Dự án cải tạo đường tỉnh 292 Bắc Giang còn nhiều vướng mắc

Cập nhật: 14:16 | 07/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Thời gian qua, nhiều người dân khi đi qua đường tỉnh 292 đoạn qua huyện Lạng Giang đã có những phản ánh về tình trạng có một số nơi mặt đường bị xuống cấp nghiêm trọng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Đường tỉnh 292 đoạn qua huyện Lạng Giang là tuyến đường huyết mạch kết nối giữa huyện Tân Yên, Yên Thế và các xã phía Tây Bắc của huyện Lạng Giang với khu vực thị trấn Kép, quốc lộ 1 và cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn… Vì thế, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này rất lớn, nhất là trong vụ thu hoạch vải thiều.

1352-2954-image003
Ảnh minh hoạ (nguồn internet)

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do một vài hộ dân sinh sống dọc tuyến đường chưa đồng thuận trong GPMB hoặc một số chỗ đã bàn giao mặt bằng nhưng đơn vị thi công chưa triển khai được vì diện tích nhỏ hẹp.

Dự án nâng cấp, cải tạo đường tỉnh 292 trên địa bàn huyện Lạng Giang theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) được UBND huyện Lạng Giang ký hợp đồng với nhà đầu tư là CTCP Đầu tư Phát triển nhà HUD2 từ tháng 12/2020.

Công trình có điểm đầu giao quốc lộ (QL) 1 tại km99 + 100 đến cầu Bố Hạ (Yên Thế). Chiều dài tuyến hơn 8,3 km, qua địa bàn thị trấn Kép, các xã Nghĩa Hòa, An Hà, Nghĩa Hưng (Lạng Giang).

Đường được làm theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m thảm bê tông nhựa. Tổng kinh phí đầu tư hơn 180 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) gần 50 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện dự án đến hết ngày 31/12/2022. Tuy nhiên dự án cải tạo đường tỉnh 292 chậm tiến độ so với dự tính do gặp khó trong giải phóng mặt bằng.

Theo lãnh đạo UBND huyện Lạng Giang cho biết, có 2 nguyên nhân chính dẫn đến việc dự án chậm tiến độ. Thứ nhất là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, nhiều thời điểm phải thực hiện giãn cách, cách ly nên nhà thầu cũng không thể thi công.

Cùng với đó là khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Đáng ngại nhất là đoạn đi qua phố Bằng, xã An Hà khi có 88/89 hộ liên quan được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không rõ ràng về gianh giới thửa đất. Nhiều thửa đất không phù hợp với hiện trạng sử dụng của người dân.

Được biết, để giúp chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ dự án sớm đưa tuyến đường vào phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, thời gian qua, huyện Lạng Giang cũng đã tích cực chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối hợp với UBND các xã thực hiện trích lục và đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính, làm cơ sở xác định diện tích thu hồi, có kế hoạch kê khai kiểm đếm, rà soát ban hành thông báo thu hồi đất trong tháng 10/2021. Huyện cũng giao Phòng Kinh tế và Hạ tầng chủ trì phối hợp xác minh cụ thể từng trường hợp lấn chiếm vi phạm hành lang an toàn giao thông thuộc đơn vị mình quản lý để xây dựng kế hoạch tổ chức giải toả.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn - Trưởng Ban Quản lý dự án cho biết, hiện nay đơn vị đã thi công xong thảm mịn mặt đường, xây dựng rãnh dọc vỉa hè được 7,2 km; còn khoảng 1,1 km chưa thi công được hoặc đang thi công dở dang, tập trung ở 3 điểm: Thị trấn Kép 15 m; các xã An Hà, Nghĩa Hòa 600 m và xã Nghĩa Hưng 500 m

Theo ghi nhận của người dân, họ không nhất trí với việc hỗ trợ đền bù GPMB phần diện tích trước cửa nhà vì cho rằng, năm 1989, gia đình đã được UBND xã tạm thời giao đất tính từ mép đường 17 trước đây (nay là tỉnh lộ 292) chỉ cách tìm đường 3m. Những đòi hỏi của ông Lâm chưa có cơ sở để giải quyết bởi năm 1993, thửa đất của gia đình ông đã được đo đạc, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thay cho giấy giao đất tạm thời trước đó.

Trước những thắc mắc của người dân, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng của huyện Lạng Giang đã nhiều lần tuyên truyền, đối thoại, giải thích về những quy định liên quan đến công tác GPMB thuộc tuyến đường này. Tuy nhiên, một số hộ dân vẫn chưa đồng thuận.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, UBND huyện Lạng Giang đang tập trung chỉ đạo UBND các xã, thị trấn có tuyến đường đi qua phối hợp cùng cơ quan chức năng của huyện tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân hợp tác trong công tác GPMB, bàn giao đất sạch cho nhà thầu thi công; đồng thời xử lý theo đúng quy định pháp luật những trường hợp cố tình chống đối, cản trở thi công.

Chủ tịch UBND huyện giao cho Chủ tịch UBND thị trấn Kép xây dựng phương án hỗ trợ thi công đối với 3 trường hợp cố tình không chấp hành quy định về GPMB, dự kiến hoàn thành trong tháng 6 này, còn một hộ khác sẽ tổ chức cưỡng chế trong tháng 7.

Tại một số điểm còn vướng mắc ở xã Nghĩa Hưng, Chủ tịch UBND huyện đã giao Chủ tịch UBND xã tiếp tục xác minh, đối thoại. Nếu các hộ dân vẫn không cung cấp được các giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật mà vẫn cố tình chống đối, ngăn cản đơn vị thi công làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án, thì lập phương án tiến hành cưỡng chế, hỗ trợ thi công xong trong tháng 6/2022.

Việc khẩn trương hoàn thiện dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 292 để phục vụ người dân đi lại, lưu thông hàng hóa, thúc đẩy phát triển KT - XH là yêu cầu bức thiết hiện nay. Không thể chỉ vì một vài hộ dân cố tình không chấp hành những quy định liên quan đến công tác GPMB mà ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án. Bởi vậy, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng cần sớm xử lý dứt điểm tình trạng trên, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.

Bắc Giang phê duyệt quy hoạch khu công nghiệp Phúc Sơn

Mới đây, tỉnh Bắc Giang đã chấp thuận quy hoạch chi tiết xây dựng, tỷ lệ 1/500 Khu công nghiệp Phúc Sơn thuộc địa giới ...

Bắc Giang phê duyệt quy hoạch 3 dự án khu dân cư, đô thị

UBND tỉnh Bắc Giang vừa phê duyệt quy hoạch xây dựng 3 dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn với tổng ...

Bắc Giang chấp thuận chủ trương quy hoạch khu Logistics Ninh Sơn

UBND tỉnh Bắc Giang vừa có quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu Logistics Ninh Sơn, huyện Việt ...

Thuận Thảo

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm