Diễn biến dịch COVID-19 mới nhất tại Việt Nam ngày 13/3

Cập nhật: 07:53 | 13/03/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tính đến sáng ngày 13/3, Việt Nam ghi nhận tất cả 44 ca nhiễm COVID-19 trong đó chỉ tính riêng từ ngày 6/3 đến nay, Việt Nam đã có thêm 28 ca mới, 9/28 ca này mắc tại Bình Thuận.

dien bien dich covid 19 moi nhat tai viet nam ngay 133

Hơn 3.000 hộ kinh doanh giải thể, tạm nghỉ trong 2 tháng đầu năm do dịch Covid-19

dien bien dich covid 19 moi nhat tai viet nam ngay 133

Hà Nội bàn giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Chiều 12/3, Bộ Y tế xác nhận có thêm 5 trường hợp dương tính với COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm cả nước lên 44 trường hợp. 5 ca dương tính mới đều ở Bình Thuận và đều có liên quan đến bệnh nhân BN34.

dien bien dich covid 19 moi nhat tai viet nam ngay 133
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Cả 5 trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm ngày 11/3, gửi tới Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm, đến ngày 12/3, cho kết quả dương tính cả 5 mẫu.

Cụ thể, bệnh nhân thứ 40 (BN4) là nữ, 2 tuổi, ở TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận có tiếp xúc gần với BN34; Bệnh nhân thứ 41 (BN41) là nam, 59 tuổi, ở TP. Phan Thiết, có tiếp xúc gần với BN34; Bệnh nhân thứ 42 (BN42) là nam, 28 tuổi, ở TP. Phan Thiết, tiếp xúc gần với BN34; Bệnh nhân thứ 43 (BN43) là nữ, 47 tuổi, ở TP. Phan Thiết, tiếp xúc gần với BN38 (con dâu của BN34); Bệnh nhân thứ 44 (BN44) là nam, 13 tuổi, quê huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận, tiếp xúc gần với BN37 (nhân viên của BN34).

Đến thời điểm hiện tại, Bình Thuận đã ghi nhận 9 ca nhiễm COVID-19. Tất cả số bệnh nhân này đều đang được điều trị tại BV đa khoa tỉnh. Sở Y tế tỉnh đã yêu cầu bệnh viện thực hiện nghiêm ngặt các bước điều trị, theo dõi sức khỏe và phòng hộ theo quy định. Bệnh viện cũng được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh liên tục cung cấp hóa chất khử trùng.

dien bien dich covid 19 moi nhat tai viet nam ngay 133
Số ca tử vong do nhiễm COVID-19 trên thế giới vẫn tiếp tục gia tăng trong ngày 12/3 (nguồn Bộ Y tế)

Như vậy, tính đến sáng ngày 13/3, Việt Nam ghi nhận tất cả 44 ca nhiễm COVID-19 trong đó chỉ tính riêng từ ngày 6/3 đến nay, Việt Nam đã có thêm 28 ca mới, 9/28 ca này mắc tại Bình Thuận.

Liên quan đến dịch COVID-19, Thứ Trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long bác bỏ vấn đề dư luận rộ lên 1 - 2 ngày qua là giảm can thiệp, kiểm soát, để vi rút lan truyền tự nhiên nhằm tạo miễn dịch nhanh trong cộng đồng.

Theo lời dẫn, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay, Việt Nam không thể làm như thế vì tiềm lực không đủ để ứng phó khi số người nhiễm bệnh tăng cao vọt. Thực hiện biện pháp này, nhóm người sức khỏe yếu, người cao tuổi cũng không thể đủ sức chống đỡ khi Việt Nam không có mấy viện dưỡng lão, gia đình nào cũng có người già, người trẻ cùng chung sống. Vậy nên, chỉ có kiểm soát để càng làm chậm quá trình lây lan, phát tán của bệnh càng tốt, thì mới chống dịch thành công”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long giải thích.

Ông Long cũng khẳng định, thông tin về dịch COVID-19 được công bố minh bạch, kịp thời, không che giấu thông tin. Tuy vậy, hiện nay vẫn có quá nhiều nhận thức sai lầm về công tác phòng chống dịch, gây tâm lý xã hội hoang mang.

Do đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để nhân dân tin tưởng vào giải pháp chống dịch của Đảng, Nhà nước, không hoang mang, lo sợ. Cùng với đó, mỗi người cần chủ động phòng dịch, tự bảo vệ sức khỏe cho mình cũng như tham gia bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng. Phát huy vai trò giám sát của người dân trong phát hiện những người có nguy cơ lây nhiễm bệnh, ví dụ phát hiện ai đi từ vùng dịch về mà chưa đươc cách ly thì báo tin cho chính quyền.

Để góp phần ngăn chặn dịch bệnh thành công, đại diện Bộ Y tế đề nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam chỉ đạo MTTQ các cấp, cùng với cùng các tổ chức thành viên vào cuộc quyết liệt để “an dân, yên dân”, dân tuân thủ chỉ đạo của các cơ quan chuyên môn, bình tĩnh ứng phó với dịch bệnh, tin tưởng vào các biện pháp đang được tiến hành.

“Mỗi người dân phải là một chiến sĩ trong phòng bệnh cho cộng đồng bởi không ai có thể giấu được nhân dân. Khi toàn dân tham gia phòng, chống dịch thì mọi việc sẽ thành công và sẽ hoàn thành được mục tiêu kép để vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế. Nếu làm được như vậy, dịch bệnh COVID-19 sẽ được ngăn chặn thành công", Thứ trưởng Long nhấn mạnh.

dien bien dich covid 19 moi nhat tai viet nam ngay 133 Việt Nam có ca nhiễm COVID-19 thứ 39

TBCKVN - Đến thời điểm sáng ngày 12/3, Việt Nam đã ghi nhận 39 trường hợp dương tính với COVID-19 trong đó 16 người đã ...

dien bien dich covid 19 moi nhat tai viet nam ngay 133 Virus SARS-CoV-2 đã biến chủng; kiểm soát chặt xuất nhập cảnh

Sáng 11/3, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (virus ...

dien bien dich covid 19 moi nhat tai viet nam ngay 133 Bộ Y tế khuyến cáo việc cần làm khi có biểu hiện nghi nhiễm COVID-19

Ngay khi có biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở, người dân phải đeo khẩu trang tự cách ly ở 1 phòng riêng, thoáng ...

Quốc Trung

Tin cũ hơn
Xem thêm