Giá vàng hôm nay 15/9/2021: Vàng bứt tốc tăng trở lại

Cập nhật: 06:29 | 15/09/2021 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới tăng mạnh sau khi Mỹ công bố áp lực lạm phát tăng thấp hơn so với kỳ vọng. Tuy nhiên, mặt hàng kim loại quý chưa vượt qua được ngưỡng cản quan trọng: 1.800 USD/ounce.

Dự báo giá vàng ngày 15/9/2021: Có thể tiếp tục giảm?

[Cập nhật] Giá vàng hôm nay 14/9/2021: Tiếp đà giảm

Giá vàng hôm nay 14/9/2021: Vàng chịu áp lực giảm

Giá vàng trong nước vẫn trong những ngày giãn cách xã hội phòng dịch Covid-19, không có nhiều biến động và giao dịch cũng vậy. Biến động thị trường cũng không lớn như giá thế giới, thậm chí được dự báo khó giảm do nguồn cung vàng miếng đang rất hạn chế.

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC lần lượt tại 56,55 - 57,27 triệu đồng/lượng và 57,25 triệu đồng/lượng tại hai chi nhánh Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 56,60 - 57,70 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 56,65 - 57,65 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 56,80 - 57,60 triệu đồng/lượng.

2807-giavang156
Ảnh minh họa

Tại Hà Nội, bảng giao dịch điện tử của Bảo tín Minh Châu vẫn tiếp tục đứng giá từ nhiều ngày nay. Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu vẫn được niêm yết tại: 56,90 - 57,52. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long ít biến động, giao dịch tại 51,51 - 52,21 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 50,75 - 51,85 triệu đồng/lượng.

Đêm 14/9 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.793 USD/ounce. Vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York ở mức 1.795 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 14/9 thấp hơn khoảng 5,4% (102 USD/ounce) so với đầu năm 2021. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 50,8 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 6,5 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 14/9.

Giá vàng trên thị trường quốc tế tăng mạnh sau khi Mỹ công bố áp lực lạm phát tăng thấp hơn so với kỳ vọng. Tuy nhiên, mặt hàng kim loại quý chưa vượt qua được ngưỡng cản quan trọng: 1.800 USD/ounce.

Theo Bộ Lao động Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 8 tăng 0,3% sau khi tăng 0,5% trong tháng 7. Tốc độ tăng trong tháng vừa qua thấp hơn so với mức dự báo 0,4% của các nhà kinh tế.

Theo các nhà phân tích, chỉ số giá tiêu dùng đang tạo áp lực lên đồng USD và qua đó hỗ trợ vàng. Lạm phát tăng thấp có thể khiến Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trì hoãn việc siết dòng tiền bơm ra thị trường.

Trong một báo cáo vừa công bố mới đây, WGC nhận định, “Tháng 9 là một trong những tháng tốt nhất trong lịch sử đối với giá vàng và điều này có thể mang đến cơ hội cho các nhà đầu tư khi chúng ta bước vào quý cuối cùng của năm”.

Phân tích của WGC nêu rõ, vàng đang có xu hướng mang lại lợi nhuận tích cực trong tháng 9 "với mức độ tin cậy" gần 90%. Hai động lực chính phía sau xu hướng này là nhu cầu vật chất mạnh mẽ và hoạt động đầu tư gia tăng.

“Xu hướng giá vàng tháng 9 có thể được thúc đẩy bởi sự kết hợp của hai xu hướng: thời điểm nhu cầu tăng mạnh liên quan đến mùa cưới ở Ấn Độ và nhiều lễ hội khác vào tháng 10 và đầu tháng 11. Ngoài ra, hoạt động đầu tư toàn cầu cũng sẽ cao hơn sau những tháng Hè "thị trường thường lặng sóng". Do đó, các nhà đầu tư thường sử dụng tháng 9 như một cơ hội để thêm vàng vào danh mục đầu tư của họ”, Báo cáo của WGC viết.

Cụ thể, theo WGC dự báo, vào tháng 9 này giá vàng sẽ tăng, sau những biến động không đáng kể của tháng 8, ngoại trừ "vụ tai nạn chớp nhoáng" vào đầu tháng.

“Lợi suất trái phiếu chính phủ thực thông qua lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ đạt mức thấp nhất mọi thời đại vào đầu tháng 8, đây là yếu tố tích cực đối với vàng, khi chi phí cơ hội được cải thiện. Mặc dù có mối tương quan rất chặt chẽ trong những năm gần đây, chúng tôi đã thấy, giá vàng đôi khi tụt hậu với động thái này, dường như đã xảy ra vào tháng 8. Đây có thể là do đồng USD đã mạnh hơn. Chúng tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy giá vàng tăng, nếu tỷ giá thực giữ dưới -1%, đặc biệt khi dữ liệu việc làm cuối tháng yếu hơn”, nội dung Báo cáo có đoạn viết.

Giữa tất cả những yếu tố này, các nhà đầu tư đang chú ý đến vàng trong mùa Thu này, đặc biệt là với những tên tuổi nổi bật như John Paulson - Chủ tịch và Giám đốc danh mục đầu tư tại Paulson & Co; Mark Mobius - người sáng lập Mobius Capital Partners, đề cao vàng như một kho lưu trữ giá trị.

“Nguyên tắc coi vàng là vật lưu trữ giá trị là một trong những thông điệp chính của chúng tôi khi đầu tư vào vàng; Chúng tôi đã chứng kiến sức mua của các loại tiền pháp định giảm đáng kể trong những năm gần đây, một xu hướng tiếp diễn từ thế kỷ trước”, WGC cho biết.

Theo WGC, lạm phát là lý do tại sao vàng nằm trong tầm ngắm của các tổ chức lớn. Tổ chức này cho rằng, áp lực giá cao hơn đang gây tổn hại cho người tiêu dùng. “Có một vấn đề khá rõ ràng nhưng ít được nói đến về lạm phát. Trong khi lạm phát có thể chỉ là nhất thời trong mắt các ngân hàng trung ương, người tiêu dùng và các nhà đầu tư - có thể cảm thấy khác."

Minh Phương