Chứng khoán Mỹ tiếp tục chìm trong sắc đỏ, Dow Jones giảm tuần thứ 5 liên tiếp

Cập nhật: 09:31 | 12/03/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục giảm điểm trong phiên giao dịch cuối tuần (11/3). Chỉ số Dow Jones ghi nhận tuần sa sút thứ 5 liên tiếp trong bối cảnh nhà đầu tư lo ngại những hệ lụy của cuộc xung đột Nga - Ukraine.

3021-chyng-khoan-my-giym
Ảnh minh họa

Cụ thể, chứng khoán Mỹ ngày 11/3/2022 ghi nhận chỉ số Dow Jones mất 230 điểm, tương đương 0,69%, và đóng cửa ở 32.944 điểm. Nike và Apple là những cổ phiếu tác động tiêu cực nhất. S&P 500 và Nasdaq Composite cũng giảm tương ứng 1,3% và 2,2%.

Tính chung cả tuần qua, Dow Jones mất 2%, trong khi S&P 500 và Nasdaq giảm tương ứng 2,9% và 3,5%. Đây là tuần giảm thứ 5 liên tiếp của Dow Jones và thứ 2 liên tiếp của S&P và Nasdaq.

Chứng khoán Mỹ đi xuống trong bối cảnh Nga - Ukraine chưa thể thống nhất được một lệnh ngừng bắn.

Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi quốc hội Mỹ xóa bỏ tư cách "tối huệ quốc" (MFN) của Nga trong quan hệ thương mại với Mỹ. Cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều đang bày tỏ ủng hộ nước đi này, đồng nghĩa với việc Nga có thể phải hứng chịu thêm đòn trừng phạt về kinh tế trong thời gian tới.

Canada đã thu hồi quy chế thương mại tối huệ quốc của Nga vào tuần trước. Liên minh châu Âu (EU) và nhóm G7 dự kiến sẽ đưa ra quyết định tương tự, ông Biden cho hay.

Giá dầu thô WTI của Mỹ tăng 3% lên 109 USD/thùng. Giá dầu thô Brent quốc tế tăng 2,6% lên 112 USD/thùng.

Trái ngược với diễn biến tích cực của giá dầu, cổ phiếu năng lượng vẫn đi xuống trong phiên cuối tuần. ExxonMobil và Phillips 66 cùng mất trên 0,5%, Occidental Petroleum giảm 0,3%. Tất cả 11 nhóm cổ phiếu thuộc chỉ số S&P 500 đều giảm sút vào phiên 11/3, dẫn đầu đà lao dốc là nhóm viễn thông và công nghệ.

Bank of America thì cho rằng đợt suy giảm của thị trường chứng khoán Mỹ vì cuộc xung đột tại Ukraine có thể đã kết thúc. "Giá cổ phiếu về cơ bản đã phản ánh hết cú sốc địa chính trị, chỉ số S&P 500 giảm 9% kể từ khi xuất hiện thông tin đáng ngại về Nga - Ukraine hồi đầu tháng 2 đến đáy vào đầu tháng 3, tương đương với mức giảm 7-8% thường thấy trong các sự kiện vĩ mô/địa chính trị trước".

Giá đa số các kim loại đều đi xuống, ngoại trừ đồng. Palladium giảm 4%. Lợi suất trái phiếu tăng nhẹ.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng do Đại học Michigan vừa công bố giảm từ 62,8 điểm trong tháng 2 xuống còn 59,7 điểm vào tháng 3.

Ông Jim Paulsen, Giám đốc chiến lược đầu tư tại Leuthold Group nói: "Số liệu niềm tin người tiêu dùng sáng nay tiếp tục giảm do các hộ gia đình quan ngại lạm phát cao đã làm nhà đầu tư thêm lo lắng rằng kinh tế Mỹ sẽ giảm tốc, thậm chí là suy thoái".

Ngày 11/3, Bộ Tài chính Mỹ thông báo thêm hàng chục người Nga vào danh sách cấm vận, bao gồm: vợ và hai con của Người phát ngôn chính phủ Dmitriy Peskov, 12 nghị sĩ quốc hội, tất cả 10 thành viên ban điều hành ngân hàng lớn thứ 2 nước Nga VTB Bank, ...

Tổng thống Vladimir Putin cùng với Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Ngoại giao Nga đã bị cấm vận từ cuối tháng 2, tài sản ở nước ngoài bị đóng băng.

Nhận định chứng khoán tuần từ 14/3-18/3: VN-Index điều chỉnh về vùng hỗ trợ 1.425-1.450 điểm?

Thị trường đã đánh ngưỡng 1.470 điểm sau tuần qua. Điều này có thể lý giải một phần do nhà đầu tư lo ngại những ...

VN-Index quay lại đỉnh cũ 1.535 điểm trong nửa cuối tháng 3?

Chứng khoán Yuanta Việt Nam dự báo, VN-Index có thể sẽ biến động trong vùng 1.440 – 1.512 điểm trong nửa đầu tháng 3 và ...

Công ty chứng khoán gợi ý 6 nhóm ngành tiềm năng trong tháng 3

Chứng khoán An Bình (ABS) nhận định thị trường chứng khoán trong tháng 3 có thể tiếp tục giằng co và dao động trong biên ...

Thu Thủy