Gia đình:

4 lưu ý khi mua bảo hiểm nhân thọ cho con mà cha mẹ nên biết

Cập nhật: 08:51 | 02/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Với mức sống đang dần được cải thiện, xu hướng hiện nay các bậc phụ huynh bắt đầu nghĩ tới việc mua bảo hiểm cho con của mình, đảm bảo một tương lai phát triển vững chắc cho các bé. Tuy nhiên, với rất nhiều công ty Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) trên thị trường, và mỗi công ty lại có vô vàn sản phẩm bảo hiểm khác nhau, thì việc chọn lựa một gói sản phẩm bảo hiểm nhân thọ cho bé là một vấn đề khó khăn. 

4 luu y khi mua bao hiem nhan tho cho con ma cha me nen biet

Tại sao nên sử dụng phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội?

4 luu y khi mua bao hiem nhan tho cho con ma cha me nen biet

Mức đóng BHYT của học sinh, sinh viên năm học 2019 - 2020

4 luu y khi mua bao hiem nhan tho cho con ma cha me nen biet

3 loại bảo hiểm cơ bản cần thiết cho mỗi người

I. Vai trò của việc mua BHNT cho bé

1. Tích lũy tiết kiệm

4 luu y khi mua bao hiem nhan tho cho con ma cha me nen biet
Ảnh minh họa

Khi con bạn càng lớn và càng có nhiều nhu cầu phát sinh cần đến sự hỗ trợ của bạn: học Đại học, khởi nghiệp, mua nhà, kết hôn…thì lúc đó bạn cũng đã có tuổi, khả năng kiếm tiền của bạn không còn như thời trẻ nữa. Vậy nên nhiều phụ huynh đã chọn phương án tham gia BHNT cho con để tiết kiệm ngay từ bây giờ, sau này về già đỡ phải lo vấn đề tiền bạc.

Không giống như những loại hợp đồng khác, bản chất của hợp đồng BHNT giống như việc gửi tiết kiệm dài hạn ở Ngân hàng: khi đáo hạn hợp đồng, khách hàng sẽ nhận lại toàn bộ tiền gốc và tiền lãi. Nhiều bậc cha mẹ sử dụng vai trò này của BHNT như là 1 biện pháp tiết kiệm có kỷ luật cho con cái. Hiện tại có 2 mốc thời điểm quan trọng mà các bậc phụ huynh thường lưu ý:

- Khi đứa con đạt 18 tuổi: đây là thời điểm quyết định việc chọn ngành nghề ở trường Đại học. Nếu như trình độ Anh ngữ của bé tốt, hoàn toàn có thể nghĩ đến việc cho bé đi du học để có một nền tảng vững chắc hơn. Tuy nhiên, để làm được việc đó, phụ huynh cần nghĩ đến việc tiết kiệm có kỷ luật ngay từ bây giờ để đủ tài chính cho bé du học. Ngược lại, nếu không đi du học thì khoản tiền đó cũng có thể dùng để hỗ trợ cho con trong nhiều việc khác nhau.

- Khi đứa con đạt 22 tuổi: đây thường là thời điểm đã tốt nghiệp Đại học xong, hoặc bé học giỏi thì sẽ muốn học lên Thạc sĩ, Tiến sĩ; hoặc không chọn con đường học vấn thì có thể bé sẽ có ý định khởi nghiệp kinh doanh riêng; hoặc đơn giản hơn là việc kết hôn, mua nhà . Trong cả 3 trường hợp đều cần sự hỗ trợ từ phía gia đình. Do đó, việc tiết kiệm có kỷ luật tại ngay từ bây giờ là hoàn toàn cần thiết.

Nếu chỉ đơn thuần là tiết kiệm thì gửi Ngân hàng cũng được mà? Tuy nhiên, giá trị cốt lõi của bảo hiểm lại nằm ở vai trò thứ 2.

4 luu y khi mua bao hiem nhan tho cho con ma cha me nen biet
Ảnh minh họa

2. Bảo hiểm trước rủi ro tai nạn/bệnh tật

Rất nhiều các bậc phụ huynh muốn mua BHNT cho con với mục đích muốn tích lũy/tiết kiệm cho con. Điều này hoàn toàn tốt; tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải mua cho con thì mới tích lũy/tiết kiệm được. Hay nói cách khác, hợp đồng BHNT luôn luôn có giá trị hoàn lại, hay còn gọi là tiền nhận được khi hợp đồng đáo hạn.

Vậy nghĩa là, dù cho vợ hoặc chồng hoặc đứa con tham gia BHNT, thì hợp đồng đó luôn luôn sẽ nhận lại được tiền khi đáo hạn, số tiền này hoàn toàn bằng nhau bất kể ai tham gia đi chăng nữa. Do đó, cần hiểu rõ chức năng chính của BHNT chính là hỗ trợ tiền cho bạn rất nhiều khi bạn gặp rủi ro tai nạn hoặc bệnh tật.

Vì vậy, cách khôn ngoan nhất là nên tham gia BHNT với Người Được Bảo Hiểm chính là người trụ cột gia đình (cha/mẹ) và đứa con sẽ đóng vai trò là Người Thụ Hưởng của hợp đồng. Bằng cách này, bạn sẽ đạt được 2 mục tiêu: bảo hiểm cho người lao động chính và tiết kiệm tiền cho con bạn sau này.

Do đó, nếu trong điều kiện tài chính có giới hạn, bạn nên nghĩ đến việc tham gia BHNT cho bản thân trước khi tham gia cho con. Tất nhiên nếu như tài chính dồi dào, bạn muốn tham gia cho ai cũng không thành vấn đề, nhưng lời khuyên là nên ưu tiên tham gia cho bản thân của mình trước và để người thụ hưởng số tiền là đứa con. Bằng cách này, con bạn sẽ luôn luôn là người được hỗ trợ tài chính. Vậy, hãy để con bạn là Người Thụ Hưởng của hợp đồng.

II. Các lưu ý khi tham gia BHNT cho con

1. Giá trị hoàn lại khi hợp đồng đáo hạn

Khi hợp đồng đáo hạn, công ty BHNT sẽ trả lại toàn bộ số tiền mà khách hàng đã đóng phí hàng năm, cộng thêm với lợi nhuận từ lãi suất mà BHNT chi trả cho khách hàng, đây gọi là giá trị hoàn lại. Khi mua bảo hiểm trẻ em, các bậc cha mẹ thường quan tâm đến giá trị hoàn lại, vì đây sẽ là số tiền làm hành trang để con cái họ học Đại học, vào đời, lập nghiệp…Do đó, cần tính toán số tiền đóng phí hàng năm, để khi hợp đồng đáo hạn, con của bạn sẽ nhận được số tiền đủ để trang trải các khoản phí.

4 luu y khi mua bao hiem nhan tho cho con ma cha me nen biet
Ảnh minh họa

2. Bảo hiểm nhân thọ liên kết với giáo dục

Hiện nay có nhiều gói bảo hiểm nắm bắt được nhu cầu thị trường nên đã tung ra các sản phẩm liên kết với các trường Đại học quốc tế trong và ngoài nước. Đây là những chương trình rất thích hợp cho những ai có nhu cầu cho con trẻ đi du học nước ngoài (Mỹ, Anh, Úc…) hoặc du học trong nước, công ty Bảo hiểm nhân thọ sẽ giúp bạn hoàn thành toàn bộ giấy tờ, thủ tục, chứng minh tài chính…vốn rất rườm rà và tốn thời gian.

Những gói sản phẩm bảo hiểm nhân thọ cho con cái này đang rất được ưa chuộng, bởi con trẻ sẽ được học tập và phát triển trong một môi trường chuyên nghiệp và năng động, phát hiện và phát huy mọi tiềm năng của con bạn. Bảo hiểm nhân thọ cho trẻ em thường tích hợp hình thức này.

3. Mệnh giá bảo vệ

Chức năng chính của BHNT là để bảo vệ tài chính khi rủi ro xảy ra. Do đó, cần xem xét số tiền mà công ty BHNT trả cho khách hàng khi rủi ro xảy ra (mệnh giá bảo vệ). Có một sự thật là mệnh giá bảo vệ luôn tỉ lệ thuận với phí đóng bảo hiểm: đóng phí càng cao thì mệnh giá bảo vệ càng cao.

Tuy nhiên, không nên chọn mệnh giá bảo vệ quá cao, lúc này bạn sẽ rất mệt mỏi vì khoản phí vượt quá khả năng tài chính; cũng không nên chọn mệnh giá bảo vệ quá thấp, vì số tiền thấp quá sẽ không đủ để giải quyết được vấn đề gì nếu như rủi ro xảy ra. Yếu tố này quan trọng khi mua bảo hiểm nhân thọ cho bé.

4. Chọn người thụ hưởng khi mua bảo hiểm cho con

Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ luôn có 2 chủ thể chính:

- Người được bảo hiểm: là người mà sinh mạng và cuộc sống của họ được bảo hiểm.

- Người thụ hưởng: là người được nhận số tiền bảo hiểm hoặc các khoản trợ cấp khác do công ty bảo hiểm thanh toán.

Như vậy, bạn hoàn toàn có thể mua bảo hiểm cho bản thân, và chỉ định người thụ hưởng, để khi rủi ro xảy ra hoặc khi hợp đồng đáo hạn, công ty BHNT sẽ tìm đến người thụ hưởng để thanh toán (trong trường hợp này con cái của bạn sẽ là người thụ hưởng). Trên đây là 4 yếu tố cần cân nhắc kỹ trước khi mua bảo hiểm cho bé.

Thanh Hằng