Điều cần lưu ý khi dùng xe máy Vespa để không tốn tiền sửa chữa

Cập nhật: 09:54 | 06/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Nói đến dòng xe máy thời thượng, sang trọng đậm chất Ý là không thể bỏ qua Vespa. Rất nhiều người muốn sở hữu xe máy Vespa vì vẻ đẹp thời trang của nó. Hiểu được Vespa bạn sẽ yên tâm hơn khi đồng hành cùng nó trên mọi chuyến đi. Bạn cũng sẽ không phải mất một vài khoản tiền oan để sửa chữa xe máy Vespa.

Tất cả các dòng xe máy Honda Future và những đổi mới đầy thú vị

Bảng giá xe máy Vespa GTS Super mới nhất tháng 7/2022: Đối đầu Honda SH

Vốn được coi là dòng xe máy tay ga biểu tượng cho sự thanh lịch và thời thượng. Đã từ lâu, những mẫu xe nhà Piaggio đã trở thành chuẩn mực về nét đẹp của xe máy. Tuy nhiên, những chiếc Vespa đôi khi cũng trở nên “khó chiều” nếu như lỡ xảy ra hỏng hóc. Vậy làm sao để tránh được điều này? Chúng ta cùng điểm danh qua một loạt chi tiết liên quan đến dòng xe Vespa này và những lưu ý khi sử dụng nhé.

Điều cần lưu ý khi dùng xe máy Vespa để không tốn tiền sửa chữa

Hệ thống khóa chống trộm của xe

Piaggio trang bị cho 2 chìa khóa cho mỗi xe Vespa gồm khóa chính và khóa phụ. Chìa khóa chính có màu nâu và khóa phụ màu xanh, tùy loại. Như Vespa LX, Sprint...có khóa phụ màu xanh, Liberty và Vespa 946 có màu đen.

Bạn nên sử cất chìa khóa chính sử dụng chìa phụ. Sau khoảng 3 - 6 tháng thì dùng chìa khóa chính để dùng và khởi động xe. Mục đích của việc này là nạp từ, đồng thời tránh việc quên mất chìa khóa chính.

Lời khuyên nhỏ gửi đến bạn, đó là: Hãy để chìa khóa chính trong tủ gỗ, tránh để gần nơi có từ trường như sắt thép hoặc tivi… Như vậy bạn sẽ tránh việc từ khóa bị nhiễm từ và mất tác dụng.

Nếu chìa khóa phụ hỏng hoặc mất? Bạn hãy đem chìa khóa chính đến trung tâm Piaggio để làm lại chìa mới. Đừng đánh chìa khóa mới bên ngoài vì không có mã từ chống trộm, xe sẽ không dùng được.

Hiểu cách đọc các thông số trên đồng hồ xe máy Vespa

Là dòng xe hoài cổ mang phong cách Ý nên đồng hồ của Vespa cũng khác. Đồng hồ xe có những thông tin rất hữu ích nhưng không phải ai cũng nắm rõ cách sử dụng. Vậy làm sao để hiểu đúng ý nghĩa của các thông số đèn trên xe Vespa đây?

- Đèn báo chống trộm

Khi rút chìa khóa đèn đỏ trên đồng hồ sẽ nhấp nháy, báo hiệu hệ thống chống trộm hoạt động. Sau 48h hoạt động đèn nháy sẽ tự tắt để bảo vệ nhiên liệu của bình ắc quy. Vậy nên bạn đừng hoảng hốt khi thấy đèn đỏ cứ nhấp nháy rồi lại tắt nha.

- Đồng hồ thông báo giờ

Mặc định đồng hồ Vespa chỉ hiển thị giờ. Nếu bạn muốn xem thêm ngày hãy nhấn vào nút cao su màu đen trên đồng hồ là được. Bạn có thể cài đặt đồng hồ hiển thị cả ngày và giờ thường xuyên nếu cần.

- Đồng hồ hiển thị lượng xăng, nhớt

Một trong những điều cần biết khi dùng Vespa, đó chính là đèn báo xăng, nhớt.

Đèn báo xăng có logo bình xăng, khi bình xăng chỉ còn 2 lít trở lại đèn sẽ sáng lên. Chế độ này để nhắc nhở bạn nạp thêm nhiên liệu để tránh trường hợp hết xăng giữa chừng.

Còn nếu là người hay quên việc thay nhớt cho xe thì đã có đèn báo nhớt. Khi mở khóa, bạn sẽ thấy đèn đỏ được sáng lên báo hiệu xe được đầy nhớt. Sau khi nổ máy, đèn báo nhớt sẽ tắt. Tuy nhiên, nếu bạn khởi động xe mà đèn báo nhớt vẫn sáng, điều này có nghĩa là bạn cần thay nhớt mới cho xe nhé.

- Đồng hồ hiển thị phanh an toàn ABS

Phanh ABS là hệ thống hỗ trợ quan trọng để đảm bảo an toàn cho người lái. Vậy nên, Piaggio đã ưu tiên cài đặt hệ thống đèn báo trên mặt đồng hồ. Khi xe nổ máy đèn báo này sẽ sáng lên và tắt ngay khi đã khởi động xong. Nhưng nếu đèn cứ sáng mãi thì phanh ABS đã có vấn đề. Bạn cần đi kiểm tra lại hệ thống phanh xem sao nhé.

Bảng giá 'ông hoàng' xe máy số Honda Future mới nhất tháng 7/2022

Cách mở, khóa hộc để đồ nhỏ phía trước

Phía trước xe Vespa có cốp nhỏ, đây cũng là điều cần biết khi dùng Vespa bạn đừng bỏ qua.

Mở cốp trước Vespa bạn sẽ không cần dùng tới chìa khóa đâu. Bạn chỉ cần dùng tay ấn nhẹ vào ổ khóa, cốp trước sẽ tự mở. Để cốp trước đóng lại bạn chỉ cần khóa cổ xe là được.

Nếu cổ xe không khóa thì cốp chỉ đóng hờ chứ không khóa chặt. Do đó, bạn đừng để những đồ dùng giá trị ở cốp nhỏ phía trước rất dễ bị mất. Với cốp sau, bạn chỉ cần vặn chìa khóa như bình thường là đã mở được rồi.

Nắm rõ kiến thức lốp xe, chân chống xe Vespa

Vespa sử dụng lốp không săm có kích thước 11 inch với lốp trước, và 10 inch cho lốp sau. Áp suất lốp trước giữ ở mức 2kg và 2.2kg cho áp suất lốp của bánh sau. Đừng bơm lốp quá căng vì sẽ bị gằn lốp hoặc xóc mạnh. Bạn cũng không nên để lốp quá non, vì nó không chỉ khiến bạn gặp khó khăn khi lái xe, mà còn làm tiêu hao rất nhiều nhiên liệu trong quá trình xe vận hành.

Có một điều khác cần lưu ý khi sử dụng Vespa, đó chính là: Xe được trang bị chân chống điện tích hợp với bình điện. Do đó khi gạt chân chống xuống thì xe sẽ tự tắt máy và ngược lại. Để khởi động được xe, phải gạt chân chống lên. Điều này giúp đảm bảo an toàn, tránh việc quên gạt chân chống xe sẽ gây ra nguy hiểm.

Trên đây là những chia sẻ về những điều cần biết khi dùng Vespa. Hy vọng với những điều này bạn sẽ hiểu hơn về Vespa và có cách sử dụng hợp lý.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #Khuyến nghị đầu tư #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Xe tay ga hạng sang: Giá xe máy Peugeot Django 2022 chạm ngưỡng 70 triệu đồng

Trở lại thị trường Việt Nam từ thời điểm 2016, Peugeot Django 125 ABS đang dần có chỗ đứng trong phân khúc xe máy tay ...

Giá xe máy Honda ADV 350 2022 sẽ chạm ngưỡng 300 triệu đồng?

Ở thời điểm hiện tại, vẫn chưa có thông tin chính xác về giá bán cũng như thời điểm xe máy Honda ADV 350 được ...

Bảng giá xe máy Honda Beat mới nhất tháng 7/2022: Luồng gió mới tại thị trường Việt

Giá xe máy tay ga Honda Beat 110 nhập khẩu cũng là một trong những điều người dùng cực kỳ quan tâm bởi đây là ...

Phương Hạnh

Tin cũ hơn
Xem thêm