Doanh nghiệp thủy sản kêu cứu!

Cập nhật: 08:45 | 12/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Đại diện các doanh nghiệp thủy sản kiến nghị tạm hoãn thu các các loại phí hạ tầng, dịch vụ công ích tại cửa khẩu và cảng biển ít nhất đến hết 31/12 năm nay đồng thời điều chỉnh các mức thu theo hướng không coi đây là nguồn đóng góp ngân sách chính.

Cảng và dịch vụ hậu cần nghề cá Hải Phòng chưa đáp ứng nhu cầu | Kinh tế |  Vietnam+ (VietnamPlus)

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) gửi công văn đến Bộ Tư pháp về một loạt kiến nghị trong đó đề xuất cơ quan này báo cáo Chính phủ có ý kiến với TP. HCM để xem xét không thu các loại phí hạ tầng, dịch vụ công ích tại cửa khẩu và cảng biển trong giai đoạn kinh tế khó khăn do COVID-19.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp, trước nay họ đã phải nộp nhiều loại phí liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng như phí cầu đường, phí sử dụng đường bộ, phí BOT... Chưa kể, các cảng biển cũng thu rất nhiều loại phí liên quan đến hạ tầng như phí cầu tàu, phí lưu container, lưu bãi, phí cắm điện, nâng hạ container...

VASEP ước tính, nếu gánh thêm các khoản phí mới này, một doanh nghiệp thủy sản quy mô trung bình ở Khánh Hòa phải chi trả thêm khoảng 5,5 tỷ đồng/năm. Chưa kể, tính riêng phí BOT với tổng cộng 7 trạm thu phí trên quãng đường từ Khánh Hòa đến Cát Lái (TP. HCM), đơn vị này còn mất hơn 2,5 triệu đồng/container, tức khoảng 7,5 tỷ đồng/năm tiền phí BOT với mức xuất khẩu bình quân 3.000 container/năm.

Hầu hết doanh nghiệp thủy sản nói riêng và các ngành hàng khác nói chung đều có nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu để chế biến, gia công và tái xuất thành phẩm. Như vậy, doanh nghiệp sẽ phải chịu 2 lần phí cho container hàng nhập khẩu và hàng xuất khẩu.

Hiện nay, hơn 70% lượng hàng thủy sản xuất nhập khẩu tập trung tại các cảng biển của TP. HCM. Chi phí logistics của Việt Nam cũng đang ở mức cao so với các nước trong khu vực.

"Các phí mới này sẽ làm gia tăng gánh nặng chi phí của doanh nghiệp, giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong bối cảnh gặp rất nhiều khó khăn do khủng hoảng kinh tế gây ra bởi COVID-19", VASEP nhấn mạnh.

Do đó, đại diện các doanh nghiệp thủy sản kiến nghị tạm hoãn thu các loại phí này ít nhất đến hết 31/12 năm nay đồng thời điều chỉnh các mức thu theo hướng không coi đây là nguồn đóng góp ngân sách chính.

Bên cạnh đó, VASEP cũng yêu cầu TP. HCM công khai minh bạch các khoản thu, chi cho các công trình, bởi thực tế đến nay thành phố chưa có thông báo về việc sử dụng các mức phí này cho những công trình cụ thể nào.

Ngoài ra, việc tổ chức thu phí theo một kênh thu khác cũng là bất hợp lý và không khả thi, tạo thêm thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. Quy định này đồng thời phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp mở tờ khai tại TP. HCM và ngoài TP. HCM. Điều này có thể dẫn đến nghẽn mạng của Hải quan thành phố gây ách tắc trong quá trình thực hiện nếu các doanh nghiệp ngoài TP đồng loạt chuyển về khai báo hải quan tại thành phố.

Cổ phiếu NGC bị hủy niêm yết trên HNX

Ngày 22/4, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã có thông báo chính thức về việc hủy niêm yết cổ phiếu NGC của ...

Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ tăng mạnh trong tháng 3/2021

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), trong tháng 3, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang thị trường Mỹ tăng ...

Thủy sản Minh Phú dự kiến vay ngân hàng 360 tỷ đồng mở rộng nhà xưởng

Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (Mã: MPC) Lê Văn Quang mới đây ký ban hành Nghị quyết về kế hoạch ...

Đức Hậu T/H

Tin cũ hơn
Xem thêm