Cấm mọi hình thức quảng cáo, khuyến mại, tài trợ thuốc lá

Cập nhật: 16:10 | 29/12/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá quy định cấm các hành vi quảng cáo, khuyến mại thuốc lá; tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức; tài trợ của tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc lá.

cam moi hinh thuc quang cao khuyen mai tai tro thuoc la Tăng thuế thuốc lá: Tránh vô tình kích cầu buôn lậu
cam moi hinh thuc quang cao khuyen mai tai tro thuoc la Mỗi năm thuốc lá gây trên 40.000 ca tử vong cho người Việt
cam moi hinh thuc quang cao khuyen mai tai tro thuoc la Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá thấp nhất 5.000 đồng/bao

Đó là nội dung mà đại diện các Bộ: Thông tin và truyền thông, Y tế đưa ra thảo luận tại Hội thảo tăng cường hoạt động tuyên truyền về việc thực thi Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá và Luật phòng, chống tác hại thuốc lá do Bộ Thông tin và truyền thông tổ chức sáng ngày 27/12, tại Hà Nội.

cam moi hinh thuc quang cao khuyen mai tai tro thuoc la
Quang cảnh hội thảo.

Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá (FCTC) là công ước quốc tế đầu tiên về y tế công cộng được thương thảo với sự bảo trợ của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) với mục tiêu bảo vệ các thế hệ hiện tại và tương lai khỏi những hậu quả về sức khỏe, xã hội, môi trường và kinh tế từ việc tiêu thụ thuốc lá và tiếp xúc với khói thuốc lá. Theo Điều 13 FCTC quy định cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá bao gồm cấm quảng cáo, khuyến mại, tài trợ thuốc lá từ lãnh thổ quốc gia tham gia FCTC và từ nước ngoài vào lãnh thổ quốc gia tham gia FCTC.

Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Thông tin và truyền thông Trần Thị Thủy cho biết, thời gian qua, tác động truyền thông của các bài báo, các phóng sự phát thanh truyền hình về đề tài thuốc lá được duy trì đều đặn góp phần thay đổi nhận thức và hành vi của mọi người về tác hại của khói thuốc lá. Từ đó, góp phần thực thi các cam kết của Việt Nam trong Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá và bảo vệ, nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Tiếp tục thực hiện “Chiến dịch quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2020” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 229/QĐ-TTg ngày 17/2/2013, bằng việc phê chuẩn Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá, Việt Nam với tư cách là thành viên của Công ước cam kết thực hiện các quy định của Công ước, trong đó, có Điều 13 khuyến nghị các nước cấm triệt để quảng cáo, khuyến mại, tài trợ thuốc lá.

Bên cạnh đó, Luật Phòng, chống tại hại thuốc lá tại khoản 2, 3, 8 Điều 9 và Điều 16 có quy định các hành vi bị cấm, hoạt động tài trợ đối với thuốc lá. Cụ thể, các các hành vi bị cấm gồm: Quảng cáo, khuyến mại thuốc lá; tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức; tài trợ của tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc lá, trừ trường hợp quy định tại Điều 16 của Luật này; sử dụng hình ảnh thuốc lá trên báo chí, xuất bản phẩm dành riêng cho trẻ em.

Bà Trần Thị Thủy cũng khuyến cáo, các cơ quan báo chí hiểu đúng các quy định pháp luật không thực hiện hoạt động quảng cáo về thuốc lá, đề cập hoạt động tài trợ của công ty thuốc lá trên các sản phẩm báo chí. Đối với việc tăng cường tuyên truyền về Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá và thực thi các quy định của Luật Phòng, chống tác haị của thuốc lá, Bộ TT&TT yêu cầu các cơ quan báo chí nâng cao chất lượng sản phẩm báo chí về nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Nguyễn Thanh

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm