Để có trái tim khỏe nên ăn gì?

Cập nhật: 15:15 | 20/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ai cũng mong muốn bản thân mình có một trái tim khỏe mạnh. Vậy để có trái tim khỏe mạnh nên ăn gì?  

de co trai tim khoe nen an gi Trứng và những “kết hợp” gây độc cho cơ thể
de co trai tim khoe nen an gi Những thói quen tưởng tốt nhưng lại phá hủy cơ thể mỗi ngày
de co trai tim khoe nen an gi Uống trà đúng cách để tốt cho sức khỏe

Trái tim là bộ phận tối quan trọng, luôn đập không ngừng cho ta sự sống. Trái tim có trách nhiệm lưu thông máu đi khắp cơ thể, vận chuyển oxy và các dưỡng chất tới các mô. Chính vì thế, việc chăm sóc trái tim là hết sức cần thiết, tốt hơn đó chính là thói quen hàng ngày của bạn.

Để có một trái tim khỏe mạnh nên ăn những thực phẩm sau:

1. Hạnh nhân

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng các loại hạt là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống lành mạnh cho tim mạch và hạnh nhân là một trong những loại thực phẩm tốt nhất bạn có thể ăn.

de co trai tim khoe nen an gi

Các loại hạt này dồi dào chất béo không bão hòa đơn, giúp giảm LDL cholesterol (nguyên nhân gây nên xơ vữa động mạch và bệnh tim). Thêm vào đó, chất béo không bão hòa đơn là nguồn cung cấp vitamin E chống oxy hóa tốt, giúp giữ cho hệ thống miễn dịch của chúng ta khỏe mạnh.

Các hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ khuyên tiêu thụ tối đa 30% calo chất béo hằng ngày, với hầu hết là chất béo không bão hòa đơn hoặc không bão hòa đa.

2. Táo

Năm 2005, các nhà nghiên cứu của Đại học Cornell nhận thấy ăn một quả táo đỏ tươi mỗi ngày có thể ngăn chặn quá trình oxy hóa LDL. Qúa trình oxy hóa LDL xảy ra khi cholesterol kết hợp với các gốc tự do hoặc các phân tử không ổn định trong cơ thể. Kết quả là, cholesterol trở nên xấu đi, gây viêm và bám thành mảng tích tụ trong động mạch của bạn. Các nhà khoa học Cornell nhận thấy rằng ăn táo mỗi ngày có thể giúp giảm mức cholesterol xấu xuống 8%.

de co trai tim khoe nen an gi

Táo và vỏ táo chứa chất xơ hòa tan, giúp tẩy sạch thành động mạch.

3. Quả việt quất

Một trái cây tuyệt vời khác đó là quả việt quất. Tương tự như resveratrol trong nho, một chất chống oxy hóa được tìm thấy trong quả việt quất gọi là pterostilbene có thể kích thích tế bào gan phân hủy tốt hơn chất béo và cholesterol, theo các nhà khoa học của Bộ Nộng nghiệp Hoa Kỳ.

de co trai tim khoe nen an gi

Quả việt quất cũng chứa flavonoid, được gọi là anthocyanin, có thể làm giảm huyết áp và làm cho các mạch máu đàn hồi hơn, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

4. Các loại đậu

Theo đánh giá mới, các loại đậu như đậu thận, đậu lăng và đậu nành có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch vành và cải thiện lượng đường trong máu, cải thiện tình trạng huyết áp và thậm chí giúp bạn giảm cân.

de co trai tim khoe nen an gi

"Các loại đậu không những có giá cả phải chăng mà còn là một nguồn giàu protein. Chúng ta nên kết hợp nhiều loại đậu như món hummus (món khai vị làm từ gà, đậu, dầu, vừng, chanh và tỏi) vào chế độ ăn uống để thúc đẩy sức khỏe tim mạch", Freeman nói.

5. Cá

Nghiên cứu mới tìm ra bằng chứng cho thấy các axit béo omega-3 có trong hải sản giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

de co trai tim khoe nen an gi

Các nhà khoa học ở Đại học Tufts nhận thấy rằng với hàm lượng đủ cao, các axit béo omega-3 từ cá được hấp thụ qua các phân tử cholesterol trong máu và giúp giảm kích thước của các hạt LDL xuống 12%.

6. Cà phê

Nhóm nghiên cứu của Freeman cho thấy rằng uống cà phê có thể giúp bạn sống lâu hơn, chính vì thế bạn có thể bắt đầu một ngày mới bằng một tách cà phê nóng hổi. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu đã xác định rằng sử dụng cà phê có có thể giảm bớt nguy cơ tử vong mà không có bất kỳ rủi ro nào về các vấn đề về tim, như tăng huyết áp hoặc loạn nhịp tim.

de co trai tim khoe nen an gi

Một điều cần lưu ý: Sử dụng với đường và kem có thể làm giảm lợi ích của cà phê.

7. Trà

Tất cả những nghiên cứu về trà đều cho rằng chúng có lợi cho sức khỏe. Nhóm của Freeman kết luận rằng trà đen và trà xanh có thể làm giảm nguy cơ tổn thương tim miễn là chúng không kết hợp thêm sữa, đường hoặc kem. Để đạt được những lợi ích chống oxy hóa nhất, hãy uống khoảng 1-1,5 lít trà xanh hoặc đen đơn thuần mỗi ngày.

de co trai tim khoe nen an gi

Đối với bệnh nhân cao huyết áp, tiểu đường hoặc cơ thể chứa hàm lượng cholesterol cao đều có nguy cơ mắc bệnh tim. Để phòng ngừa bệnh và giúp cơ thể khỏe mạnh, bạn nên thay đổi lối sống hàng ngày của mình và lập kế hoạch cho một bữa ăn lý tưởng như sau:

Giảm lượng protein động vật bởi nó chứa lượng chất béo bão hòa.

Hạn chế uống các loại nước ngọt hay soda. Một nghiên cứu năm 2011 của Đại học Oklahoma cho thấy phụ nữ uống hai hoặc nhiều đồ uống có vị ngọt mỗi ngày có xu hướng tăng cân, tăng vòng hai và phát triển các yếu tố nguy cơ khác đối với bệnh tim.

Nên ăn những món ăn thanh đạm và ít chất béo. Theo một nghiên cứu vào năm 2010, tiêu thụ nhiều loại chất béo có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh tim. Vào buổi sáng, bạn có thể hạn chế lượng tinh bột bằng cách ăn bánh quy 100 calo, các loại ngũ cốc hoặc sữa. Vào buổi trưa, bổ sung những thực phẩm như đậu phụ, đậu hạt hay các loại cá tuy rất giản dị, nhưng lại giúp ích rất nhiều cho sức khỏe của tim. Và vào bữa tối, bạn có thể cung cấp chất xơ cho cơ thể có trong trái cây và các loại rau, củ, quả. Tuy nhiên, đây chỉ là gợi ý, bạn có thể luân chuyển, thay đổi các món ăn trên theo các buổi trong ngày tùy thích.

Thêm một điểm đáng lưu ý, nếu gia đình bạn có tiền sử tăng huyết áp và gặp vấn đề về tim mạch, bạn cũng sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh. Ngoài những thực phẩm hữu ích trên, các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị bạn nên bổ sung thêm vào bữa ăn hàng ngày của mình các loại thực phẩm sau: bột yến mạch, dầu ô liu và cung cấp protein cho cơ thể bằng các món ăn như gà trộn dầu ô liu, cá hồi và các thực phẩm chế biến từ đậu hạt.

Thịt đỏ có thể là một phần của một chế độ ăn lành mạnh cho tim, miễn là bạn chú ý đến khẩu phần ăn và chỉ ăn nạc. Bạn nên ăn ít hơn 170g thịt một ngày.

Uống một chút rượu có thể làm tăng nhẹ lượng cholesterol “tốt” và làm cho cục máu đông ít có khả năng hình thành hơn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên uống đến hai ly một ngày đối với nam giới và một ly đối với phụ nữ. Nếu bạn uống nhiều hơn thế, nó có thể làm tăng huyết áp và tăng nguy cơ béo phì và đột quỵ.

Lương Đức

Tin liên quan