Giá căn hộ 1 phòng ngủ tại Sài Gòn tăng mạnh

Cập nhật: 12:49 | 24/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Có vẻ như dòng căn hộ 1 phòng ngủ tại TP. HCM đang có giá đắt đỏ hơn loại căn hộ 3 phòng ngủ. Vậy đâu mới là nguyên nhân chính?

gia can ho 1 phong ngu tai sai gon tang manh

Giao dịch căn hộ trái ngược tại Hà Nội và TP. HCM

gia can ho 1 phong ngu tai sai gon tang manh

Sở hữu căn hộ gần phố cổ: Người trẻ liệu có cơ hội?

gia can ho 1 phong ngu tai sai gon tang manh

Dự báo nguồn cung căn hộ tại Hà Nội và TP. HCM thời gian tới

Tại một dự án chung cư cao cấp vừa mở bán trong tuần đầu tiên của tháng 06/2019 trên đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7, căn hộ 1 phòng ngủ có giá bán 70 triệu đồng mỗi m2. Cùng dự án này, các căn 2 - 3 phòng ngủ lại có giá mềm hơn (chỉ 55 - 60 triệu đồng mỗi m2).

Giải thích về mức chênh lệch này, một môi giới dự án cho biết, vì căn một phòng ngủ có số lượng ít và nhu cầu mua nhiều hơn nên giá đắt đỏ hơn. Các căn hộ to, nhiều phòng ngủ sẽ có giá mềm hơn vì mục đích kích cầu của chủ đầu tư.

gia can ho 1 phong ngu tai sai gon tang manh

Còn nhớ thời điểm cuối năm 2018 đầu năm 2019, một dự án chung cư quy mô 500 căn tại quận Bình Thạnh, TP. HCM có giá chào bán căn một phòng ngủ với diện tích 50 m2 là 42 - 43 triệu đồng/m2 trong khi căn hộ 3 phòng ngủ được chào giá 39 - 40 triệu đồng/m2.

Tương tự, một dự án chung cư tọa lạc trên đường Phạm Hữu Lầu, quận 7, những căn hộ 1 phòng ngủ 45 - 50m2 có giá bán ở thị trường thứ cấp trên 30 triệu đồng mỗi m2 trong khi các căn 3 phòng ngủ chỉ khoảng 25 - 27 triệu đồng mỗi m2.

Ông Nguyễn Hồng Hải, Chủ tịch Công ty Paxland cho biết, có nhiều lý do dẫn đến tình trạng căn hộ mini có giá bán mỗi m2 đắt đỏ hơn nhà 3 phòng ngủ. Có thể kể đến một số nguyên nhân sau:

Thứ nhất là sự khan hiếm đẩy giá lên cao. Các căn hộ một phòng ngủ được xem là loại nhà nhỏ nhất trong dự án, thường có số lượng hạn chế, mỗi tầng chỉ có 1 - 2 căn loại này vì chủ đầu tư bị ràng buộc chỉ tiêu dân số (mật độ người ở trong một dự án). Thông thường tỷ trọng căn hộ một phòng ngủ chỉ chiếm không quá 20% trên tổng sản phẩm toàn dự án. Rổ hàng hạn chế sẽ dẫn đến khan hiếm.

Thứ hai là nhu cầu căn hộ một phòng ngủ luôn rất lớn. Ưu điểm lớn nhất của căn hộ một phòng ngủ là dễ bán, dễ cho thuê. Chính vì vậy, dòng sản phẩm này thường thu hút nhóm khách hàng đầu tư (cho thuê hoặc mua đi bán lại).

Thứ ba là tổng giá trị căn hộ mini thường thấp hơn căn hộ 3 phòng ngủ. Đây là yếu tố thu hút người mua nhà lần đầu do điều kiện tài chính chưa mạnh.

Ngoài ra, với những nhà đầu tư lướt sóng, mua đi bán lại trong vòng 6 - 12 tháng đầu tiên, căn hộ mini cũng có giá bán chênh lệch tốt hơn các căn diện tích lớn bởi lẽ giá bán chênh lệch chỉ tính trên đơn vị sản phẩm chứ không tính theo số m2.

Đức Hậu

Tin cũ hơn
Xem thêm