Đề xuất triển khai thu phí không dừng tại các sân bay thường xuyên ùn tắc

Cập nhật: 16:15 | 25/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất Bộ GTVT cho phép mở rộng dịch vụ thu phí không dừng tại các trạm thu phí sân bay, trước mắt triển khai ngay tại các sân bay thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Cục Đường bộ Việt Nam sáng nay (25/12) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2024. Phát biểu tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, trong năm 2023, Cục đã phối hợp với Cục Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an, rà soát dữ liệu giấy phép lái xe để đồng bộ trên ứng dụng VneID.

Đề xuất triển khai thu phí không dừng tại các sân bay thường xuyên ùn tắc
Cục Đường bộ cho biết đến nay toàn bộ 155 trạm và 893 làn thu phí đã được đầu tư, lắp đặt hoàn thiện thiết bị thu phí điện tử không dừng

Khoảng 31 triệu dữ liệu bằng lái xe được xác thực trên VneID, còn khoảng 3,4 triệu bản làm bằng vật liệu PET chuyển sang C06 thực hiện đối soát, kết quả hơn 1,1 triệu dữ liệu trùng khớp.

“Đối với trên 20 triệu bản ghi số giấy phép lái xe máy không thời hạn làm bằng vật liệu giấy bìa được cấp từ trước năm 1995 đến 1/1/2013 chưa được xác thực, do chỉ hiển thị tên, năm sinh của người dân, không có ngày tháng sinh nên không đồng bộ dữ liệu quốc gia về dân cư. Đơn vị đã xây dựng quy trình xử lý thông tin hình ảnh giấy phép lái xe trên ứng dụng VneID gửi C06”, ông Thắng nêu.

Về công tác đào tạo lái xe, ông Thắng cho biết, thời gian tới đơn vị sẽ nghiên cứu nâng cấp phần mềm tiếp nhận hệ thống camera giám sát phòng sát hạch lý thuyết, các bài sát hạch lái xe trong hình, trên đường; tự động phát hiện, cảnh báo trên hệ thống những trường hợp có dấu hiệu gian lận trong quá trình sát hạch.

Cục cũng sẽ phối hợp với doanh nghiệp công nghệ thông tin để điều chỉnh, hoàn thiện phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông phù hợp với tình huống thực tế của các đối tượng tham gia học lái xe, để chuyển giao cho các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch.

Thêm vào đó, hoàn thiện nội dung quản lý dữ liệu giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường của học viên, quản lý đào tạo, quản lý giáo viên, quản lý xe tập lái, giám sát các kỳ sát hạch lái xe theo đề án Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong lĩnh vực đường bộ giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Về công tác thu phí không dừng, Cục Đường bộ cho biết đến nay toàn bộ 155 trạm và 893 làn thu phí đã được đầu tư, lắp đặt hoàn thiện thiết bị thu phí điện tử không dừng. Toàn bộ các trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ được vận hành theo phương án chỉ duy trì một làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều xe chạy và các tuyến cao tốc đã thực hiện thu phí điện tử không dừng toàn bộ. Việc vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí cơ bản ổn định.

“Tính đến đến ngày 18/12, đã có 5,1 triệu phương tiện trên toàn quốc đã dán thẻ thu phí không dừng, đạt tỉ lệ khoảng 96% và đáp ứng yêu cầu theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Cục đang phối hợp với ACV, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí có báo cáo Bộ GTVT để báo cáo Thủ tướng cho phép mở rộng dịch vụ thu phí không dừng tại các trạm thu phí sân bay trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng. Trước mắt, triển khai ngay tại các sân bay có lưu lượng lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc....”, ông Thắng thông tin.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Cục Đường bộ Việt Nam đã đạt được trong năm 2023. Song song đó, Thứ trưởng cũng yêu cầu Cục xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, công tác phân cấp phân quyền; hoàn thiện Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), hoàn thiện hồ sơ của dự án Luật để chuẩn bị làm các bước tiếp theo khi có chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT.

Thứ trưởng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam tập trung nâng cao quản lý, đảm bảo trật tự ATGT trên hệ thống quốc lộ; đôn đốc tăng cường thực hiện công tác quản lý, bảo vệ tài sản đường bộ theo quy định; rà soát hoàn thiện thể chế, các tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức.

Ngoài ra, thứ trưởng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác Chính phủ điện tử, chuyển đổi số tại Cục; Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số lĩnh vực đường bộ giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030”; đồng thời tăng cường công tác phối hợp với các địa phương.

Phó Thủ tướng yêu cầu xử nghiêm sai phạm trong phát triển điện gió, điện mặt trời

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Lê Văn Khái về kết luận thanh tra của ...

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an xử nghiêm tiêu cực trong cấp hạn mức tín dụng

Bộ Công an cần xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân liên quan đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp, tăng trưởng tín dụng ...

Bộ Công thương đặt mục tiêu đưa tổng kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 6% so với năm 2023

Theo nhận định của Bộ Công Thương, cùng với việc khai thác tốt các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) hiện có, việc kết ...

PV

Tin cũ hơn
Xem thêm