Tiêu thụ ế ẩm, môi giới Hà Thành ồ ạt xuống đường "vợt khách"

Cập nhật: 11:34 | 19/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Với số lượng dày đặc chung cư, để cạnh tranh nhau các môi giới ngồi túc trực trước cổng dự án gần như cả ngày, thậm chí còn đi dọc đường căng biển, phát tờ rơi giới thiệu dự án. Thậm chí, xung quanh khu vực đường Ngụy Như Kom Tum, xuất hiện nhiều người đeo biển mở bán dự án, phát tờ rơi tràn lan cho người đi đường.

tieu thu e am moi gioi ha thanh o at xuong duong vot khach

Căn hộ cho thuê: Nghịch lý "giá bèo" tại Sài Thành

tieu thu e am moi gioi ha thanh o at xuong duong vot khach

Sẽ tăng mức phạt với môi giới thổi giá đất

tieu thu e am moi gioi ha thanh o at xuong duong vot khach

Sốt đất Quảng Bình và bài toán "hạ sốt"

Nguồn cung tăng mạnh cộng với giá bán liên tục bị đẩy lên cao chính là nguyên nhân dẫn đến thanh khoản của phân khúc chung cư giảm tại Hà Nội. Bên cạnh đó, thị trường chung cư thời gian vừa qua bị bao vây bởi các vụ tranh chấp cũng khiến thanh khoản giảm mạnh.

Theo Bộ Xây dựng, tỷ lệ xảy ra tranh chấp giữa người mua và người bán theo ước tính có thể lên đến khoảng 30% tại các dự án chung cư. Điều này chắc chắn ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của chung cư trong mắt người tiêu dùng và sự phát triển bền vững của thị trường.

tieu thu e am moi gioi ha thanh o at xuong duong vot khach

Nói về nguyên nhân khó bán căn hộ chung cư, một nhân viên môi giới bất động sản tại Hà Nội cho biết: "Từ năm ngoái đến năm nay tình trạng mua nhà bắt đầu giảm dần. Thị trường đã bắt đầu bão hòa dù các hoạt động vẫn diễn ra bình thường. Tại Hà Nội, để vào nội đô thì giá quá cao, giao thông tắc nghẽn, nhiều người không thích sự đông đúc quá mức nên đang có xu hướng mua nhà ở các khu vực lân cận".

Trước tình trạng khó khăn trong việc tiêu thụ các dòng sản phẩm bất động sản, hiện nay các sàn môi giới đã phải tính đến hạ sách là "rải quân" khắp nơi tìm kiếm nguồn khách. Thậm chí, sau thời gian đã xuất hiện tình trạng môi giới tràn xuống đường chèo lái người đi lại nhằm giới thiệu dự án và phát tờ rơi.

Tại khu vực đường Lê Văn Thiêm, Nguyễn Tuân, trục Ngụy Như Kom Tum (quận Thanh Xuân) nơi có mật độ chung cư đang xây dựng "dày đặc", các dự án chung cư mọc lên san sát. Chỉ tính riêng gần 500 m đường Lê Văn Thiêm nhưng có tới 6 dự án chung cư với hàng chục tòa nhà ùn ùn mọc lên. Cách đó không xa, trục Nguyễn Tuân chỉ dài 720 m nhưng có đến gần 20 tòa cao ốc chen chúc mọc lên.

Với số lượng dày đặc chung cư, để cạnh tranh nhau các môi giới ngồi túc trực trước cổng dự án gần như cả ngày, thậm chí còn đi dọc đường căng biển, phát tờ rơi giới thiệu dự án. Thậm chí, xung quanh khu vực đường Ngụy Như Kom Tum, xuất hiện nhiều người đeo biển mở bán dự án, phát tờ rơi tràn lan cho người đi đường.

tieu thu e am moi gioi ha thanh o at xuong duong vot khach
Nhiều môi giới túc trực tại dự án cả ngày tại một dự án nằm trên đường Lê Văn Thiêm

Xa trung tâm hơn, tại khu vực Mỹ Đình, Hà Đông... môi giới thay vì đến văn phòng như phong cách truyền thống, nhiều môi giới bất động sản "chăm sóc" khách hàng qua mạng xã hội facebook, zalo... thậm chí "khủng bố" điện thoại, tin nhắn, email để vợt khách.

Nhiều môi giới còn dùng chiêu trò rao bán cắt lỗ ảo tràn lan trên mạng để câu khách lấy database (danh sách) khách hàng. Để thu hút người mua nhà, nhiều môi giới nhà đất cố tình mập mờ trong việc niêm yết giá căn hộ như rao giá chưa thuế, chưa phí bảo trì 2%, bàn giao thô,... nhằm hạ thấp mức giá.

Không chỉ vậy, dân môi giới còn thêm vào những lời quảng cáo hấp dẫn như "bán giá gốc, suất ngoại giao".

Từ 1 năm trở lại đây, hiện tượng môi giới cũng làm "tiền chênh" xuất hiện tại hàng loạt dự án căn hộ khiến cho người mua nhà không biết được đâu là giá thực của căn hộ.

tieu thu e am moi gioi ha thanh o at xuong duong vot khach

Có hay chăng cần thực hiện số hóa quản lý môi giới bất động sản?

Ở các quốc gia phát triển, môi giới bất động sản là một nghề rất được trọng vọng, mà chỉ có những người có đủ năng lực, kinh nghiệm, sức khỏe, tinh thần, trách nhiệm mới có thể theo đuổi được. Tất nhiên, "phần thưởng" mang lại là rất lớn từ tiền bạc, địa vị trong xã hội, nhưng họ cũng rất cẩn trọng các thông tin đánh giá về mình. Chỉ một sai sót dù "vô ý" hay "cố ý" cũng có thể đưa sự nghiệp môi giới của họ về số "0".

Khách hàng chỉ cần tra cứu thông tin qua một hệ thống quản lý tích hợp sẵn trên nền tảng website hay một app mobile là có thể tra cứu được mọi thông tin (Profile) từ tên tuổi, địa chỉ làm việc, số điện thoại, email, facebook, zalo, phạm vi hoạt động, phân khúc hoạt động, có chứng chỉ hành nghề hay mới tập sự, bằng cấp danh hiệu giải thưởng khác nhau, lịch sử các giao dịch thành công,…

Thêm vào đó là phần phản hồi đánh giá từ phía khách hàng, để từ đó đánh giá thang điểm tín nhiệm qua những lần giao dịch. Điều này không chỉ đảm bảo cho khách hàng yên tâm hơn khi biết được mọi thứ về người tư vấn, họ có thể xem đánh giá tín nhiệm để có thể ra quyết định nên hay không nên làm việc với người này.

Với sự có mặt của hệ thống, khách hàng sẽ không phải lo rơi vào tình trạng bị môi giới lừa đảo, khiến tiền mất tật mang bởi nếu tư vấn cho dự án nào, môi giới sẽ phải đăng ký với dự án đó. Và khách hàng sẽ biết chính xác người đó có đúng là đang tư vấn dự án đó hay không, hay là tư vấn dự án này nhưng lại dẫn khách đi xem dự án khác theo kiểu "treo đầu dê, bán thịt chó".

Trước áp lực vô hình về việc "được lựa chọn" hay "không được lựa chọn", môi giới sẽ phải luôn chỉn chu chăm sóc hình ảnh để được đánh giá tốt qua hệ thống, từ đó nâng cao khả năng kiếm tiền cũng như nhận được sự tôn trọng trong cộng đồng môi giới chuyên nghiệp. Nếu không có sự đầu tư bài bản ngay từ đầu, môi giới sẽ rất khó trụ với nghề và là cách để sàng lọc thị trường rất tốt. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng dễ dàng hơn trong việc chọn lựa những môi giới lành nghề cho việc bán hàng của mình thuận lợi.

Tất nhiên, việc xây dựng hệ thống cũng phải đảm bảo việc chấm điểm tín nhiệm một cách hài hòa, hợp lý, không có sự tác động của con người cũng như có sự công bằng giữa tất cả các đối tượng tham gia. Có như vậy mới thực sự mang lại hiệu quả cho người sử dụng, hướng tới nâng chuẩn minh bạch thị trường nói chung.

Văn Thắng