Dấu hiệu trầm cảm ở người lớn và mức độ nguy hiểm

Cập nhật: 17:17 | 03/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trầm cảm là một dạng bệnh lý về tâm thần, đang dần trở nên phổ biến trong xã hội ngày nay và ngày càng xuất hiện nhiều ở người lớn. Vậy dấu hiệu nhận biết trầm cảm ở người lớn và mức độ nguy hiểm như thế nào?  

dau hieu tram cam o nguoi lon va muc do nguy hiem Cách nhận biết sếp “ưu ái” bạn hơn những người khác
dau hieu tram cam o nguoi lon va muc do nguy hiem Những dấu hiệu báo bạn gặp “vấn đề” về tiền bạc
dau hieu tram cam o nguoi lon va muc do nguy hiem Các dấu hiệu nhận biết và cách phòng tránh “bệnh sởi”

Trầm cảm là gì?

Trầm cảm là chứng bệnh gây ra những rối loạn về tâm lý, tác động đến cảm nhận của bạn về bản thân và cuộc sống. Khi mắc bệnh trầm cảm, bạn thường nghĩ mọi việc theo hướng rất tiêu cực và cảm thấy cuộc sống vô cùng bế tắc. Bị bệnh nhưng nhiều người bệnh không nhận ra, chỉ khi gặp phải những tác động từ bên ngoài mà vượt ngưỡng chịu đựng của họ, bệnh sẽ phát tác.

Nguyên nhân dẫn đến trầm cảm là gì?

Nguyên nhân chính xác dẫn đến trầm cảm chưa được xác định rõ, nhưng từ những biểu hiện của người mắc trầm cảm, có thể nêu ra một số nguyên nhân chủ yếu như sau.

1. Yếu tố di truyền

Ít người tin rằng trầm cảm bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền, nhưng theo một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng có khoảng 46% các cặp song sinh cùng trứng sẽ cùng mắc trầm cảm. Nếu bố mẹ mắc bệnh trầm cảm thì sau khi sinh con cái có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn bình thường.

2. Giới tính

Theo các nghiên cứu cho thấy tỉ lệ phụ nữ mắc bệnh trầm cảm cao gấp 2 lần so với nam giới. Phụ nữ thường phải gánh những công việc nhiều hơn như công việc xã hội, gia đình, áp lực dồn nén, con cái không có thời gian chia sẻ, cũng như thời gian chăm sóc bản thân do đó nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cũng cao hơn.

dau hieu tram cam o nguoi lon va muc do nguy hiem
Trầm cảm đang dần trở nên phổ biến trong xã hội ngày nay và ngày càng xuất hiện nhiều ở người lớn

3. Stress kéo dài

Căng thẳng, stress kéo dài sẽ làm mất cân bằng tâm lý, gặp phải chấn động mạnh về tâm lí như mất người thân hay gặp phải những chuyện quá sốc.

4. Do ảnh hưởng bởi một số bệnh

Các bệnh như chấn thương sọ não, tai biến mạch máu não, u não, sa sút trí tuệ... cũng sẽ là nguyên nhân gây ra bệnh trầm cảm. Những người mắc các bệnh lý nghiêm trọng như ung thư, đột quỵ, bệnh tim... có nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm.

5. Yếu tố nội tiết

Sự thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, mang thai, sẩy thai, giai đoạn sau sinh, tiền mãn kinh hay mãn kinh cũng chính là nguyên nhân bệnh trầm cảm ở phụ nữ.

6. Những sự kiện chấn động

Sự căng thẳng quá độ đến từ những sự kiện, những biến động trong cuộc sống thường ngày, sự mất mát người thân, tranh cãi, áp lực trong công việc hay những mối quan hệ xấu với mọi người xung quanh.

7. Mất ngủ thường xuyên

Bạn ngủ quá ít sẽ làm ảnh hưởng đến các triệu chứng của trầm cảm. Vì vậy, bạn hãy quan tâm đến chu kỳ giấc ngủ của bạn, cần duy trì giờ ngủ và thức phù hợp, cả việc đi ngủ đúng giờ vào mỗi đêm.

8. Tâm lý bi quan

Nghiên cứu cho thấy những người có tính cách bi quan có nhiều khả năng trở lên bị trầm cảm hơn những người sống lạc quan, vui vẻ và ưa sự chia sẻ. Do đó, một thái độ sống tích cực, năng động và hòa đồng sẽ giúp bạn tránh xa nguy cơ trầm cảm đấy.

9. Yếu tố văn hoá - xã hội

Những sang chấn tâm lý - xã hội đã góp phần làm tăng nguy cơ trầm cảm. Tỉ lệ trầm cảm thường thấy tương đối cao ở người nghèo, dân tộc thiểu số và những người có nguồn trợ cấp xã hội ít ỏi. Những người nghèo hèn, rách nát thường bị coi thường, khinh miệt, nhất là trẻ em khi đến trường. Việc chúng khoác lên mình bộ quần áo bẩn thỉu hay không hợp mốt thôi cũng khiến lũ trẻ nhà giàu xỉa xói, điều này diễn ra nhiều gây trầm cảm, thậm chí là tự kỷ.

Dấu hiệu nhận biết bệnh trầm cảm ở người lớn

Những hành động biểu hiện trầm cảm:

– Không muốn ra ngoài, không muốn làm việc;

– Thu mình lại trước bạn bè và gia đình, ngại giao tiếp;

– Bắt đầu sử dụng rượu và thuốc an thần, những thứ trước đây chưa bao giờ dùng đến;

– Không còn muốn tham gia những hoạt động hằng ngày;

– Mất kiểm soát và không thể tập trung.

Người trầm cảm thường rất ngại giao tiếp kể cả với người thân và cũng lười vận động hơn bình thường. Họ thích im lặng và thu mình trong góc, nhìn vẻ ngoài họ luôn buồn chán, và cô độc. Do mất hứng thú với cuộc sống và công việc, người trầm cảm hành động chậm chạp, biểu hiện mệt mỏi, tránh xa mọi hoạt động thậm chí cả việc vui chơi giải trí. Đối với người trầm cảm, việckiểm soát tâm trạng không còn quan trọng, họ để mặc cảm xúc cuốn đi nên dẫn đến dễ mất tập trung, luôn do dự khi đưa ra quyết định và xử lý tình huống.

Về cảm xúc:

– Luôn cảm thấy mọi thứ là quá sức chịu đựng;

– Cảm giác tội lỗi không rõ nguyên nhân;

– Cáu gắt, bực bội;

– Thiếu tự tin, bi quan và thất vọng trong mọi việc;

– Không bao giờ có cảm giác vui, luôn chìm đắm trong nỗi buồn khổ.

Dấu hiệu rõ nhất của trầm cảm là cảm xúc buồn chán về bản thân, gia đình, xã hội và mọi thứ trong tương lai. Trong mọi tình huống, bệnh nhân luôn tưởng tượng ra những kết cục xấu nhất có thể xảy đến dẫn đến trạng thái bất an, căng thẳng tột độ, xúc động mạnh và làm cho mọi việc trở nên thái quá.

Về suy nghĩ:

– “Tôi là người thất bại”, “Tôi thật thảm hại”, “Tôi sẽ không bao giờ làm được gì cả”.

– “Đó là lỗi của tôi”, “Tôi luôn làm sai và dẫn đến những điều tồi tệ”.

– “Không có gì tốt đẹp xảy ra cho tôi”, “Cuộc sống thật chẳng đáng sống nữa”.

– “Tôi thật vô dụng” , “Mọi thứ sẽ tốt đẹp hơn nếu không có tôi”.

Suy nghĩ tự ti và bi quan luôn thường trực và ảnh hưởng lớn nhất tới những ca bệnh trầm cảm. Người bệnh luôn cảm giác mình không xứng đáng, giữ suy nghĩ u ám về mọi thứ, tự nhận tất cả sai lầm về phía mình dù không phải và từ đó giam mình vào thế giới riêng. Ban đầu bệnh nhân chỉ có những hành động tiêu cực, tự hành xác và xem như đó là hình phạt cho bản thân, nhưng nguy hiểm hơn khi họ bị ám ảnh bởi ý định tự sát như một sự giải thoát.

dau hieu tram cam o nguoi lon va muc do nguy hiem
Bệnh trầm cảm là có thể khiến người bệnh có những suy nghĩ tiêu cực dẫn đến việc tự tử

Về thể chất:

– Luôn thấy cơ thể mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ, rối loạn tiêu hóa, tức ngực, khó thở;

– Mất ngủ thường xuyên, tinh thần không yên, bồn chồn, lo lắng, hồi hộp;

– Không thể kiểm soát được thói quen ăn uống, chán ăn hoặc thèm ăn không ổn định;

– Cân nặng giảm hoặc tăng nhanh bất thường.

Dấu hiệu suy kiệt thể chất của người mắc chứng trầm cảm bắt đầu bằng việc cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, thiếu sức sống, thường xuyên mất ngủkhông rõ nguyên nhân. Họ khó đi vào giấc ngủ, hay bị tỉnh dậy đột ngột lúc nửa đêm và không thể ngủ tiếp được. Cũng có trường hợp ngược lại là ngủ rất nhiều. Người bệnh mất cảm giác trong việc ăn uống, dẫn đến tình trạng chán ăn hoặc ăn liên tục không thể ngừng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Mức độ nguy hiểm

Bệnh trầm cảm chiếm đến 80% các ca có hành vi tự hành hạ bản thân. Và hậu quả nguy hiểm nhất của bệnh trầm cảm là có thể khiến người bệnh có những suy nghĩ tiêu cực dẫn đến việc tự tử.

Làm sao để chữa bệnh trầm cảm?

Với mỗi người lại có cách điều trị bệnh trầm cảm khác nhau vì người lớn phức tạp trong suy nghĩ và không ai giống ai. Dưới đây là một số cách cơ bản và nên làm giúp điều trị bệnh trầm cảm ở người lớn:

1. Cười thật nhiều

Nụ cười sẽ làm cho bản thoải mái và vui vẻ hơn, hãy cười mỗi ngày để làm cho cuộc sống của bạn trở nên ý nghĩa và làm tiêu tan những lo lắng.

2. Giữ tinh thần luôn thoải mái

Hãy làm những gì bạn thích để luôn cảm thấy được thoải mái, nghe nhạc, xem phim, đọc sách, shopping… bất cứ điều gì bạn muốn.

3. Tìm kiếm một cuộc sống bận rộn

Cuộc sống bận rộn sẽ giúp bạn không có thời gian để nghĩ quá nhiều đến những chuyện không vui, bận rộn cũng giúp bạn thấy cuộc sống có nghĩa hơn.

Nhân Mã (Tổng hợp)

Tin liên quan