Giá căn hộ tại Hà Nội "đủng đỉnh" tăng, giá nhà tại TP. HCM không còn rẻ

Cập nhật: 15:38 | 18/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trong 6 tháng cuối năm, dự báo mặt bằng giá bán căn hộ, giá nhà ở tại Hà Nội và TP. HCM sẽ tiếp tục tăng do nguồn cung mới tại các dự án bất động sản không đủ cung cấp cho thị trường...

gia can ho tai ha noi dung dinh tang gia nha tai tp hcm khong con re 23.000 căn hộ sắp ra mắt thị trường bất động sản TP. HCM 6 tháng cuối năm
gia can ho tai ha noi dung dinh tang gia nha tai tp hcm khong con re Đấu giá căn hộ chung cư số 2208 - THE PRIDE tại quận Hà Đông, Hà Nội

Giá căn hộ Hà Nội có thể "sốt" cục bộ

Ông Phạm Đức Toản, Tổng Giám đốc CTCP Bất động sản EZ cho biết, nửa đầu năm ngoái, sàn bên ông bán khoảng 10 dự án, còn năm nay mới dừng ở 4 dự án. Hơn nữa, các dự án mà EZ đang tham gia phân phối chủ yếu là hàng tồn, không phải mới được tung ra thị trường. Tuy nhiên, vị này cho biết, nhiều đơn vị đối thủ khác cũng đang trong tình trạng tương tự do thị trường khan hiếm dự án mới.

gia can ho tai ha noi dung dinh tang gia nha tai tp hcm khong con re

Theo đó, nhiều chuyên gia đầu ngành bất động sản dự báo thị trường bất động sản năm 2019 chủ yếu giải quyết hàng tồn kho từ trước đó để lại.

Trong một báo cáo vừa công bố, JLL cho biết, sau thời kỳ tăng trưởng mạnh, nguồn cung đến từ các dự án mở bán mới trong quý II/2019 tiếp tục chậm lại. Lượng mở bán trong quý đạt 5.900 căn, chỉ gần bằng một nửa nguồn cung quý trước, chủ yếu đến từ các giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu.

Tương tự, Savills Việt Nam hay Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cũng đưa ra số liệu cho thấy nguồn cung nửa đầu năm giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việc thiếu nguồn cung mới khiến nhiều dự án còn hàng tồn kho cũng được tung ra thị trường và có tốc độ tiêu thụ tốt. Một dự án tại Đống Đa còn ế 30 căn hộ sau 5 năm bàn giao, song gần đây được chủ đầu tư mở bán và hiện đã hết rổ hàng. Dự án khác tại Mỹ Đình bàn giao được 7 năm nhưng gần đây chủ đầu tư cơ cấu lại căn hộ, chia diện tích nhỏ để bán. Một chủ đầu tư khác tại Thanh Xuân trong vòng nửa năm qua đã giải quyết xong số hàng tồn hơn 250 căn hộ gần 3 năm nay.

Hội Môi giới bất động sản cho biết tỷ lệ hấp thụ quý II đạt hơn 72%, tăng 10% so với quý I.

"Điều này cho thấy lực cầu tại Hà Nội vẫn rất mạnh. Giá bất động sản nhà ở trong quý có chiều hướng tăng nhẹ nhưng không sốt. Thị trường duy trì ở mức ổn định, không xuất hiện bong bóng bất động sản", ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội Môi giới nhận định.

Tuy nhiên, bà Dương Thùy Dung – Giám đốc bộ phận nghiên cứu CBRE nhận định, 6 tháng cuối năm 2019, số lượng dự án mới tại Hà Nội chỉ tính trên đầu ngón tay.

"Trong năm nay, sự khan hiếm hàng mới chắc chắn vẫn tiếp diễn. Tình trạng này sẽ dần được cải thiện nhưng phải có độ trễ bởi việc chuẩn bị pháp lý cho một dự án vốn mất rất nhiều thời gian. Do đó, tôi cho rằng ít nhất phải mất khoảng 6 tháng, tức là sang đầu năm 2020 lượng hàng mới gia tăng từng bước", bà Dung nói.

Cùng với nhận định trên, bà Dung cũng cho rằng, các quận nội thành đang trở nên đông đúc, trật hẹp sẽ dẫn đến thực trạng chuyển dịch nguồn cung nhà ở ra xa dần bán kính 10 km từ khu vực trung tâm hiện hữu. Vì thế, giá các dự án có thể tăng khoảng 5 - 6%.

Ông Toản cũng đồng tình với quan điểm trên khi cho rằng: "Chắc chắn không có chuyện giá bán giảm, nhất là khi nguồn cung hạn chế và cuối năm lực cầu thường tăng. Bởi vì hiện nay để hoàn tất thủ tục mới một dự án rất khó, kéo dài nhiều năm dẫn đến tăng chi phí nên các chủ đầu tư cũng cân nhắc về giá bán sản phẩm. Bên cạnh đó, các dự án hợp lý, tiến độ tốt, được cải thiện về hạ tầng có thể sẽ sốt cục bộ, song mức biến động cũng chỉ khoảng 5 - 7%".

TP.HCM: Nhà giá rẻ đã không còn rẻ

gia can ho tai ha noi dung dinh tang gia nha tai tp hcm khong con re

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam vừa cho biết, lượng giao dịch bất động sản căn hộ trong quý II/2019 tại TP.HCM tăng mạnh so với quý I với 5.602 căn hộ, trong khi quý I ghi nhận chỉ bằng một nửa, 2.613 căn hộ.

Tuy nhiên, tỷ lệ hấp thụ quý II chỉ đạt 77,5%, giảm nhẹ so với quý 1 là 85%. Tồn kho bất động sản quý II là 22,5%, trong khi quý I chỉ là 15%.

Phân khúc trung cấp có lượng giao dịch tốt nhất toàn thị trường, chiếm 3.457 sản phẩm trên tổng số 5.603 sản phẩm được giao dịch. Đáng chú ý chỉ có 197 sản phẩm thuộc phân khúc nhà giá rẻ được giao dịch.

Lý giải điều này, ông Đính cho biết, nhiều dự án nằm ở các vùng ven như quận Bình Tân, quận 8, quận 12 đang được đẩy giá lên cao. Trước đây giá chỉ xấp xỉ trên dưới 20 triệu đồng/m2 nhưng nay đã tăng lên 25 triệu đồng/m2, thậm chí có dự án lên tới 30 triệu đồng/m2 nên bị đẩy sang phân khúc trung cấp.

Vị chuyên gia này nhận định: Nguồn cung thị trường thời gian qua khan hiếm do các thủ tục hành chính khiến nhiều dự án dù đã hoàn thành các quy định nhưng vẫn đang đợi được phê duyệt để mở bán. Mặc dù có vài đại dự án bung hàng ra nhưng khách hàng có nhu cầu không chỉ ở một địa điểm mà còn phải lựa chon trên nhiều tiêu chí khác như công việc, đi lại,.... Chính việc khan hiếm này một phần đã khiến nhà giá rẻ tăng giá.

Theo đó, đại diện của VNRea kiến nghị, các địa phương như Hà Nội, Tp.HCM nên có các chính sách, động thái tích cực để đưa ra các giải pháp củng cố, đẩy nhanh tốc độ phê duyệt dự án, ổn định lại thị trường. Đối với các dự án phát hiện thấy sai phạm thì dừng lại còn những dự án mới cũng cần phải cho triển khai.

gia can ho tai ha noi dung dinh tang gia nha tai tp hcm khong con re Giá căn hộ 1 phòng ngủ tại Sài Gòn tăng mạnh
gia can ho tai ha noi dung dinh tang gia nha tai tp hcm khong con re Tiêu thụ ế ẩm, môi giới Hà Thành ồ ạt xuống đường "vợt khách"

Yến Thanh

Tin cũ hơn
Xem thêm