Bệnh tả lợn châu Phi không gây bệnh trên người

Cập nhật: 16:04 | 21/02/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bộ Y tế khẳng định bệnh dịch tả lợn châu Phi không lây qua người nên người tiêu dùng đừng hoang mang mà tẩy chay sản phẩm thịt lợn.  

benh ta lon chau phi khong gay benh tren nguoi Dịch tả lợn Châu Phi vào Việt Nam gây hoang mang cho người chăn nuôi
benh ta lon chau phi khong gay benh tren nguoi Nguy cơ cao lây nhiễm dịch tả lợn châu Phi sang Việt Nam
benh ta lon chau phi khong gay benh tren nguoi Chủ động ngăn chặn nguy cơ bệnh dịch tả lợn châu Phi

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), bệnh tả lợn châu Phi là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus African swine fever virus (ASFV) gây ra.

Bệnh có đặc điểm lây lan nhanh trên loài lợn, ở tất cả các loại lợn với tỷ lệ lợn chết cao, lên đến 100%. Bệnh lây truyền qua đàn lợn thông qua việc tiếp xúc với máu, dịch nhầy của lợn bệnh. Trong năm 2018, nhiều nước thuộc châu Phi, châu Âu và châu Á đã ghi nhận dịch bệnh tả lợn châu Phi ở trên đàn lợn.

benh ta lon chau phi khong gay benh tren nguoi
Ngành chăn nuôi trong nước đang khẩn cấp ứng phó với dịch tả lợn châu Phi. Hình minh họa

Tại Việt Nam, ngày 19/2/2019, Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã chính thức thông báo ghi nhận 8 ổ dịch tả lợn châu Phi tại một số hộ chăn nuôi thuộc tỉnh Hưng Yên và Thái Bình.

Trên website, Cục Y tế dự phòng khẳng định, dịch bệnh này không gây bệnh trên người. Do đó, người dân cần bình tĩnh, không nên hoang mang tẩy chay tiêu dùng các sản phẩm thịt lợn an toàn, không bị bệnh dịch và được chế biến hợp vệ sinh.

Trả lời báo chí, PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế cho biết thêm: Dịch tả lợn có tác nhân gây bệnh là virus nhưng khác hoàn toàn với bệnh tả ở người là một bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa do vi khuẩn. "Kể cả khi người phơi nhiễm với sản phẩm động vật nhiễm bệnh không được nấu chín cũng không có nguy cơ lây nhiễm bệnh tả lợn sang người" - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng nói.

Hiện hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Việt Nam đang phối hợp với các tổ chức quốc tế, các cơ quan liên quan để theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trong và ngoài nước. Cơ quan đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế (Cục Y tế dự phòng) sẽ tiếp tục cập nhật kịp thời tình hình.

Về nguyên nhân xuất hiện 3 ổ dịch tả lợn châu Phi, theo nhận định ban đầu của Cục Thú y, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã lây lan rất nhanh từ nước này qua nước khác, có thể thông qua vật chủ trung gian như chim di cư tiếp xúc với lợn chết, có mầm bệnh được mang từ nơi này, nơi khác. Mặt khác, yếu tố con người và phương tiện vận chuyển đi từ nơi này sang nơi khác là những nguyên nhân khiến dịch lây lan.

Trước nguy cơ bệnh dịch tả lợn châu Phi lây lan diện rộng, làm ảnh hưởng lớn đến phát triển chăn nuôi, ngày 20/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ra chỉ thị yêu cầu các bộ trưởng, cơ quan thuộc Chính phủ, chủ tịch UBND các tỉnh, thành tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp cấp bách để khống chế bệnh dịch.

Nguyễn My

Tin cũ hơn
Xem thêm