“Cả nước chung tay vì người nghèo” – Nhịp cầu nhân ái, kết nối cộng đồng

Cập nhật: 15:13 | 11/10/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ngày 17/10/2018, Chương trình truyền hình trực tiếp "Cả nước chung tay vì người nghèo" do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì, sẽ được tổ chức vào lúc 20h tại Cung văn hóa hữu nghị Hà Nội và phát sóng trực tiếp trên VTV Đài truyền hình Việt Nam.  

Chương trình truyền hình trực tiếp "Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" năm 2018 được tổ chức tại Hà Nội, do Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu Quốc gia và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện.

Tham dự chương trình có sự góp mặt của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc – Phát biểu ý kiến, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu Quốc gia; các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành Trung ương cùng toàn thể các Doanh nghiệp, doanh nhân, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” tại chương trình truyền hình trực tiếp cả nước.

ca nuoc chung tay vi nguoi ngheo nhip cau nhan ai ket noi cong dong
Ảnh: Nguồn Internet

Ý nghĩa chương trình mang lại

Chương trình "Chung tay vì người nghèo" với thông điệp "Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau" có 2 điểm cầu là Hà Nội và TP.HCM. Đây là một chương trình ý nghĩa nhằm ghi nhận, động viên và tôn vinh các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước đã hỗ trợ chăm lo cho người nghèo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, phát triển bền vững. Đồng thời, sẽ tiếp tục ủng hộ người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đột xuất, cộng đồng (khu dân cư, xã, huyện) nghèo thông qua Quỹ “Vì người nghèo” và Chương trình an sinh xã hội. Đặc biệt, cũng là sự kiện mở đầu cho tháng cao điểm "Vì người nghèo" (17/10 - 18/11).

Bên cạnh đó, chương trình đã có sức lan tỏa về việc nhắn tin ủng hộ người nghèo năm 2016 của Bộ Thông tin truyền thông, qua cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400 sẽ được công bố. Toàn bộ số tiền nhắn tin ủng hộ này sẽ được chuyển cho 6 tỉnh khó khăn ở miền Bắc. Chương trình cũng sẽ thông báo cách thức nhắn tin ủng hộ người nghèo năm nay, và phương thức ủng hộ thông qua Quỹ vì người nghèo của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Theo đó, ngày 12/10/2018, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia đã tham mưu cho Chính phủ tổ chức biểu dương xã, huyện thoát nghèo và giải báo chí vì người nghèo.

Kết quả vận động ủng hộ người nghèo (17/10/2000 đến hết tháng 9/2018)

Đánh giá kết quả của Chương trình truyền hình trực tiếp Chung tay vì người nghèo năm 2018, chương trình đã thực sự thu hút các tấm long hảo tâm và huy động sự chung tay của cộng đồng trên cả nước nhằm chăm lo cho người nghèo.

Kết quả cho thấy, các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã ủng hộ hơn 50.000 tỷ đồng, trong đó: Ủng hộ qua Quỹ “Vì người nghèo”, cấp Trung ương và quỹ 3 cấp ở địa phương (tỉnh, huyện, xã) với gần 14.000 tỷ đồng; Ủng hộ trực tiếp chương trình an sinh xã hội ở các địa phương được hơn 36.000 tỷ đồng (trong đó Quỹ Thiện tâm của Tập đoàn Vingroup đã hỗ trợ hơn 614 tỷ đồng để phẫu thuật và điều trị miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại hệ thống Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec; các Ngân hàng Thương mại đã ủng hộ hơn 9.000 tỷ đồng).

ca nuoc chung tay vi nguoi ngheo nhip cau nhan ai ket noi cong dong
Nguồn: Internet

Tại Chương trình truyền hình trực tiếp năm 2017 đã có 104 doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân đăng ký ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội với số tiền gần 280 tỷ đồng, trong đó qua Quỹ “Vì người nghèo” trên 52 tỷ đồng, chương trình an sinh xã hội trên 227 tỷ đồng và tin nhắn ủng hộ người nghèo qua cổng thông tin điện tử nhân đạo Quốc gia 1400.

Từ những nguồn lực trên cùng với ngân sách nhà nước, cộng đồng đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa được gần 1,5 triệu căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn (trong đó năm 2017 xây dựng và sửa chữa được trên 32.000 căn nhà) cùng hàng chục triệu lượt hộ nghèo về vốn, tư liệu sản xuất, hàng ngàn công trình dân sinh (trường học, trạm xá, cầu dân sinh, đường giao thông nông thôn,…). Hàng triệu người nghèo được giúp đỡ nhân dịp Tết Nguyên đán, giúp đỡ cho con đi học, chữa bệnh khi ốm đau nằm viện dài ngày, cứu đói khi cần thiết,…

Trong năm 2018, hoạt động chăm lo cho người nghèo sẽ có trọng tâm, trọng điểm với các chương trình cụ thể như tặng áo ấm cho người nghèo, mổ tim, chạy thận cho bệnh nhân nghèo...

Trước đó, Chương trình truyền hình trực tiếp Chung tay vì người nghèo năm 2017 đã có 104 doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" và chương trình an sinh xã hội với số tiền gần 280 tỷ đồng. Tính đến ngày 31/7/2018, các đơn vị, tổ chức, cá nhân đã ủng hộ người nghèo và nhắn tin qua cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400 với số tiền trên 41,4 tỷ đồng.

Từ nguồn Quỹ "Vì người nghèo", nguồn an sinh xã hội, ngân sách nhà nước và sự trợ giúp của cộng đồng, các địa phương đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 17.962 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; hỗ trợ hơn 114.174 hộ nghèo có điều kiện sản xuất; trợ giúp trên 2 triệu lượt hộ nghèo khám chữa bệnh và 100.695 cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Để giúp cộng đồng hỗ trợ người nghèo một cách thuận tiện, chương trình đã đưa ra những hình thức chủ yếu như: Hỗ trợ bằng tiền thông qua Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, theo Quy chế quản lý Quỹ hiện nay, tùy theo đối tượng và nội dung hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo; người cận nghèo, hộ cận nghèo; người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đột xuất; cộng đồng nghèo (bao gồm huyện nghèo, xã nghèo, thôn bản đặc biệt khó khăn; hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng về đường giao thông, điện, trường học, trạm y tế,… Cùng với đó, sẽ hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa nhà ở; hỗ trợ tiền mua vật tư, công cụ sản xuất, giống cây, con,…; hỗ trợ cho học sinh đi học; hỗ trợ chữa bệnh nặng, hiểm nghèo khi ốm đau, nằm viện; hỗ trợ cứu đói đột xuất,…

Ngoài ra, thông qua Chương trình an sinh xã hội, các công trình dân sinh tại cộng đồng nghèo, xã nghèo, huyện nghèo, thôn bản khó khăn,… cũng trở thành hình thức quan trọng để hỗ trợ người nghèo, vượt qua mọi khó khăn để xây dựng cuộc sống.

Hoài Dương

Tin cũ hơn
Xem thêm