Nhiều năm nay, nhu cầu bảo hiểm của khách hàng gia tăng khiến khái niệm Bancassurance (bảo hiểm liên kết ngân hàng) đã không còn xa lạ. Tại Việt Nam, doanh thu từ hoạt động Bancassurance đã tăng từ 1% năm 2013 lên tới mức ước tính khoảng 10% vào năm 2017.
Ảnh minh họa. |
Theo đó, Bancassurance đang được các công ty bảo hiểm cũng như ngân hàng ngày càng chú trọng phát triển vì nhiều lý do. Hoạt động kinh doanh tiền tệ của ngân hàng cũng là lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro, trong khi bản chất của bảo hiểm là việc chia sẻ rủi ro. Gia tăng dịch vụ bảo hiểm không những là nguồn thu nhiều hứa hẹn cho phía ngân hàng, đây còn là kênh để ngân hàng giảm thiểu rủi ro trong hoạt động kinh doanh của mình. Với các DN bảo hiểm, việc làm này giúp cho họ không chỉ khai thác được lượng khách hàng đông đảo của các nhà băng, mà còn có thể sàng lọc khách hàng chất lượng. Chưa kể, DN bảo hiểm còn tận dụng được nguồn lực, cơ sở vật chất sẵn có từ phía ngân hàng, chi phí bán bảo hiểm qua ngân hàng sẽ giảm hơn rất nhiều so với kênh phân phối truyền thống.
Hiện Techcombank được đánh giá là ngân hàng dẫn đầu thị trường về phân phối bancassurance, chiếm 26 - 30% thị trường trên kênh phân phối này.
Tương tự, vừa qua, SHB đã ký hợp tác chiến lược toàn diện với Tổng công ty Bảo hiểm PVI.
Trong thời gian tới, chuyên gia nhận định xu hướng phát triển kênh liên kết với ngân hàng và các đối tác nhằm bán chéo sản phẩm bảo hiểm sẽ ngày càng nóng hơn. Bảo hiểm hiện đang là miền đất còn khá nhiều tiềm năng có thể khai thác tại thị trường Việt Nam.
Ngoài ra, với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ thông tin, triển khai Bancassurance cần phải được thiết lập dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại. Do đó, để phát triển Bancassurance thành công và nhân rộng mô hình này cần tích hợp nhiều yếu tố. Quan trọng có lẽ vẫn nằm ở tư duy, chiến lược và định hướng phát triển Bancassurance của ngân hàng và DN bảo hiểm.
Hoài Dương