Điều chỉnh nghiên cứu tiền khả thi cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh theo hình thức PPP

Cập nhật: 08:50 | 09/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Ban chỉ đạo dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã đưa ra phương án xây dựng tuyến cao tốc có điều chỉnh 6 nội dung, cơ cấu vốn, quy mô, thời gian thực hiện…

Mới đây, Hội đồng thẩm định liên ngành vừa tiến hành thẩm định điều chỉnh nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Điều chỉnh nghiên cứu tiền khả thi cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh theo hình thức PPP
Bình đồ tổng thể cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn - Cao Bằng

Theo đó, Ban chỉ đạo dự án đã đưa ra phương án xây dựng tuyến cao tốc này có điều chỉnh 6 nội dung; cơ chế chia sẻ phần tăng doanh thu, quy mô dự án, tổng mức đầu tư, cơ cấu vốn, điều chỉnh dự án thành phần, thời gian thực hiện, nhu cầu sử dụng đất…

Đồng thời, ban chỉ đạo dự án khẳng định sẽ sớm hoàn thành khâu giải phóng mặt bằng bàn giao lại cho nhà đầu tư tổ chức thi công, hoàn thành dự án. Những đề xuất cơ bản nhận được sự đồng thuận sau những bổ sung góp ý đến từ đại diện các bộ, ngành.

Đối với tỉnh Cao Bằng, trong báo cáo giải trình hồ sơ điều chỉnh dự án, lãnh đạo tỉnh một lần nữa tái khẳng định việc đầu tư tuyến đường Đồng Đăng - Trà Lĩnh là hết sức quan trọng, không chỉ mang lại lợi ích kinh tế - xã hội mà còn có ý nghĩa về quốc phòng, an ninh.

Đối với tỉnh Lạng Sơn, tỉnh sẽ bổ sung thêm 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách địa phương cho dự án, đáp ứng đủ 2.500 tỷ đồng, bảo đảm tỷ lệ vốn ngân sách nhà nước đạt 50% tổng mức đầu tư.

Tại Công văn số 402/TTg-CN ngày 6/5/2022, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phê duyệt Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là dự án quan trọng của tỉnh Cao Bằng, thuộc nhóm A được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8/2020 theo hình thức đối tác công tư. Điểm đầu dự án tại vị trí nút giao của tuyến kết nối cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam thuộc địa phận huyện Văn Lãng (Lạng Sơn). Điểm cuối dự án tại khu vực cửa khẩu Trà Lĩnh (Trùng Khánh). Quy mô dự án giai đoạn hoàn thiện 4 làn xe cơ giới với bề rộng nền đường 17m, phần tuyến cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-2012.

Trước đó, ngày 18/11/2021, UBND tỉnh Cao Bằng đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Kế hoạch Đầu tư về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Nội dung chính về điều chỉnh chủ trương đầu tư gồm: chiều dài của tuyến cao tốc là 121,06km (tăng 6km); tổng mức đầu tư dự án là 22.698 tỷ đồng (tăng 1.759 tỷ đồng); ngân sách nhà nước tham gia là 6.580 tỷ đồng (tăng 1.580 tỷ đồng); bỏ dự án thành phần giai đoạn 1.

Thời gian thực hiện dự án giai đoạn 1 từ năm 2020 đến năm 2025, giai đoạn 2 sau năm 2025; nhu cầu sử dụng đất khoảng 727,48 ha (giảm 60,52ha); bổ sung cơ chế chia sẻ phẩn tăng, giảm doanh thu.

Thuận Thảo

Tin cũ hơn
Xem thêm