Thủ đoạn lừa đảo tấn công mạng ngày càng tinh vi, có tới 18 website giả mạo ngân hàng VIB

Cập nhật: 15:44 | 24/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, trong tháng 6, qua rà soát, đơn vị này đã phát hiện 68 trang thông tin điện tử (website) giả mạo thương hiệu của các cơ quan, tổ chức để lừa đảo người dùng.

có đến 18 trang website giả mạo Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam (VIB)
Có đến 18 trang website giả mạo Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB)

Trong đó, có đến 28 website giả mạo ngân hàng, 2 website giả mạo trang thông tin điện tử của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và 1 trang giả mạo website của Thanh tra Chính phủ.

Theo NCSC, 28 website giả mạo lấy thương hiệu từ các ngân hàng phổ biến ở Việt Nam như: Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), VietinBank, HDBank; MBBank, VIB,... Đáng chú ý, có đến 18 trang website giả mạo Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB).

Thủ đoạn lừa đảo tấn công mạng ngày càng tinh vi, có tới 18 website giả mạo ngân hàng VIB

Theo chuyên gia an ninh mạng, thủ đoạn tạo lập ra website giả mạo các cơ quan chức năng, tổ chức tài chính, ngân hàng, sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong và ngoài nước, đối tượng lừa đảo nhắm đến là tiền của người dân.

Đáng nói, việc sử dụng website giả mạo để lừa đảo người dùng không chỉ gây thiệt hại cho người dân mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến đến uy tín, thương hiệu của chính cơ quan, tổ chức bị giả mạo website.

Theo Ngân hàng Nhà nước, mặc dù cơ quan chức năng liên tục cảnh báo cũng như triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn, nhưng những thủ đoạn lừa đảo tấn công mạng ngày càng tinh vi khiến nhiều người vẫn sập bẫy do thiếu cảnh giác và chưa đủ kỹ năng để nhận diện.

Thời gian qua, ngành ngân hàng đã tích cực thực hiện nhiều biện pháp bảo đảm an toàn thông tin và phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng.

Đáng chú ý, Ngân hàng Nhà nước đã ra Quyết định 2345/QĐ-NHNN về việc triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 với yêu cầu giao dịch chuyển khoản trực tuyến trên 10 triệu đồng/lần, hoặc lũy kế trên 20 triệu đồng/ngày, bắt buộc phải xác thực sinh trắc học.

Giải pháp này nhằm bảo đảm người giao dịch ngân hàng trực tuyến là chính chủ, góp phần giảm thiểu tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng, cũng như phòng ngừa những vụ việc cho thuê, mượn, mua bán tài khoản thanh toán, ví điện tử sử dụng cho mục đích bất hợp pháp.

Cảnh giác thủ đoạn giả mạo sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy để trục lợi

Trong những năm qua, thương mại điện tử Việt Nam đang không ngừng phát triển mạnh mẽ, là kênh mua sắm trực tuyến hàng đầu ...

Mất gần 3 tỷ đồng vì đầu tư vào website thương mại điện tử giả mạo

Mới đây, thêm một nạn nhân bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang Thương mại ...

Gian lận hồ sơ tại gói thầu 120 tỷ đồng, Công ty Phố Thị từng trúng thầu tại những chủ đầu tư nào?

Để chen chân vào gói thầu xây lắp hơn 120 tỷ đồng tại huyện Bình Chánh (TP HCM), Công ty CP Tư vấn Xây dựng ...

PV

Tin cũ hơn
Xem thêm