá vàng hôm nay 21/6/2021: Tuần mới biến động trái chiều

Giá vàng hôm nay 21/6/2021: Nhà đầu tư chờ thời cơ mua vào

Tại thị trường vàng trong nước, chốt phiên ngày 21/6 đa số các cửa hàng vàng tại Hà Nội tăng nhẹ giá vàng 9999 ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên liền trước.

Kết thúc phiên giao dịch 21/6, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC khu vực Hà Nội ở mức: 56,25 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,85 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 56,35 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,97 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tại Sài Gòn, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 56,25 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,78 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 56,35 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,98 triệu đồng/lượng (bán ra).

1931-giavang226
Ảnh minh họa

Đêm ngày 21/6 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.778 USD/ounce. Vàng giao tháng 8 trên sàn Comex New York ở mức 1.778 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 21/6 thấp hơn khoảng 6,2% (117 USD/ounce) so với cuối năm 2020. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 50,54 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 6,5 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 21/6.

Giá vàng trên thị trường quốc tế sụt giảm mạnh trong bối cảnh đồng USD tăng mạnh trước khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) thắt chặt tiền tệ sớm hơn dự đoán.

Đồng USD tăng giá mạnh sau khi Fed đưa ra tín hiệu rõ rằng cho biết, cơ quan này sẽ nâng lãi suất sớm hơn và nhanh hơn. Trên thế giới, nhiều nước đang vật lộn với tình trạng giá cả hàng hóa leo thang.

Trong tuyên bố của mình, Fed cho biết sẽ tăng lãi suất từ 2023 thay vì 2024 như trước. Tuy nhiên, giới đầu tư đồn đoán rằng Fed sẽ bắt đầu nâng lãi suất ngay trong năm sau (2022) nhằm tránh để nền kinh tế phát triển quá nóng.

Chủ tịch Fed chi nhanh St Louis James Bullard rằng Fed có thể sẽ nâng lãi suất vào cuối năm 2022. Bình luận này đã phủ sắc đỏ lên Phố Wall và nhiều thị trường chứng khoán trên thế giới khi mà nhiều người ngày càng tin rằng Fed có thể xoay trục chính sách tiền tệ.

Vàng được hưởng lợi từ những biến động tiêu cực trên các thị trường chứng khoán và tiền kỹ thuật số. Tuy nhiên, đồng USD tăng giá gây áp lực tiêu cực lớn hơn.

Đà giảm sẽ không kéo dài

Nhà phân tích Naeem Aslam của AvaTrade bình luận, về cơ bản, việc giới chức Fed điều chỉnh kế hoạch tăng lãi suất đã đặt ra áp lực giảm giá lớn đối với vàng. Đối với nhà đầu tư, chi phí cơ hội của việc nắm giữ những tài sản không mang lãi suất như vàng đã tăng lên. Kim loại quý này đã trở thành một tài sản kém hấp dẫn hơn đối với giới đầu tư ở thời điểm hiện tại.

Tuy vậy, ông Adam Koos, Chủ tịch Libertas Wealth Management Group tin, giá vàng giảm sâu chỉ là phản ứng “do tin tức chi phối” và đà giảm sẽ không kéo dài. Chủ tịch Koos nhấn mạnh: “Cú giảm sốc này có lẽ chỉ tạm thời, và khi có chất xúc tác mới, giá vàng vàng sẽ hồi phục”.

Ông Daniel Pavilonis, Chuyên gia phân tích của RJO Futures cũng nhận định, giá vàng sẽ “dò đáy” trong tuần này và sau đó, sẽ bắt đầu phục hồi trở lại.

Vị chuyên gia này khẳng định chắc nịch: “Đây là cơ hội mua vàng, vì USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ có thể sẽ sớm quay đầu giảm trở lại vì áp lực lạm phát ngắn hạn đang tăng mạnh/ Mức đáy quan trọng của giá vàng là 1.740- 1.763USD/ounce".

Theo phân tích kỹ thuật, cú giảm mạnh của giá vàng tuần trước đã khiến một số chỉ số kỹ thuật như Stochastic RSI (chỉ báo phân tích kỹ thuật, nhằm xác định một tài sản nào đó có bị mua hoặc bán quá mức hay không) rơi vào trạng thái vượt bán, điều này cho thấy giá vàng sẽ khó giảm sâu hơn nữa.

Theo đó, nếu mức 1.752 USD/ounce bị phá vỡ, thì giá vàng có thể sẽ xuống tới 1.713 USD/ounce, kế tiếp là vùng hỗ trợ vững chắc 1.677USD/ounce - đáy của mô hình 2 đáy mà giá vàng đã thiết lập trước đó.

Trong khi đó, mức 1.795 USD/ounce sẽ là mức kháng cự đầu tiên, kế tiếp là vùng kháng cự mạnh 1.830 - 1.838USD/ounce.

Minh Phương