Danh sách 11 cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ của MSB, VNPT trở thành cổ đông lớn nhất

Cập nhật: 11:22 | 25/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa công bố danh sách 11 cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên. Trong số 11 cổ đông được nêu, chỉ có một cá nhân, còn lại đều là tổ chức.

MSB vừa công bố danh sách 11 cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên. Trong số 11 cổ đông chỉ có một cá nhân, còn lại đều là tổ chức. Tổng cộng, những cổ đông này sở hữu 708,5 triệu cổ phiếu, tương ứng 35% vốn điều lệ của ngân hàng.

Sở hữu hơn 6% vốn điều lệ, VNPT trở thành cổ đông lớn nhất tại MSB
Hình ảnh một phòng giao dịch của MSB tại Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội.

Một cá nhân là ông Nilesh Ratilal Banglorewala (sinh năm 1965), người từng giữ chức Giám đốc khối QL - TC tại MSB. Ông Nilesh Ratilal Banglorewala nắm giữ 66,5 triệu cổ phiếu MSB, tương đương 3,32% vốn điều lệ ngân hàng.

Trong danh sách này cũng xuất hiện một cái tên quen thuộc là VNPT, cổ đông chiến lược của MSB. VNPT đang nắm gần 121 triệu cổ phiếu, tương đương 6,05% vốn. Theo lộ trình đã phê duyệt công ty sẽ thoái vốn tại MSB đến hết năm 2025.

Đáng chú ý, bản danh sách các cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ có sự xuất hiện của hàng loạt pháp nhân liên quan đến nhóm ROX Group (tiền thân là TNG Holdings Việt Nam).

Theo đó, Công ty CP ROX Key Holdings hiện đang sở hữu hơn 48,6 triệu cổ phiếu MSB, tương ứng tỷ lệ 2,43%. Trong cùng hệ sinh thái họ "ROX", Công ty CP Đầu tư Xây dựng ROX Cons Việt Nam nắm hơn 37,3 triệu cổ phần, tương ứng 1,87% vốn điều lệ, cùng với đó là Công ty CP Đầu tư và Cho thuê Tài sản TNL đang sở hữu 21,6 triệu cổ phiếu, tương đương 1,08% vốn.

Đó là chưa kể đến việc trong giai đoạn từ 31/5 đến 28/6, một doanh nghiệp trong hệ sinh thái ROX Group là Công ty CP ROX Living đã bán 56,8 triệucổ phiếu MSB, giảm tỷ lệ sở hữu từ giảm tỷ lệ sở hữu từ 3,8395% xuống còn 0,9987% vốn tại MSB.

Một pháp nhân đang nắm 4,96% vốn tại MSB là Công ty TNHH Khu Nghỉ dưỡng Bãi Dài. Theo tìm hiểu, doanh nghiệp này từng chủ đầu tư dự án Cam Ranh Flowers thuộc khu vực Bãi Dài, xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm. Sau đó, dự án này thuộc về Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam (TNR Holdings) là một thành viên của Công ty CP Đầu tư TNG Holdings.

Người đại diện theo pháp luật của công ty này là ông Phạm Ngọc Vũ. Vị này Tổng Giám đốc và người đại diện theo pháp luật của một cổ đông nắm tới 4,97% vốn của MSB là Công ty TNHH Thành phố Công nghệ Xanh Hà Nội.

Bên cạnh đó, Công ty Xây dựng và Kinh doanh Cơ sở Hạ tầng KCN Hà Nội - Đài Tư sở hữu 99,6 triệu cổ phiếu MSB, tương đương tỷ lệ sở hữu 4,98%, cũng có liên hệ với ROX Group. KCN Hà Nội - Đài Tư do ROX iPark (tên cũ là TNI Holdings) đầu tư.

Danh sách 11 cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ của MSB, VNPT trở thành cổ đông lớn nhất
Nguồn: MSB

Công ty CP Đầu tư Tiến An (sở hữu 22,1 triệu cổ phiếu hay 1,11% vốn MSB) có trụ sở tại Bắc Ninh và người đại diện theo pháp luật là ông Đỗ Quang Huy, Chủ tịch HĐQT.

Công ty CP Đầu tư Ricohomes (sở hữu 52,8 triệu cổ phiếu hay 2,64% vốn MSB) là công ty có vốn điều lệ 10 tỷ đồng với hoạt động kinh doanh chính là "tư vấn quản lý". Công ty này có 100% là vốn nước ngoài từ Cherydale Limited. Tổng Giám đốc và người đại diện theo pháp luật của công ty này là ông Nguyễn Khánh Toàn.

Ngoài ra, trong danh sách cổ đông sở hữu trên 1% của MSB còn có sự góp mặt của một quỹ ngoại là Buenavista Holdings (nắm 40,5 triệu cổ phiếu hay 2,02% vốn của MSB).

Liên quan đến MSB, mới đây Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa thông báo chấp thuận cho MSB tăng vốn điều lệ thêm 6.000 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu trả cổ tức tỷ lệ 30%. Theo đó, MSB sẽ tăng vốn theo hình thức phát hành cổ phiếu để trả cổ tức từ nguồn lợi nhuận để lại tính theo báo cáo tài chính kiểm toán tại 31/12/2023 sau khi trích các quỹ theo luật định.

Tỷ lệ phát hành là 30% trên tổng số cổ phần đang lưu hành, tương đương phát hành thêm 600 triệu cổ phiếu. Sau khi tăng vốn, tổng số lượng cổ phiếu lưu hành dự kiến sẽ là 2,6 tỷ cổ phiếu, tương ứng với vốn điều lệ mới đạt 26.000 tỷ đồng.

Sau hơn 3 năm niêm yết cổ phiếu trên Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh, MSB đã đạt mức vốn điều lệ hơn 1 tỷ USD.

Việc tăng vốn điều lệ năm 2024 tiếp tục tạo động lực nâng vị thế cạnh tranh của ngân hàng theo quy mô, hỗ trợ bộ đệm vốn, giữ hệ số an toàn vốn CAR ở mức cao đồng thời góp phần thúc đẩy dòng chảy tín dụng.

Năm 2024, MSB đặt mục tiêu tổng tài sản đạt 280.000 tỷ đồng, tăng 5% so với năm 2023; lợi nhuận trước thuế tăng 17% so với năm 2023, đạt 6.800 tỷ đồng. MSB cũng bám sát việc kiểm soát tốt nợ xấu dưới 3%.

MSB được chấp thuận nâng vốn điều lệ lên 26.000 tỷ đồng

MSB sẽ tăng vốn theo hình thức phát hành cổ phiếu để trả cổ tức từ nguồn lợi nhuận để lại theo báo cáo tài ...

BVBank sắp "mưa" cổ phiếu, vốn điều lệ sẽ vượt mốc 6.400 tỷ đồng

Mới đây, Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank - UPCOM: BVB) được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chấp thuận về việc tăng vốn điều lệ ...

Lộ diện 20 cổ đông OCB sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB - HOSE: OCB) vừa công bố danh sách 20 cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở ...

Tường San