Đề xuất đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng nâng cấp 3 tuyến quốc lộ khu vực ĐBSCL

Cập nhật: 11:15 | 12/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất hơn 7.000 tỷ đồng nâng cấp 3 tuyến quốc lộ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) gồm Quốc lộ 53, Quốc lộ 62 và Quốc lộ 91B.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến đường giao thông trọng điểm khu vực ĐBSCL gồm Quốc lộ 53, Quốc lộ 62 và Quốc lộ 91B.

Cụ thể, Bộ GTVT đề xuất đầu tư nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 53 đoạn Long Hồ - Ba Si và cầu Ngã Tư có chiều dài hơn 40 km với nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Dự án có điểm đầu tại Km11+295 thuộc địa phận xã Long An (huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long). Điểm cuối tại Km56+000 thuộc địa phận xã Phương Thạch (huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh).

Với tuyến Quốc lộ 91B (tuyến Nam Sông Hậu) đoạn ngã 5 cầu Cần Thơ - Bạc Liêu có tổng chiều dài hơn 141 km, Bộ GTVT đề xuất chia làm 2 đoạn.

Đoạn từ ngã 5 cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui được giữ nguyên theo hiện trạng là nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

Từ cầu Cái Cui đến ngã ba giao giữa Quốc lộ 91B với tỉnh lộ Bạc Liêu Vĩnh Châu và đường dẫn phía mố A đường vào cầu Tôn Đức Thắng sẽ giữ nguyên quy mô và thảm tăng cường mặt đường hiện hữu có nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m.

Những đoạn nền đường rộng 7,5m, mặt đường rộng 6m sẽ được mở rộng, nâng cấp nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Tuyến Quốc lộ 62 qua tỉnh Long An có tổng chiều dài khoảng 76 km được đề xuất đầu tư nâng cấp, cải tạo nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Về kinh phí đầu tư, tuyến Quốc lộ 53 có tổng mức đầu tư hơn 1.811 tỷ đồng, Quốc lộ 62 có tổng mức đầu tư hơn 2.190 và Quốc lộ 91B có tổng mức đầu tư hơn 3.155 tỷ đồng.

0840-quyc-ly-62-hiyn-qua-hyp-khong-yy-yap-yng-nhu-cyu-lyu-thong
Quốc lộ 62 hiện quá hẹp, không đáp ứng nhu cầu lưu thông. Ảnh: Internet

Mức đầu tư 3 dự án trên được Bộ GTVT đề xuất vốn vay WB khoảng hơn 5.777 tỷ đồng. Nguồn vốn này được sử dụng cho các hạng mục như chi phí xây dựng, thiết bị trước thuế; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật, tư vấn thiết kế bản vẽ thi công; chi phí tư vấn giám sát thi công và chi phí dự phòng.

Vốn đối ứng của dự án khoảng hơn 1.380 tỷ đồng được sử dụng cho các hạng mục chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng còn lại, chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng; các loại thuế, phí. Dự án sẽ được thực hiện trong 4 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ năm 2023 - 2026).

Việc cải tạo, nâng cấp 3 tuyến Quốc lộ trên sẽ giúp nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, hành khách, đảm bảo an toàn giao thông. Dự án cũng sẽ từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối khu vực thích ứng với biến đổi khí hậu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh khu vực ĐBSCL.

Đề xuất đầu tư hơn 64.500 tỷ đồng xây 7 tuyến cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Bộ GTVT xây dựng kế hoạch đầu tư công 7 tuyến cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tổng vốn khoảng 64.554 tỷ ...

Xem xét đầu tư tuyến đường ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Tuyến đường ven biển bọc cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được kỳ vọng mở ra một không gian phát triển mới, là ...

Phê duyệt Nhiệm vụ lập quy hoạch Vùng Đồng bằng sông Cửu Long tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch Vùng Đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ ...

Thùy Dung

Tin cũ hơn
Xem thêm