Chứng khoán Mỹ giảm điểm đầu tuần, Dow Jones vẫn có tháng tăng mạnh

Cập nhật: 08:59 | 01/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Tính chung cả tháng 10 vừa qua, các chỉ số đều hồi phục mạnh mẽ. Dow Jones dẫn đầu khi vọt lên 13,94%, đánh dấu tháng tích cực nhất kể từ năm 1976...

Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 31/10 đi xuống trên diện rộng. Tuy nhiên khi xét chung cả tháng 10, Dow Jones vẫn ghi nhận tháng tích cực nhất kể từ 1976. Đây cũng là tháng tăng điểm đầu tiên của các chỉ số sau hai tháng giảm liên tục. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm gần 129 điểm, tương đương 0,39%, và kết phiên ở 32.733 điểm. S&P 500 và Nasdaq Composite giảm sâu hơn khi mất lần lượt 0,75% và 1,03%.

Chứng khoán Mỹ giảm điểm đầu tuần, Dow Jones vẫn có tháng tăng mạnh

Tính chung cả tháng 10 vừa qua, các chỉ số đều hồi phục mạnh mẽ. Dow Jones dẫn đầu khi vọt lên 13,94%, đánh dấu tháng tích cực nhất kể từ năm 1976 nhờ việc nhà đầu tư tin tưởng các doanh nghiệp truyền thống như ngân hàng sẽ dẫn dắt đợt tăng mạnh mạnh tiếp theo của thị trường.

S&P 500 đi lên 8% trong tháng qua. Chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite đi lên ít nhất với tỷ lệ 3,9% do nhiều cổ phiếu lớn như Meta và Microsoft sa sút.

CNBC dẫn lời ông Ryan Detrick, Giám đốc chiến lược thị trường tại Carson Group, nhận định: “Thị trường đang tạm nghỉ ngơi sau khi tăng nóng vào tuần trước. Cuộc họp Fed với quyết định lãi suất quan trọng sẽ diễn ra vào thứ Tư (3/11) nên việc thị trường tạm nghỉ lại càng hợp lý”.

Thị trường tháng 10 đi lên mạnh mẽ dù kết quả kinh doanh quý III của nhiều doanh nghiệp không được như mong đợi, như thể hiện qua diễn biến của một số cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn như Meta Platforms (sở hữu mạng xã hội Facebook) và Amazon. Trong phiên đầu tuần 31/10, hai cổ phiếu này đi xuống lần lượt khoảng 6% và 1%.

Các cổ phiếu công nghệ khác gồm Microsoft và Alphabet cũng giảm tương ứng 1,6% và 1,9%. Biểu đồ bên dưới cho thấy cổ phiếu viễn thông và công nghệ là những nhóm giảm sâu nhất thị trường ngày cuối tháng 10. Trong 11 nhóm ngành thuộc S&P 500, chỉ một nhóm đóng cửa với sắc xanh.

Nhà đầu tư đang chuẩn bị tinh thần cho cuộc họp thường kỳ của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) thuộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong hai ngày thứ Ba và thứ Tư (2-3/11) tuần này. Thị trường tài chính dự báo Fed sẽ nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản (bps) lần thứ 4 liên tiếp.

Một số nhà đầu tư mong đợi rằng trong cuộc họp báo chiều 3/11, Chủ tịch Jerome Powell sẽ đưa ra tín hiệu về việc Fed sẽ sớm dừng hoặc ít nhất là giảm nhịp độ nâng lãi suất trong tương lai gần.

CNBC dẫn lời bà Quincy Krosby, Giám đốc chiến lược cổ phiếu của LPL Financial, nhận xét: “Thông điệp của Fed vào ngày 3/11 sẽ có ý nghĩa cực kỳ quan trọng cho với kỳ vọng của thị trường trong thời gian tới. Trong phần hỏi đáp với báo giới, Chủ tịch Powell sẽ phải cân nhắc kỹ câu trả lời của mình như thể đang đi trên một sợi dây tiền tệ”.

Tìm hiểu về trái phiếu chuyển đổi, đặc điểm của trái phiếu chuyển đổi

Trái phiếu chuyển đổi là loại tài sản chứng khoán nợ có khả năng chuyển đổi thành chứng khoán vốn cụ thể là cổ phiếu.

Tự doanh đảo chiều mua ròng nhẹ phiên 31/10, tâm điểm cổ phiếu ngân hàng TCB, ACB

Phiên giao dịch cuối cùng của tháng 10, tự doanh công ty chứng khoán đảo chiều mua ròng nhẹ với tâm điểm gom vào cổ ...

Nhà đầu tư cá nhân chuyển bán ròng phiên VN-Index "thoát hiểm", tập trung MSN, VNM

Phiên VN-Index "thoát hiểm" sát giờ kết phiên, nhà đầu tư cá nhân bán ròng 164,9 tỷ đồng, trong đó họ bán ròng khớp lệnh ...

Anh Khôi