Chuyển đổi chuẩn thẻ chip – Khó khăn lớn về chi phí

Cập nhật: 13:22 | 17/01/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Khó khăn lớn nhất chính là chi phí khi thực hiện việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip. Đó là mức chi phí tương đối lớn, thậm chí với nhiều ngân hàng sẽ là một gánh nặng lớn. Tuy nhiên, việc phải làm vẫn nên làm vì việc chuyển đổi này sẽ đảm bảo thông tin cho khách hàng được an toàn hơn rất nhiều.  

chuyen doi chuan the chip kho khan lon ve chi phi Sử dụng thẻ chip để hạn chế mất tiền
chuyen doi chuan the chip kho khan lon ve chi phi NAPAS: Sẽ phát hành thẻ chip nội địa trong quý I/2019
chuyen doi chuan the chip kho khan lon ve chi phi Sắp có thẻ ATM gắn chip đầu tiên tại Việt Nam

Theo Thông tư số 41/2018/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2016 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng. Tại Thông tư này, ngân hàng nhà nước (NHNN) yêu cầu thời hạn cuối cùng của việc chuyển đổi: Đến cuối năm 2020, nhằm bảo đảm hệ thống chấp nhận thẻ phải đi trước và sẵn sàng, các ngân hàng phải thực hiện chuyển đổi xong toàn bộ hệ thống ATM và máy POS đáp ứng quy định về tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa; Đến cuối năm 2021, các ngân hàng phải thực hiện chuyển đổi xong toàn bộ thẻ nội địa làm bằng thẻ từ sang thẻ chip (gắn vi mạch điện tử).

chuyen doi chuan the chip kho khan lon ve chi phi
Ảnh minh họa

Khó khăn đầu tiên là "tiền đâu"

Cả nước hiện đang có khoảng 85 triệu thẻ ATM, gần 300.000 POS và khoảng gần 18.000 máy ATM đang lưu hành. Với lộ trình đặt ra, đến cuối năm 2019, sẽ có ít nhất 25 triệu thẻ ATM, 150.000 máy POS và 6.000 máy ATM sẽ phải hoàn tất việc chuyển đổi.

Đại diện một số ngân hàng chia sẻ, ngân hàng không gặp phải rào cản nào về vấn đề công nghệ trong quá trình chuyển đổi. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất chính là chi phí thực hiện việc chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip tương đối lớn, thậm chí với nhiều ngân hàng đây là một gánh nặng lớn.

Đại diện một ngân hàng thương mại khác cũng cho hay, nếu như chi phí làm phôi thẻ ATM bằng thẻ từ chỉ tốn khoảng 1.000 - 2.000 đồng/thẻ thì chi phí làm thẻ chip gấp đến 15 - 20 lần, lên đến 20.000 - 30.000 đồng, tương đương 1 - 1,5 USD/phôi thẻ chip.

Tuy vậy, giới chuyên môn và ngay cả các ngân hàng cũng khẳng định việc chuyển đổi này là cần thiết để đảm bảo sự an toàn trong thanh toán thẻ của khách hàng.

Bài toán hiệu quả hóa chi phí chuyển đổi đối với các NHTM

Để hoàn thành nhiệm vụ giai đoạn 2019 – 2021, rõ ràng các đơn vị thực thi như NHTM, tổ chức liên quan…cần nghiên cứu và tham khảo các mô hình chuyển đổi thành công tại các nước để có phương án triển khai hiệu qua nhất, tránh lãng phí, đồng thời, không chuyển gánh nặng tài chính lên người tiêu dùng thẻ.

Dưới góc độ chuyên gia tài chính - ngân hàng, TS Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV cho biết, ông đồng tình về chủ trương bởi việc chuyển đổi sẽ tăng tính an toàn, bảo mật hơn.

Ông Lực cũng cho rằng để việc chuyển đổi suôn sẻ, NHNN cần hoàn thiện hành lang pháp lý cần thiết để cho thẻ chip được phát hành và sử dụng thông suốt. Bên cạnh đó cần tăng tính kết nối và sử dụng chung nền tảng công nghệ, đồng bộ thiết bị chấp nhận thẻ giữa các ngân hàng với nhau bởi nếu mỗi một tổ chức phát hành lại dựa trên một nền tảng công nghệ khác nhau sẽ gây lãng phí lớn.

Thu Hoài