Đảo chiều tăng, vàng trong nước tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

Cập nhật: 09:20 | 22/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận vào lúc 9h ngày 22/7, giá vàng trong nước quay đầu tăng mạnh không qúa 1,1 triệu đồng/lượng tại các hệ thống cửa hàng. Trên thị trường thế giới, giá vàng biến động trái chiều sau khi bật tăng từ đáy một năm vào phiên trước, nhờ đồng USD yếu và lo ngại về tình hình kinh tế.

Giá vàng trong nước "tụt dốc" gần 1,5 triệu đồng/lượng

PNJ báo lãi hơn nghìn tỷ, hoàn thành 82,5% kế hoạch lợi nhuận năm sau 6 tháng

Giá vàng hôm nay 22/7/2022: Tăng dựng đứng

Cụ thể, giá vàng SJC tăng 1,1 triệu đồng/lượng tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn cho cả chiều mua lẫn chiều bán. Tại Tập đoàn Doji, vàng SJC được điều chỉnh tăng thêm 1 triệu đồng/lượng cho cả hai chiều giao dịch.

Giá mua tăng 700.000 đồng/lượng và giá bán tăng 800.000 đồng/lượng tại doanh nghiệp Phú Quý. Cùng lúc đó, hệ thống PNJ điều chỉnh giá vàng cùng tăng thêm 800.000 đồng/lượng cho cả giá mua và giá bán.

Hiện giá trần mua vào của vàng miếng SJC trong phiên giao dịch hôm nay là 64,3 triệu đồng/lượng và giá trần bán ra là 66,32 triệu đồng/lượng. Trong sáng nay, các loại vàng nữ trang đồng loạt tăng theo xu hướng thị trường. Cụ thể, giá vàng 24K tăng 350.000 đồng/lượng, vàng nữ trang SJC loại 18K tăng 260.000 đồng/lượng và vàng nữ trang SJC loại 14K tăng 200.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua - bán so với cuối phiên giao dịch chiều hôm qua.

Ảnh minh họa (Nguồn ảnh: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn ảnh: Internet)

Trong phiên giao dịch sáng ngày 22/7, giá vàng giao ngay giảm 0,08% xuống 1.718,4 USD/ounce vào lúc 7h13 (giờ Việt Nam), theo Kitco. Giá vàng giao tháng 8, ngược lại, tăng 0,20% lên 1.716,85 USD.

Giá vàng tăng bật tăng từ đáy một năm, lấy lại hơn 1% trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (21/7), nhờ một số nhà đầu tư đổ vào tài sản an toàn trong bối cảnh lo ngại về sức khoẻ của nền kinh tế toàn cầu. Trong phiên có thời điểm, vàng xuống thấp nhất kể từ cuối tháng 3/2021 ở 1.680,25 USD.

Theo ông Daniel Pavilonis, chiến lược gia thị trường cấp cao của RJO Futures, nhìn chung, khu liên minh đang ở trong tình trạng tồi tệ, với mọi thứ từ khía cạnh địa chính trị với Ukraine, giá năng lượng cao hơn, số nợ lớn, tất cả đều thúc đẩy việc mua vàng. Đồng USD giảm giá khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với người mua ở nước ngoài.

Vàng đang cạnh tranh với đồng USD trong vai trò là một tài sản trú ẩn an toàn. Nhưng nhìn chung, vàng đã giảm hơn 380 USD kể từ đầu tháng 3 khi đợt tăng của đồng bạc xanh tăng thêm áp lực theo sau những trở ngại từ việc tăng lãi suất mạnh mẽ.

Nhà phân tích Suki Cooper của Standard Chartered cho biết vàng vẫn đang trong trạng thái giằng co bởi các yếu tố cơ bản trái chiều. Một mặt là lạm phát gia tăng, lo ngại về suy thoái kinh tế ngày càng lớn, nhưng mặt khác là lãi suất tăng cao, đồng USD mạnh và nhu cầu yếu theo mùa, bà Cooper nói thêm.

"Với việc thị trường nhanh chóng đặt cược vào việc tăng 75 điểm cơ bản, vàng có thể được hưởng lợi từ đợt phục hồi trong ngắn hạn nếu Fed thực sự nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản. Nhưng xu hướng dài hạn vẫn có vẻ là giảm", bà Cooper cho hay.

Trên các thị trường kim loại khác, giá bạc tăng 0,5% lên 18,75 USD/ounce, giá bạch kim tăng 0,8% lên 864,90 USD, trong khi giá palladium giảm 0,8% xuống 1.846,54 USD.

Chuyên gia Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư của CTCK Maybank Kim Eng tư vấn "nên có tỷ trọng vàng trong danh mục đầu tư nhưng đừng nên mua quá nhiều, tối đa là 20%". "Tôi không quá kỳ vọng giá vàng tăng mạnh như các tài sản khác, chỉ ngang ngửa hoặc hơn chút so với lãi suất ngân hàng. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường nhiều rủi ro như bây giờ thì đây là tài sản trú ẩn tốt", ông Khánh nói.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Hạ Vy