Giá dầu hướng tới tuần giảm thứ 7 do dư cung

Cập nhật: 11:20 | 28/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Giá dầu hướng tới tuần giảm thứ bảy liên tiếp do lo ngại về thặng dư nguồn cung toàn cầu trong khi nhu cầu suy yếu.

Cả hai loại dầu thô WTI và Brent đều trượt xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 6 trong phiên trước, một dấu hiệu cho thấy nhiều nhà giao dịch tin rằng thị trường đang dư cung. Dầu thô Brent và WTI nằm trong tình trạng bù hoãn mua, một cấu trúc thị trường trong đó giá kỳ hạn tháng liền kề giao dịch thấp hơn so với giá dầu kỳ hạn ở các tháng xa hơn như (CLc1-CLc7), (LCOc1-LCOc7).

Các nhà phân tích từ công ty Haitong Futures cho biết: “Một số người bán khống đã đóng vị thế của họ vì thị trường dầu được cho là đã vào tình trạng bán quá mức. Trong khi đó, giá dầu lao dốc buộc OPEC+ phải tăng cường sự đoàn kết để xoa dịu thị trường”.

Trung Quốc sẽ sử dụng nhiều công cụ tiền tệ để đảm bảo thanh khoản
Hình minh họa

Saudi Arabia và Nga, hai nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, đã kêu gọi tất cả các thành viên OPEC + tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng vì lợi ích của nền kinh tế toàn cầu, chỉ vài ngày sau cuộc họp gay gắt của câu lạc bộ các nhà sản xuất.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh, được gọi là OPEC+, đã đồng ý cắt giảm sản lượng tổng cộng 2,2 triệu thùng mỗi ngày trong quý đầu tiên của năm tới.

Viktor Katona, nhà phân tích dầu thô hàng đầu tại Kpler cho biết: “Bất chấp cam kết của các thành viên OPEC+, chúng tôi thấy tổng sản lượng từ các nước OPEC+ chỉ giảm 350.000 thùng/ngày từ tháng 12/2023 đến tháng 1/2024 (38,23 triệu thùng/ngày xuống 37,92 triệu thùng/ngày).

Katona cho biết, một số quốc gia OPEC+ có thể không tuân thủ các cam kết của họ do hạn ngạch cơ bản không rõ ràng và sự phụ thuộc vào nguồn thu từ hydrocarbon.

Giá dầu thô Brent và WTI tương lai đang trên đà giảm lần lượt 4,5% và 4,8% trong tuần, mức giảm lớn nhất trong 5 tuần.

Những lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc và sản lượng dầu ngày càng tăng của Mỹ cũng khiến thị trường đi xuống.

Dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy nhập khẩu dầu thô của quốc gia này trong tháng 11 giảm 9% so với một năm trước do lượng hàng tồn kho cao, đơn đặt hàng chậm lại từ các nhà máy lọc dầu của khối tư nhân làm suy yếu nhu cầu về dầu thô.

Tại Ấn Độ, mức tiêu thụ nhiên liệu trong tháng 11 đã giảm sau khi chạm mức cao nhất trong 4 tháng vào tháng trước, do việc đi lại ở quốc gia tiêu thụ dầu mỏ lớn thứ ba thế giới giảm khi hoạt động lễ hội dần kết thúc.

Tại Mỹ, sản lượng vẫn gần mức cao kỷ lục hơn 13 triệu thùng/ngày, dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ công bố gần đây.

Gã khổng lồ quản lý tài sản Zhongzhi cảnh báo vỡ nợ 64 tỷ USD

Tập đoàn Zhongzhi Enterprise Group của Trung Quốc, nhà quản lý tài sản hàng đầu của đất nước tỷ dân, nói với các nhà đầu ...

Xuất khẩu tôm đi Mỹ và Trung Quốc vẫn khả quan trong cuối năm

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tính tới tháng 10/2023, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 2,8 tỷ USD, giảm 24% so với ...

Sàn Đại Liên (Trung Quốc) hạn chế giao dịch quặng sắt sau khi giá tăng "chóng mặt"

Hôm qua, Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) của Trung Quốc đã đặt giới hạn về khối lượng giao dịch đối với hợp ...

Mộc Trà

Tin cũ hơn
Xem thêm