Điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh khi tính thuế thu nhập cá nhân?

Cập nhật: 08:56 | 03/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Chiều ngày 31/8, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) vừa phát đi thông tin về việc xem xét, đề xuất điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh khi CPI biến động trên 20%.

dieu chinh tang muc giam tru gia canh khi tinh thue thu nhap ca nhan

Đối tượng nào bị ảnh hưởng khi giá dịch vụ y tế tăng?

dieu chinh tang muc giam tru gia canh khi tinh thue thu nhap ca nhan

Mua bảo hiểm qua ngân hàng mang lại nhiều lợi ích?

dieu chinh tang muc giam tru gia canh khi tinh thue thu nhap ca nhan

Thủ tục chi trả bảo hiểm cho người gửi tiền

dieu chinh tang muc giam tru gia canh khi tinh thue thu nhap ca nhan
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo chỉ đạo điều hành của Chính phủ, dự kiến mức tăng CPI năm 2019 khoảng dưới 4% dẫn đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) có thể vượt trên 20% so với thời điểm tháng 7/2013. Tổng cục Thuế đang phối hợp với đơn vị có thẩm quyền của Bộ Tài chính để nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh theo đúng quy định của Luật thuế Thu nhập cá nhân cùng với việc rà soát đánh giá tổng kết toàn diện chính sách này để báo cáo Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội và Quốc hội xem xét quyết định.

Ngoài tiêu chí chỉ số CPI tăng quá 20%, lương cơ sở cũng tăng gần 30% kể từ năm 2013 đến nay, từ mức 1,15 triệu đồng/tháng tăng lên 1,49 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, GDP bình quân đầu người của Việt Nam cũng tăng 42%, từ mức 41,1 triệu năm 2013 lên 58,5 triệu đồng năm 2018. Thu nhập tăng lên dẫn đến số thuế nộp cũng tăng lên, trong khi ngưỡng nộp thuế không thay đổi khiến người dân phải nộp thuế nhiều hơn.

Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân (Tổng cục Thuế) cho biết, Luật số 26/2012/QH13 ngày 22/11/2012 của Quốc hội ban hành có quy định, mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế là 9 triệu đồng/tháng (108 triệu đồng/năm); mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 3,6 triệu đồng/tháng.

Luật cũng quy định, trường hợp chỉ số giá tiêu dùng (CPI) biến động trên 20% so với thời điểm Luật có hiệu lực thi hành hoặc thời điểm điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh gần nhất thì Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh quy định tại khoản này phù hợp với biến động của giá cả để áp dụng cho kỳ tính thuế tiếp theo.

Hiện, Tổng cục Thuế đang phối hợp với Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh theo đúng quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân. Đồng thời, rà soát, đánh giá tổng kết toàn diện chính sách thuế thu nhập cá nhân để báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét quyết định trong thời gian tới.

Minh Phương

Tin cũ hơn
Xem thêm