Giá thép hôm nay 25/5/2021: Tăng nhẹ trên sàn Thượng Hải

Cập nhật: 11:12 | 25/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận vào lúc 10h50 ngày 25/5 (theo giờ Việt Nam), giá thép hôm nay giao tháng 10/2021 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 27 nhân dân tệ lên mức 4.980 nhân dân tệ/tấn.

Lý giải nguyên nhân giá thép tăng gấp đôi trong một năm

Giá thép hôm nay 24/5/2021: 'Tụt dốc không phanh'

Giá thép tăng và tác động (bài 3): Nhiều chỉ tiêu kinh tế có thể biến động

Giá thép Thượng Hải

Tại Trung Quốc, chính phủ đã đưa ra những cảnh báo nhằm chống lại việc thao túng giá hàng hóa và cam kết hạn chế giao dịch đầu cơ, Reuters đưa tin.

Cảnh báo này đã kéo giá quặng sắt kỳ hạn của châu Á sụt giảm vào hôm thứ Hai (24/5), dẫn đến một đợt bán ra khác trong khu phức hợp kim loại,

Theo đó, hợp đồng quặng sắt DCIOcv1 giao tháng 9/2021, được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE), đã giảm 9,5% xuống còn 1.016 nhân dân tệ/tấn (tương đương 157,87 USD/tấn). Đây là mức thấp nhất theo ghi nhận từ ngày 15/4.

1010-giathep255
Giá thép hôm nay tiếp tục giảm (Ảnh minh họa)

Kể từ khi chạm mức cao kỷ lục 1.358 nhân dân tệ/tấn vào ngày 12/5, giá quặng sắt trên Sàn DCE đã giảm hơn 20% trong bối cảnh giá thép tăng cao do các quy định hạn chế về môi trường trong sản xuất trở nên khắt khe hơn.

Trong một cuộc họp vào Chủ Nhật tuần trước (23/5), Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, đơn vị hoạch định kinh tế hàng đầu của Trung Quốc, đã cùng với các cơ quan chính phủ khác kêu gọi các công ty hàng hóa lớn trong nước không tăng giá các mặt hàng kim loại.

Các cuộc đàm phán diễn ra sau một tuyên bố từ nội các Trung Quốc hôm thứ Tư rằng, chính phủ sẽ quản lý việc tăng giá “bất hợp lý” đối với đồng, than, thép và quặng sắt.

Giá các sản phẩm thép và các nguyên liệu đầu vào thép khác cũng giảm, trong đó giá thép cây được giao dịch trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 3,6%, trong khi thép cuộn cán nóng giảm 3,9%. Giá thép không gỉ giảm 1,2%.

Trên sàn Đại LIên giá than luyện cốc Đại Liên chỉ giảm 0,2% do áp lực bán ra giảm nhẹ, trong khi giá than cốc giảm 1,7%.

Trước đó, giá quặng sắt giao ngay đạt mức 200 USD/tấn hôm 21/5, giảm so với mức 233 USD hồi đầu tháng 5. Sản phẩm dùng cho luyện thép này là nguồn thu chính của các công ty khai thác lớn như BHP và Rio Tinto. Cổ phiếu BHP đã giảm 1% trong phiên giao dịch sớm tại London hôm 24/5.

Giá thép miền Bắc

1015-giathep

Giá thép miền Nam

1016-giathep1

Giá thép miền Trung

1017-giathep2

Giá thép xây dựng có dấu hiệu tăng bất thường cần kiểm soát

Việc giá thép liên tục tăng trong thời gian qua đang khiến doanh nghiệp ngành xây dựng gặp rất nhiều khó khăn. Hàng loạt công trình đang có nguy cơ chậm tiến độ hoặc phải ngừng thi công.

Theo các chuyên gia, việc giá nguyên vật liệu chịu tác động tăng-giảm theo mặt bằng chung của khu vực là bình thường, nhưng giá thép tăng cao liên tục thời gian gần đây có dấu hiệu bất thường. Giải pháp hiện nay là cần kiểm soát chặt thị trường và tránh đầu cơ, trục lợi.

Trong công văn gửi các bộ, ngành, địa phương, Bộ Xây dựng đánh giá: Thời gian gần đây, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường và giá một số vật liệu xây dựng chủ yếu có xu hướng tăng cao, nhất là giá thép tăng đột biến, không theo quy luật tăng giá thông thường đã tác động tiêu cực đến các hoạt động đầu tư xây dựng. Việc giá thép xây dựng tăng liên tục trong thời gian qua đang khiến hàng loạt doanh nghiệp trong ngành xây dựng lao đao, thậm chí có thể phá sản nếu giá cả nguyên vật liệu tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Ông Đỗ Văn Lịch, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thanh Lịch cho biết: “Giá dự toán của công trình là 12.500 đồng/kg nhưng hiện nay chúng tôi phải mua với giá 19.900 đồng/kg và chúng tôi lại tiếp tục nhận được báo giá tăng thêm 5.000 đồng/kg”.

Năm 2021, dự kiến thép xây dựng của Việt Nam sẽ tăng khoảng 2-3% so với năm 2020, tương đương khoảng 11 triệu tấn. Trong khi đó, năng lực sản xuất trong nước khoảng 14 triệu tấn, đảm bảo nhu cầu tiêu dùng trong nước. Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, dù nguồn cung không thiếu, nhưng giá thép vẫn liên tục tăng trong thời gian qua, có thể do một số nhà đầu cơ tích trữ nguồn thép và có sự tăng giá đồng loạt.

Để ổn định cung-cầu trong thời gian tới và không để giá thép gây ra tâm lý lo lắng trong dư luận xã hội, Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết đã có công văn gửi các doanh nghiệp thành viên khuyến nghị tiếp tục phát huy công suất, đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm thép, tổ chức hệ thống phân phối hợp lý để ổn định nguồn cung trong nước, đáp ứng đủ nhu cầu thị trường.

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, tại nhiều địa phương, các sở xây dựng công bố giá vật liệu xây dựng còn chậm, chưa cập nhật kịp thời biến động giá hoặc đã cập nhật nhưng chưa sát diễn biến thị trường. Trước tình hình trên, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các sở xây dựng phối hợp với các cơ quan liên quan thường xuyên theo dõi, bám sát diễn biến của thị trường để kịp thời cập nhật, điều chỉnh công bố giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng cho phù hợp mặt bằng giá mới, tránh tác động của các hiện tượng đầu cơ, thổi giá vật liệu xây dựng.

Đối với các loại vật liệu chủ yếu, có biến động giá lớn như thép, trường hợp cần thiết phải công bố giá vật liệu xây dựng hằng tháng hoặc sớm hơn, đáp ứng yêu cầu quản lý chi phí đầu tư xây dựng, hợp đồng xây dựng trên địa bàn.

Linh Linh

Tin cũ hơn
Xem thêm