Bảo mật thông tin trong việc thanh toán qua dịch vụ ngân hàng

Cập nhật: 07:46 | 13/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - NHNN đã có quyết định số 630/QĐ-NHNN ngày 31/3/2017 về việc áp dụng các giải pháp về an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng.

bao mat thong tin trong viec thanh toan qua dich vu ngan hang Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tăng cường bảo mật thông tin khách hàng
bao mat thong tin trong viec thanh toan qua dich vu ngan hang Chủ động bảo mật thông tin tài khoản trong giao dịch trực tuyến
bao mat thong tin trong viec thanh toan qua dich vu ngan hang Yêu cầu về nhân sự quản trị hệ thống thông tin ngân hàng

Theo đó, NHNN thực hiện quyết định áp dụng các giải pháp tối ưu, đảm bảo an toàn cho khách hàng là nhằm tăng cường vai trò quản lý đối với công tác an ninh công nghệ và dịch vụ, tiện ích thanh toán trực tuyến, đồng thời nâng cao chất lượng quản lý rủi ro, tăng cường an ninh bảo mật các dịch vụ ngân hàng của các TCTD và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

bao mat thong tin trong viec thanh toan qua dich vu ngan hang
Ảnh: Nguồn Internet

Có thể nói, trong tuần qua, vụ việc hàng triệu người tiêu dùng là khách hàng của Thế giới Di động bị hacker tung lên mạng. Từ đây, các kênh thông tin truyền thông liên tục cập nhật tin tức này mỗi ngày, khiến không ít người lo ngại.

Mặc dù, mọi thông tin đều chưa rõ ràng, thậm chí không biết thật hay giả, nhưng để đảm bảo an toàn cho khách hàng, NHNN đã có văn bản yêu cầu các đơn vị tăng cường các biện pháp bảo mật thông tin khách hàng.

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận một điều, không thể vì thanh toán không dùng tiền mặt có rủi ro mà chúng ta né tránh. Thực tế thanh toán bằng tiền mặt không những bất tiện mà còn nhiều rủi ro hơn.

Về vấn đề bảo mật thông thông tin của người Việt Nam. Rất nhiều khách hàng đã, đang vô tư khai báo thông tin cá nhân như địa chỉ nhà riêng, số điện thoại, số chứng minh thư, địa chỉ email, ngày tháng năm sinh… mà không quan tâm bên thu thập sẽ làm gì với thông tin cá nhân của mình. Không nhiều người biết rằng, việc cung cấp những thông tin này là họ đang tạo ra rủi ro tiềm ẩn cho chính mình, tạo điều kiện để kẻ gian tiếp cận, lấy cắp tài sản.

Do đó, ngân hàng khuyến cáo khách hàng chú ý vào đúng cổng dịch vụ của ngân hàng; không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking, mã OTP cho người khác. Đặc biệt, khách hàng phải giữ bí mật tuyệt đối mã OTP, không cung cấ́p cho bất kỳ ai, kể cả ngân hàng trong bất kỳ trường hợp nào.

Qua đây, NHNN yêu cầu các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải triển khai áp dụng các giải pháp công nghệ xác thực mới trong thanh toán trực tuyến trên Internet.

Tùy theo loại giao dịch, hạn mức giao dịch các đơn vị phải triển khai áp dụng các giải pháp xác thực tối thiểu như: SMS OTP; Thẻ ma trận OTP; Soft OTP; Token OTP; Giải pháp xác thực qua hai kênh; Xác thực bằng dấu hiệu nhận dạng sinh trắc học; Xác thực bằng thiết bị U2F/UAF; Bằng chứng thư số... NHNN yêu cầu chậm nhất đến 1/1/2019 các đơn vị phải thực hiện tất cả loại bảo mật trên.

Thu Hoài