Chủ tịch FLC: "Đừng chọn việc nhẹ, cũng đừng chọn việc dễ, hãy chọn công việc để có thể chiến đấu và chiến thắng"

Cập nhật: 08:15 | 19/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - "Đừng chọn những việc nhẹ nhàng. Cũng đừng chọn những việc dễ dàng. Hãy chọn cho mình một môi trường đủ thử thách, đủ khó khăn nhưng cũng đủ cơ hội để bạn có thể chiến đấu và chiến thắng", ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC bày tỏ quan điểm lập nghiệp tại Lễ bế giảng khóa 40 Đại học Luật Hà Nội diễn ra sáng ngày 18/6/2019.  

chu tich flc dung chon viec nhe cung dung chon viec de hay chon cong viec de co the chien dau va chien thang

Vì sao Sầm Sơn được người Pháp gọi là điểm nghỉ dưỡng lý tưởng nhất Đông Dương?

chu tich flc dung chon viec nhe cung dung chon viec de hay chon cong viec de co the chien dau va chien thang

FLC lên kế hoạch năm 2019 doanh thu hợp nhất tăng hơn 70%

chu tich flc dung chon viec nhe cung dung chon viec de hay chon cong viec de co the chien dau va chien thang

Hà Tĩnh duyệt quy hoạch dự án nông nghiệp công nghệ cao của Tập đoàn FLC

Ông Trịnh Văn Quyết là cựu sinh viên khoá K20 của Đại học Luật Hà Nội. Ông ra trường năm 1999 với khoảng 2.000 sinh viên Luật tốt nghiệp cùng thời điểm, con số có thể nói là "đông nhất trong nhiều thập kỷ". Thời đó, đa phần sinh viên Luật mong muốn xin được vào Nhà nước làm công chức. "Nói như bây giờ thì đây chính là nguyện vọng 1 và tôi đã không thực hiện được nguyện vọng này", người đứng đầu Tập đoàn FLC nhớ lại.

chu tich flc dung chon viec nhe cung dung chon viec de hay chon cong viec de co the chien dau va chien thang
Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC phát biểu truyền cảm hứng tại Lễ tốt nghiệp khóa 40 Đại học Luật Hà Nội

Sự dấn thân là "tài sản" của tuổi trẻ

"Trượt nguyện vọng 1" nhưng ông Quyết cho biết mình vẫn tìm kiếm được cơ hội để thực tập nghề luật, đồng thời duy trì công việc kinh doanh riêng để tích lũy tài chính và kinh nghiệm. Đến năm 2001, tức 3 năm sau khi ra trường, ông và các cộng sự quyết tâm thành lập công ty luật SMIC, một quyết định lập nghiệp vô cùng táo bạo trong bối cảnh môi trường pháp lý chưa phát triển còn nhu cầu tư vấn pháp lý chính thống của doanh nghiệp thì hầu như thiếu vắng.

“Nhưng chính giữa một thị trường không mấy sôi động như vậy, những văn phòng luật sư làm việc bài bản và chuyên nghiệp sẽ có cơ hội gây dựng thương hiệu một cách vững chắc. Nỗ lực của chúng tôi đã có kết quả sau 7 năm kiên trì theo đuổi, công ty luật SMIC đã trở thành một trong những hãng luật hàng đầu Việt Nam và cũng là hãng luật duy nhất được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen ở thời điểm đó”, Chủ tịch FLC cho hay.

Khó khăn và thách thức một lần nữa lặp lại khi công ty luật phát triển lên thành Tập đoàn FLC và xác định chiến lược đầu tư trong bất động sản. Một thương hiệu mới non trẻ, hầu như chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng sẽ cạnh tranh ra sao giữa một thị trường toàn những người khổng lồ với những dự án tên tuổi? Nhưng chính hoàn cảnh khó khăn này đã giúp FLC tự tìm cho mình một con đường riêng, với chiến lược đầu tư khác biệt.

Đó là tìm đến những vùng đất nhiều tiềm năng nhưng hoang sơ và khắc nghiệt về địa hình, thậm chí hầu như chưa từng được các nhà đầu tư khác để mắt để xây dựng những đại dự án nghỉ dưỡng quy mô, có khả năng thay đổi diện mạo du lịch, cách làm du lịch tại nhiều địa phương. Và cũng chính những dự án này đã giúp FLC xác lập vị thế tiên phong tại nhiều địa phương như Thanh Hoá, Vĩnh Phúc, Bình Định, Quảng Bình....từ đó trở thành một trong những nhà đầu tư và phát triển BĐS nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam.

chu tich flc dung chon viec nhe cung dung chon viec de hay chon cong viec de co the chien dau va chien thang
Những chia sẻ về quan điểm lập nghiệp của Chủ tịch FLC gây ấn tượng mạnh tới gần 2.000 tân cử nhân khóa 40 của Đại học Luật

Kể lại hành trình khởi nghiệp đầy gian nan, ông Quyết cho rằng, lý do mà người ta thường sợ hãi trước thách thức, là vì đa phần chúng ta chỉ nhìn thấy trong thách thức đó là sự khó khăn, sự bất lợi. Nhưng theo quan điểm của người đứng đầu FLC, thách thức và cơ hội chưa bao giờ là hai khái niệm tách biệt. Trong thách thức luôn có cơ hội và trong mỗi cơ hội đều tồn tại những khó khăn, những thử thách song hành.

"Thử thách ngày hôm nay sẽ là thành quả của ngày mai, miễn là các bạn giữ được những điều mà tôi cho rằng là tài sản, là “đặc quyền” của tuổi trẻ: đó là tâm thế của sự dấn thân, của khát vọng được nỗ lực, được khẳng định và được cống hiến", ông Quyết nhấn mạnh.

"Hãy khởi nghiệp đừng ngại ngần"

Nói về nhu cầu khởi nghiệp của giới trẻ, ông Quyết cho rằng nhu cầu này là chính đáng và "hãy khởi nghiệp đừng ngại ngần vì có thất bại về kinh doanh bạn vẫn cứ thu được kinh nghiệm và kinh nghiệm này là vô cùng quý giá để chuẩn bị cho các thành công trong tương lai".

"Thời điểm chúng tôi hơn 20 năm về trước, Việt Nam đang trong giai đoạn mở cửa, kinh tế còn nhiều khó khăn. Khó khăn đến nỗi đi học có khi phải nhịn từ sáng tới tối. Thế hệ của chúng tôi không có cách nào khác là phải tự vươn lên để khẳng định mình, để tự cứu mình.

Còn giới trẻ bây giờ được trưởng thành và phát triển với nhiều điều kiện thuận lợi, mà một trong những thuận lợi lớn là được tiếp cận rộng rãi với những tri thức tiên tiến thông qua xu thế hội nhập, toàn cầu hoá. Đặc biệt, môi trường khởi nghiệp tại Việt Nam chưa bao giờ lại thuận lợi như bây giờ", ông Quyết nói và cho rằng giới trẻ phải có khát vọng khởi nghiệp, khát vọng làm giàu.

chu tich flc dung chon viec nhe cung dung chon viec de hay chon cong viec de co the chien dau va chien thang
Chủ tịch Tập đoàn FLC nhấn mạnh thành công của ngày mai bắt nguồn từ ý chí và nỗ lực của ngày hôm nay

Theo Chủ tịch FLC, nếu bạn đi làm thuê, bạn có thể lo cho cá nhân, gia đình mình. Nhưng khi bạn tạo ra một doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, bạn có thể lo cho rất nhiều người, nhiều gia đình, thậm chí khi doanh nghiệp của bạn phát triển đến một mức độ nhất định bạn còn có thể gánh vác những trách nhiệm lớn lao đối với non sông, đất nước, dân tộc.

Còn với những bạn trẻ muốn bắt đầu từ việc phát triển bản thân, ông Quyết khuyên đừng chọn bắt đầu ở những việc nhẹ nhàng, cũng đừng chọn những việc dễ dàng. Bạn có thể vượt qua chúng không mấy khó khăn nhưng chẳng để làm gì.

“Hãy chọn cho mình một môi trường đủ thử thách, đủ khó khăn nhưng cũng đủ cơ hội để bạn có thể chiến đấu và chiến thắng với tất cả nỗ lực. Một môi trường như cách mà chúng tôi đang xây dựng cho hơn 10.000 nhân viên của FLC trong suốt những năm qua. Nếu có bất cứ bạn sinh viên nào ở đây hôm nay muốn thử sức tại một môi trường như vậy, chúng tôi sẵn sàng chào đón bạn tới FLC”, Chủ tịch FLC nhấn mạnh.

Trang Nhi