Sức khỏe:

Chế độ dinh dưỡng tốt cho sức khỏe vào mùa lạnh

Cập nhật: 08:05 | 16/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Mùa lạnh với thời tiết giá rét, hanh khô, độ ẩm cao là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển, đi cùng là những căn bệnh nguy hiểm. Vậy làm thế nào để tăng cường sức khỏe, dinh dưỡng, sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh trong mùa đông?

che do dinh duong tot cho suc khoe vao mua lanh

Những loại thực phẩm ít tinh bột, đẩy nhanh quá trình giảm cân

che do dinh duong tot cho suc khoe vao mua lanh

Những cách lưu giữ dinh dưỡng tối đa cho các loại rau, củ, quả mà bạn nên biết

che do dinh duong tot cho suc khoe vao mua lanh

Thời điểm nào thích hợp uống nước ấm, nước lạnh?

Vai trò của chế độ dinh dưỡng trong mùa lạnh

Theo nghiên cứu và thực tế chứng minh, khi mùa đông đến trẻ em và người lớn đều rất dễ nhiễm bệnh. Các bệnh thường gặp đối với trẻ em là: cảm lạnh, cảm cúm, hắt hơi, sổ mũi, viêm mũi họng, viêm phổi…Đặc biệt, mùa đông các bệnh nguy hiểm như cảm cúm, sởi, quai bị, tiêu chảy rất dễ lây lan và trở thành dịch.

Đối với người cao tuổi, các bệnh về đường hô hấp, hen xuyễn, viêm phổi, tim mạch như tăng huyết áp, đột quỵ và xương khớp cũng có sự gia tăng đáng kể. Ngoài ra, các khớp xương trở nên đau nhức hơn khi đông đến. Các nhóm bệnh như dị ứng, viêm da, viêm da cơ địa liên quan đến dị ứng, virus cũng tăng mạnh khi tiết trời trở lạnh.

che do dinh duong tot cho suc khoe vao mua lanh
Ảnh minh họa

Chế độ dinh dưỡng trong mùa lạnh, bạn nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng trong mùa lạnh cần tuân thủ những nguyên tắc ăn đủ chất, cân đối. Điều lưu ý là các món ăn nên được chế biến cùng với các loại gia vị ấm nóng, ăn khi còn nóng để tăng năng lượng và giữ nhiệt cho cơ thể. Các loại gia vị như gừng, tỏi, nghệ, ớt, hành…có chất kháng sinh rất mạnh và có chất chống oxi hóa phòng tránh ung thư.

Ngoài các loại đồ ăn tinh bột cần thiết, chế độ dinh dưỡng khi đông đến đặc biệt cần nhiều protein để tham gia miễn dịch, tăng sức đề kháng. Vì vậy, ăn đủ đạm là cách phòng bệnh tốt nhất, đạm có nhiều trong các loại thực phẩm như cá, thịt đỏ, phô mai…

che do dinh duong tot cho suc khoe vao mua lanh
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, không thể không kể đến vitamin. Bạn có thể dễ dàng bổ sung vitamin trong các loại rau, củ quả có màu đậm. Đặc biệt khi đông đến, Vitamin A, C sẽ có vai trò quan trọng trong việc tăng cường tế bào biểu mô của hệ hô hấp, tăng cường chất dịch nhày của hệ hô hấp, chống lão hóa, giúp da bớt khô. Cà chua, đu đủ, hồng, cà chua, rau dền đỏ, dưa hấu, bưởi, cam, quýt…sẽ là những loại hoa quả bạn nên ăn mỗi ngày. Ngoài ra, vitamin D trong trứng, sữa, bơ, gan…cũng rất cần thiết. Vitamin D giúp cơ thể hấp thu canxi hiệu quả hơn, xương chắc khỏe, điều hòa men, bài tiết insulin, hormone cận giáp, hệ miễn dịch sẽ có hiệu quả rất tốt với người cao tuổi đang đối mặt với các bệnh về xương khớp.

Một sai lầm mà rất nhiều người mắc phải đó là không hoặc ít uống nước khi đông đến. Đặc biệt vào mùa đông, tuyệt đối đừng để cơ thể quá khát nước mới uống. Ngoài ra, sữa chua với các loại men probiotic là một thực phẩm rất tốt cho hệ tiêu hóa bạn nên sử dụng sau mỗi bữa ăn.

che do dinh duong tot cho suc khoe vao mua lanh
Ảnh minh họa

Chế độ dinh dưỡng trong mùa lạnh hợp lý và khoa học sẽ tăng sức đề kháng cho cơ thể, giúp bạn sinh hoạt với sức khỏe tốt vào mùa lạnh. Chế độ làm việc kết hợp thư giãn, giải trí sẽ giúp bạn vượt qua mùa đông dễ dàng. Ngoài ra, việc hoạt động cơ bắp cũng cải thiện hệ miễn dịch cho cơ thể, các hoạt động thể dục thể thao như fitness, gym, yoga …không chỉ giúp cải thiện, hồi phục sức khỏe mà còn giúp bạn tránh khỏi tình trạng tăng cân vào mùa đông.

Chế độ dinh dưỡng trong mùa lạnh sẽ đạt hiệu quả tốt nhất với các bữa ăn cung cấp đủ chất cho cơ thể, việc phối hợp nhiều loại thực phẩm từ 4 nhóm thức ăn chính (bột, đường; đạm; béo; nhiều vitamin, muối khoáng và chất xơ) với các món ăn được thay đổi thường xuyên sẽ đảm bảo khẩu phần ăn cân đối và đủ dinh dưỡng.

Kim Ngưu

Tin liên quan