Giá vàng hôm nay 17/6/2022: Vàng tăng trở lại

Cập nhật: 06:19 | 17/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới tăng trở lại trong bối cảnh đồng USD hạ nhiệt sau khi Fed đã đưa ra những quyết sách không bất ngờ và có sự thận trọng.

Fed tăng lãi suất mạnh nhất 28 năm, giá vàng trong nước bật tăng

Giá vàng hôm nay 16/6/2022: Vàng biến động mạnh

Giá vàng hôm nay 15/6/2022: USD đứng đỉnh, vàng 'chìm' xuống đáy

Giá vàng trong nước

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng từ đầu đến cuối ngày 16/6 tại các hệ thống kinh doanh, tuy nhiên, biên độ tăng nhẹ chỉ trong khoảng 10.000 - 50.000 đồng/lượng. Thậm chí mức tăng của giá vàng SJC tại hệ thống Bảo Tín Minh Châu chỉ nhích nhẹ 10.000 đồng/lượng ở chiều mua vào, còn chiều bán ra tiếp tục đứng yên như phiên mở cửa. Tập đoàn Doji đến cuối phiên vẫn giữ nguyên giá ở cả hai chiều mua vào và bán ra.

Trong khi, Công ty VBĐQ Sài Gòn và hệ thống PNJ, cùng điều chỉnh giá vàng SJC tăng 50.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra. Riêng tại Tập đoàn Phú Quý điều chỉnh giảm 50.000 đồng/lượng, nhưng chiều mua vào không thay đổi so với phiên mở cửa buổi sáng.

1732-giavang
Ành minh họa

Chốt phiên giao dịch ngày 16/6, bảng giá vàng SJC niêm yết tại một số đơn vị kinh doanh lớn trên toàn quốc như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 67,80 - 68,62 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 67,65 - 68,45 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 67,75 - 68,50 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 67,65 - 68,55 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 67,78 - 68,48 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 53,96 - 54,66 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 53,15 - 54,55 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới

Đêm 16/6 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.831 USD/ounce. Vàng giao tháng 8 trên sàn Comex New York ở mức 1.832 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 16/6 thấp hơn khoảng 3,4% (64 USD/ounce) so với đầu năm 2021. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 51,3 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 17,3 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 16/6.

Giá vàng trên thị trường quốc tế tăng trở lại trong bối cảnh đồng USD hạ nhiệt sau khi Fed đã đưa ra những quyết sách không bất ngờ và có sự thận trọng.

Đồng bạc xanh hạ nhiệt sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất ở mức mạnh nhất trong gần 3 thập kỷ như một nỗ lực nhằm chặn đà tăng sốc của lạm phát. Tuy nhiên, mức tăng này không bất ngờ và đã được phản ánh vào giá trước đó.

Cụ thể, Fed đã quyêt định tăng lãi suất thêm 75 điểm phần trăm từ mức 0,75-1% lên mức 1,5-1,75% trong phiên họp kết thúc vào rạng sáng 16/6 (giờ Việt Nam).

Đây là mức điều chỉnh tăng lãi suất mạnh nhất kể từ năm 1994 của Fed nhằm kiềm chế lạm phát leo thang lên mức kỷ lục trong 42 năm qua: 8,6%.

Trong cả tháng trước đó, giới đầu tư cho rằng Fed sẽ chỉ tăng lãi suất thêm 50 điểm phần trăm. Tuy nhiên, trong khoảng 1 tuần qua, thị trường đã thay đổi kỳ vọng cho rằng, Fed sẽ lãi suất với tốc độ nhanh hơn, ở mức 75 điểm phần trăm. Thậm chí nhiều kỳ vọng Fed tăng 100 điểm sau khi Mỹ ghi nhận lạm phát chưa có suy giảm.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết, mức tăng lãi suất thêm 75 điểm phần trăm là "không bình thường" và trấn an thị trường với khẳng định cho rằng sẽ không có thêm nhiều lần tăng mạnh như vậy trong các tháng tới.

Mặc dù tăng lãi suất mạnh nhưng Fed cho thấy tín hiệu sẽ chậm lại quá trình hút tiền về.

Thị trường lao động Mỹ tiếp tục mất điểm khi nhiều công nhân Mỹ nộp đơn xin thất nghiệp lần đầu hơn dự kiến. Bộ Lao động Mỹ vừa công bố số đơn xin thất nghiệp hàng tuần đã giảm 3.000 xuống còn 229.000, giảm so với ước tính sửa đổi của tuần trước là 232.000 đơn. Dữ liệu thị trường lao động mới nhất đã bỏ xa kỳ vọng về số đơn thất nghiệp giảm xuống chỉ còn khoảng 215.000.

Quyết định nâng lãi suất của ngân hàng trung ương Mỹ được giới đầu tư đem ra mổ xẻ. Việc vàng biến động trong quãng hẹp liên tục trong những tuần gần đây, bất chấp các sự kiện lớn, khiến giới đầu tư đau đầu tìm kiếm động lực để kéo vàng ra khỏi xu hướng này. Tuy nhiên, xu hướng tăng nói chung của đồng USD đang báo hiệu về một triển vọng thận trọng đối với vàng. Lãi suất ngắn hạn và lợi suất trái phiếu của Mỹ cao hơn cũng làm tăng chi phí cơ hội của việc sở hữu loại tài sản không sinh lời như vàng.

Ngày 15/6, Fed đã tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản, mức tăng lớn nhất kể từ năm 1994, để ngăn chặn sự gia tăng của lạm phát và cảnh báo về sự chậm lại của nền kinh tế. Thông báo của Fed đã khiến lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ có thời hạn thấp hơn và đẩy đồng USD khỏi mức cao nhất của hai thập niên, khiến giá vàng định giá đồng bạc xanh cao hơn 1,9% trong phiên trước đó.

Theo Michael McCarthy, chiến lược gia của Tiger Brokers, Australia, các yếu tố hỗ trợ từ nhu cầu đối với tài sản an toàn và hàng rào chống lại lạm phát đang đối mặt với áp lực từ chính sách nâng lãi suất cao hơn đã khiến vàng duy trì xu hướng cân bằng.

Trong khi đó, Brian Lan, Giám đốc điều hành tại đại lý GoldSilver Central, cho biết các nhà đầu tư chủ chốt thừa nhận rằng, triển vọng kinh tế vẫn còn nhiều thách thức và họ vẫn thích giữ vàng thỏi như một tài sản trú ẩn an toàn.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Thu Uyên