Gạo Việt, Thái tiếp tục giảm giá mạnh để cạnh tranh với gạo Ấn Độ

Cập nhật: 10:14 | 05/07/2021 Theo dõi KTCK trên

Theo Reuters, giá gạo xuất khẩu từ các trung tâm hàng đầu của châu Á giảm trong tuần trước, với các thương lái Việt Nam và Thái Lan cố gắng cạnh tranh với mức giá tương đối thấp của gạo Ấn Độ.

Xuất khẩu tôm sang Mỹ tăng gần 50% trong 6 tháng đầu năm 2021

Sản lượng tiêu 2021 đạt gần 272.000 tấn, tăng gấp rưỡi so với dự tính

6 tháng đầu năm 2021, ngành nông nghiệp có nhiều điểm sáng

Giá gạo xuất khẩu Việt Nam tiếp tục giảm

Hiện tại, giá gạo 5% tấm tại Việt Nam đã giảm còn 470 - 475 USD/tấn trong tuần trước từ mức 478 - 482 USD của tuần trước nữa. Một thương nhân có trụ sở tại TP HCM cho biết các nhà xuất khẩu địa phương đã hạ giá chào bán để cạnh tranh với các nhà xuất khẩu từ Thái Lan và Ấn Độ.

Trong khi đó, sự lây nhiễm COVID-19 nhanh chóng đang lan rộng ở miền Nam Việt Nam, gây cản trở cho hoạt động vận chuyển gạo, các thương nhân cho biết thêm.

Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong nửa đầu năm 2021 ước giảm 14,8% so với cùng kỳ năm trước, dữ liệu từ chính phủ chỉ ra.

Tại Ấn Độ, giá gạo đồ 5% tấm giảm còn 367 - 371 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm ngoái, từ 369 - 373 USD của tuần trước nữa.

1152-xuatkhaugao
Ảnh minh họa

Một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Kakinada ở bang Andhra Pradesh, miền Nam nước này cho biết đồng rupee cho phép các nhà xuất khẩu giảm giá. Giá gạo địa phương cũng đi xuống do quyết định giải phóng kho dự trữ của chính phủ.

Tại quốc gia láng giềng Bangladesh, trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 tăng đột biến kỷ lục trong tuần trước, chính phủ đã thắt chặt các biện pháp phong toả, khiến việc mua bán mặt hàng chủ lực trở nên hoảng loạn. Công ty thu mua ngũ cốc quốc gia của Bangladesh đã phát hành một cuộc đấu thầu quốc tế để mua 50.000 tấn gạo thông qua đường sắt.

Quốc gia Nam Á đã nhập khẩu 6,6 triệu tấn ngũ cốc trong năm tài chính 2020 - 2021 vừa kết thúc, ghi nhận mức cao kỷ lục trong ba năm, cũng là mức cao thứ hai trong một thập kỷ, theo số liệu thống kê của Đơn vị Giám sát và Lập kế hoạch Thực phẩm (FPMU) của Bộ Thực phẩm Bangladesh.

Gạo Thái Lan cũng xuống thấp đáy gần 2 năm

Tuần trước, giá gạo 5% tấm của Thái Lan đã giảm còn 420 - 422 USD/tấn từ mức 420 - 430 của tuần trước nữa. Đây là mức giá thấp nhất kể từ cuối năm 2019. Các thương nhân cho biết nhu cầu không đổi vì giá gạo của Thái Lan vẫn cao hơn các đối thủ cạnh tranh. Giá cước vận chuyển hàng hóa cao hơn cũng khiến giá không thể hạ thấp hơn.

"Hiện nay rất khó tìm được tàu và giá vận chuyển đã tăng gấp đôi trong những tháng gần đây khiến các nhà xuất khẩu khó bán hàng hơn", một thương nhân có trụ sở tại Bangkok cho biết. Các thương nhân nói rằng hiện tại không có vấn đề với nguồn cung và coi tỷ giá hối đoái là một yếu tố khác gây ra sự biến động giá cả.

Xuất khẩu gạo của Thái Lan giảm 21% trong 6 tháng đầu năm

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Thái Lan chỉ xuất khẩu được 2,2 triệu tấn gạo trong nửa đầu năm nay với giá trị 1,382 tỷ USD, giảm 21,03% về lượng và 28,14% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020. Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan (TREA) Charoen Laothammathat đánh giá tình hình không tốt cho xuất khẩu gạo của quốc gia Đông Nam Á này.

So với mục tiêu đặt ra cho cả năm 2021 là 6 triệu tấn với trị giá 5 tỷ USD, Thái Lan có thể xuất khẩu 5,7 triệu tấn gạo.

Theo ông Charoen, để xuất khẩu 6 triệu tấn gạo trong năm nay, Thái Lan phải xuất khẩu trung bình 500.000 tấn mỗi tháng, trong khi xuất khẩu gạo của Thái Lan hiện đang thấp hơn mục tiêu. Chủ tịch TREA cho biết gạo Thái Lan đắt hơn đối thủ cạnh tranh và điều đó ảnh hưởng đến doanh số bán hàng. Đây là kết quả của việc đồng baht nội địa tăng giá và hạn hán.

Ông Charoen cho biết xuất khẩu gạo của Thái Lan đã giảm liên tục ở nhiều thị trường như có thể thấy được từ số liệu xuất khẩu sang các nước láng giềng như Malaysia.

Trong hai tháng đầu năm nay, Ấn Độ là nước xuất khẩu nhiều gạo nhất với 72.203 tấn, tiếp theo là Pakistan 19.575 tấn, Việt Nam 13.978 tấn, Myanmar 10.899 tấn, trong khi Thái Lan đứng thứ 5 với 6.059 tấn.

Bộ Thương mại Thái Lan đã phối hợp với TREA để thúc đẩy ba mặt hàng xuất khẩu gạo chính của nước này gồm: tăng trưởng 4,8% gạo jasmine đối với các thị trường cao cấp và 5,2% về doanh số bán gạo thơm; tăng trưởng 4,7% xuất khẩu gạo trắng nói chung và 4,9% đối với gạo đồ; tăng 3,6 xuất khẩu gạo nếp và 12,5% đối với gạo lứt và gạo xát 12,5% sang các thị trường chuyên biệt.

Đồng thời, Bộ Thương mại sẽ thúc đẩy thị trường giao dịch gạo giữa chính phủ với chính phủ (G2G).

Mới đây, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Thương mại Jurin Laksanawisit cho biết Vụ Ngoại thương đã đàm phán xuất thêm 20.000 tấn gạo trắng sang Trung Quốc theo hợp đồng G2G mua 1 triệu tấn gạo. Vụ Ngoại thương cũng có kế hoạch đàm phán bán gạo dưới dạng G2G theo biên bản ghi nhớ mà Thái Lan đã ký với Bangladesh và Indonesia.

Ông Charoen cho biết xuất khẩu gạo của Thái Lan đã gặp khó khăn bởi những vấn đề tương tự trong 10 năm qua. Giá gạo Thái Lan cao hơn hầu hết các đối thủ cạnh tranh như Việt Nam, Ấn Độ, Pakistan và Trung Quốc. Các loại gạo của Thái Lan không đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Ngoài ra, gần đây vẫn còn tồn tại vấn đề giá cước tăng ảnh hưởng đến giá xuất khẩu gạo của Thái Lan.

Năm 2019, Thái Lan xuất khẩu 7,58 triệu tấn gạo, thu về 131 tỷ baht (khoảng 4 tỉ USD), giảm 32% về lượng và 25% về giá trị so với năm trước đó. Năm ngoái, Thái Lan chỉ xuất khẩu được tổng cộng 5,7 triệu tấn gạo.

Linh Linh

Tin cũ hơn
Xem thêm