Chủ tịch Đà Nẵng yêu cầu thành phố tổng lực xét nghiệm COVID-19

Cập nhật: 10:24 | 12/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Chủ tịch Đà Nẵng Lê Trung Chinh yêu cầu các quận huyện tập quyết liệt tổng lực thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, truy vết, khoanh vùng các đối tượng có liên quan, đặc biệt đối với các ca nhiễm mới phát hiện.

Đà Nẵng phong tỏa khu công nghiệp, xét nghiệm truy vết xuyên đêm

Đà Nẵng đang kiểm soát tốt tình hình, không có chuyện phong toả toàn thành phố

Người Đà Nẵng dùng “Thẻ vào chợ” mua sắm như thế nào để phòng dịch?

Kết luận tại cuộc họp chiều qua (11/5), Chủ tịch Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết thời gian qua, thành phố chỉ đạo và thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, bước đầu đã mang lại kết quả. Tuy nhiên, tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp và thành phố đang trong cao điểm của công tác phòng, chống dịch.

Vì vậy, lãnh đạo thành phố kêu gọi toàn thể người dân đồng lòng, quyết tâm phòng, chống dịch bằng việc: Tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định 5K của Bộ Y tế; Tự giác khai báo kịp thời, trung thực ngay khi biết thông tin có tiếp xúc với các F0, F1 hoặc đến những địa điểm có nguy cơ cao theo thông báo của cơ quan chức năng; Chủ động tố giác, thông báo cho cơ quan chức năng khi phát hiện các cá nhân, tổ chức, địa điểm có dấu hiệu nhập cảnh trái phép.

5233-z2480900465018-a4f4b9ee849fc7e94013f73784998064
Một phụ nữ được khám thai ngay tại sảnh khu chung cư nơi đang được cách ly vì có ca nghi nhiễm COVID-19. Ảnh: Hoàng Khánh Hưng

Ông Lê Trung Chinh giao UBND các quận, huyện tập trung quyết liệt tổng lực thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, truy vết, khoanh vùng các đối tượng có liên quan, đặc biệt đối với các ca nhiễm mới phát hiện; trong đó yêu cầu: Quận Hải Châu và quận Sơn Trà lấy 2.500 – 3.000 mẫu/ngày; lưu ý tập trung tổng lực trong 24 giờ tới khẩn trương lấy mẫu, truy vết các đối tượng có nguy cơ cao và tại các điểm nóng trên địa bàn;

Huyện Hòa Vang lấy ít nhất 1.000 mẫu/ngày; Các quận khác lấy ít nhất 2.000 mẫu/ngày.

Ngoài ra, Chủ tịch Đà Nẵng yêu cầu tăng cường quản lý chặt chẽ các khu cách ly tập trung F1, đảm bảo không để lây chéo trong các khu cách ly, lưu ý phát mẫu điều tra dịch tễ cho các F1, F2 ngay khi phát hiện chứ không chờ đến khi có thông tin về ca nhiễm liên quan.

Chủ động xây dựng kịch bản, xác định nhu cầu dự bị nhân viên y tế, gửi Sở Y tế tổng hợp, chuẩn bị phương án dự bị sẵn sàng bổ sung cho các điểm bầu cử khi cần thiết. Tập trung làm rõ, xử lý nghiêm các hành vi vi pham quy định phòng, chống dịch COVID-19, nhất là hành vi khai báo không trung thực và vi phạm quy định 5K.

Tăng cường quản lý, nâng cao vai trò, trách nhiệm, hoạt động của các Tổ COVID-19 cộng đồng để kịp thời phát hiện các trường hợp có tiếp xúc với ca nhiễm COVID-19 và những người liên quan, các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ.

5412-182463246-3719037458164865-4213454026094423086-n
Mẫu xét nghiệm các đối tượng nguy cơ cao nhiễm COVID-19 tại Đà Nẵng được lấy hồi đầu tháng 5/2021. Hiện tại Chủ tịch Đà Nẵng yêu cầu TP quyết liệt đẩy mạnh việc xét nghiệm.

Bổ sung nội dung báo cáo về hoạt động của Tổ COVID-19 cộng đồng vào Báo cáo hằng ngày gửi về Văn phòng UBND thành phố, Sở Y tế.

Giao Sở Y tế tiếp tục kiểm soát chặt chẽ quy trình phân luồng khám, chữa bệnh tại các cơ sở điều trị, bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch COVID-19; Tiếp tục làm việc với các cơ sở bán thuốc, phòng khám tư nhân để quán triệt việc phải kịp thời thông báo cho cơ quan chức năng những trường hợp đến mua thuốc hoặc khám ho, số; Khẩn trương hỗ trợ nhân lực cho quận Hải Châu và quận Sơn Trà trong việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, truy vết, khoanh vùng… để đảm bảo hiệu quả phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là tại các điểm nóng trên địa bàn 02 quận.

Giao Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Xây dựng theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và phạm vi quản lý phối hợp với UBND các quận, huyện thường xuyên quản lý, kiểm tra, giám sát, yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, công trường xây dựng, khu chung cư …

Công an thành phố khẩn trương điều tra, xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật đối với vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19 của các tổ chức, cá nhân.

UBND TP Đà Nẵng cũng thống nhất thành lập Tổ pháp lý của Ban chỉ đạo do Sở Tư pháp làm Tổ trưởng để hỗ trợ xử lý các hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Thống nhất chủ trương cho phép người phải cách ly y tế tập trung được cách ly tự trả tiền tại cơ sở lưu trú trên cơ sở thống nhất của các cơ quan chức năng, địa phương liên quan và chủ cơ sở lưu trú. Giao UBND các quận, huyện chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện theo đúng quy định.

Cao Thái

Tin cũ hơn
Xem thêm