Đấu giá quyền khai thác khoáng sản tỉnh Yên Bái còn hạn chế

Cập nhật: 12:34 | 01/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Là địa phương có nguồn tài nguyên khoáng sản khá phong phú, đa dạng nhưng theo báo cáo mới đây của tỉnh Yên Bái, số vụ đấu giá quyền khai thác khoáng sản mới chỉ đếm trên đầu ngón tay.  

dau gia quyen khai thac khoang san tinh yen bai con han che Đấu giá quyền khai thác mủ cao su trên vườn cây thanh lý tại tỉnh Bình Dương
dau gia quyen khai thac khoang san tinh yen bai con han che Đấu giá quyền khai thác mủ cao su trên vườn cây cao su năm 2019 tại tỉnh Tây Ninh
dau gia quyen khai thac khoang san tinh yen bai con han che Hải Phòng: Bổ sung 3 mỏ đá vôi vào khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản

Để đảm bảo yêu cầu khai thác mỏ, tỉnh Yên Bái kiến nghị, các doanh nghiệp (DN) được phép hoạt động tại khu vực này phải có kinh nghiệm trong thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản và cam kết thành lập DN tại tỉnh. DN phải sử dụng các công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường; có phương án khai thác phù hợp; đảm bảo giao thông và cư dân sống trong khu vực; ưu tiên giải quyết việc làm cho người dân bị thu hồi đất.

dau gia quyen khai thac khoang san tinh yen bai con han che
Ảnh minh họa

Mặc dù là tỉnh miền núi có nguồn tài nguyên khoáng sản khá phong phú, đa dạng, nhưng trong thẩm quyền cấp phép, từ năm 2012 - 2017, UBND tỉnh mới phê duyệt 3 kế hoạch đấu giá khoáng sản gồm 8 khu vực (7 khu vực cát, sỏi; 1 khu vực than nâu).

UBND tỉnh cho biết, các khu vực mỏ khoáng sản thường phân tán, điều kiện khai thác khó khăn, hầu hết những mỏ kim loại có giá trị đều nằm ở những xã vùng sâu, vùng xa. Song, các loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường lại được phân bố trên toàn tỉnh, điều kiện khai thác tương đối thuận lợi.

Do vậy, đến nay, tỉnh đã tổ chức đấu giá thành công chủ yếu đối với các khu vực khoáng sản là vật liệu xây dựng thông thường. Kết quả trúng đấu giá cho thấy, mức thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản (R) đều tăng hơn so với mức khởi điểm từ 0,4 - 0,8%.

Trong quá trình thực hiện đấu giá, tỉnh Yên Bái thông tin, các DN khai khoáng kiến nghị nhiều về vấn đề thu, nộp tiền trúng đấu giá. Theo quy định, các đơn vị trúng đấu giá đều phải nộp một lần tiền trúng đấu giá, tiền trúng đấu giá lớn hơn 50 tỷ đồng thì mới được nộp nhiều lần, lần đầu nộp tối thiểu 50 tỷ đồng. Các DN cho rằng, quy định này khiến cho các DN rất khó khăn trong việc huy động vốn để nộp tiền trúng đấu giá cũng như huy động vốn để triển khai thực hiện dự án sau khi được cấp phép khai thác.

Các DN phản ánh, quy định hiện hành về phương pháp thu, nộp thông qua đấu giá đang có sự khác biệt với trường hợp cấp phép không thông qua đấu giá. Cụ thể, trường hợp cấp phép không thông qua đấu giá thì tiền cấp quyền từ 1 tỷ đồng trở lên, DN được nộp nhiều lần. Điều này dẫn đến không công bằng cho các DN, đặc biệt là các DN tham gia đấu giá.

Thu Hoài