Mua bảo hiểm qua ngân hàng mang lại nhiều lợi ích?

Cập nhật: 09:20 | 26/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Mua bảo hiểm qua ngân hàng còn là khái niệm khá xa lạ với người dân Việt Nam, vì thế, không ít người còn ngần ngại và do dự với sản phẩm này. Do đó, bài viết này sẽ giới thiệu kỹ lưỡng hơn về những lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được khi mua sản phẩm này.

mua bao hiem qua ngan hang mang lai nhieu loi ich

4 lưu ý khi mua bảo hiểm nhân thọ cho con mà cha mẹ nên biết

mua bao hiem qua ngan hang mang lai nhieu loi ich

Doanh nghiệp nhà nước có phải đấu thầu khi mua bảo hiểm nhân thọ không?

mua bao hiem qua ngan hang mang lai nhieu loi ich

Cẩm nang bảo hiểm: Những lưu ý khi mua bảo hiểm nhân thọ và cách chọn công ty đầu tư

Bancassurance được ghép từ “banca” nghĩa là “ngân hàng” và “assurance” nghĩa là “bảo hiểm”, là một thuật ngữ tiếng Pháp để chỉ việc bán các sản phẩm qua hệ thống ngân hàng, tận dụng mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch rộng khắp. Đây là kênh phân phối bảo hiểm hiệu quả bên cạnh kênh truyền thống là các đại lý bảo hiểm.

Mô hình mua bảo hiểm qua ngân hàng ra đời và phát triển mạnh mẽ tại Mỹ và các nước châu Âu. Tại châu Á, hình thức này cũng đang phát triển mạnh mẽ tại một số nước như Malaysia, Singapore, Thái Lan…

mua bao hiem qua ngan hang mang lai nhieu loi ich
Ảnh minh họa

Khi mua bảo hiểm qua ngân hàng, khách hàng sẽ nhận được các lợi ích sau:

- Mua sản phẩm bảo hiểm với giá tốt do công ty bảo hiểm giảm được chi phí phân phối và có thể nhận được nhiều ưu đãi từ chương trình kết hợp giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm.

- Dễ dàng tìm hiểu và tiếp cận sản phẩm nhanh chóng.

- Tiện lợi trong việc sử dụng nhiều dịch vụ tại cùng một nơi ví dụ như đóng phí bảo hiểm, nhận quyền lợi bảo hiểm thông qua tài khoản ngân hàng.

Các hình thức mua bảo hiểm qua ngân hàng:

- Mua từng sản phẩm độc lập tại ngân hàng. Ví dụ: Các sản phẩm bảo hiểm truyền thống.

- Mua sản phẩm tích hợp hoặc sản phẩm được liên kết giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm.

Ví dụ: Một số gói bảo hiểm bệnh hiểm nghèo, bảo hiểm sức khỏe hay cả bảo hiểm nhân thọ.

- Mua kèm với các sản phẩm ngân hàng hoặc là một trong các điều kiện đưa ra cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ của ngân hàng. Ví dụ: Bảo hiểm khoản vay.

Mô hình bancassurance này cũng đang nở rộ tại Việt Nam khi chứng kiến sự hợp tác của nhiều ngân hàng lớn tại Việt Nam và các công ty bảo hiểm có tiếng. Hợp đồng giữa công ty bảo hiểm và ngân hàng là hợp đồng phân phối bảo hiểm độc quyền cho một nhà băng, thời hạn hợp tác có thể 5 năm, thậm chí là 15 năm đến 20 năm.

Sự gia tăng hợp tác giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm để cung cấp các sản phẩm bảo hiểm, đặc biệt là bảo hiểm nhân thọ cho khách hàng trong thời gian qua được nhận định là cách thức mua bảo hiểm an toàn, tiện lợi. Khi đó, nhà băng sẽ đóng vai trò là bên thứ 3 bảo lãnh, hỗ trợ và kiểm soát quá trình nộp phí bảo hiểm, thanh toán hay nhận bồi thường giữa khách hàng và công ty bảo hiểm.

Nhờ vào lợi thế điểm giao dịch rộng khắp của các ngân hàng, khách hàng rất dễ dàng tiếp cận và sử dụng các sản phẩm bảo hiểm, đồng thời cũng tiết kiệm được thời gian khi vừa giao dịch ngân hàng vừa được tư vấn các sản phẩm bảo hiểm phù hợp với điều kiện và nhu cầu của bản thân, gia đình. Hoặc ngược lại, khi cần tìm hiểu về bảo hiểm thì sẽ được tư vấn thêm về những giải pháp quản lý tài chính tối ưu. Điều này cho thấy, sự hợp tác này mang lại lợi ích cho tất cả các bên là công ty bảo hiểm, ngân hàng và khách hàng.

Hoài Dương