Bản tin tài chính ngân hàng ngày 27/11: BIDV thu về 6.600 tỉ đồng từ phát hành trái phiếu trong tháng 11

Cập nhật: 09:41 | 27/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bản tin tài chính ngân hàng ngày 27/11/2019 do Thời báo Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung chính sau đây: BIDV đã thu về 6.600 tỉ đồng từ phát hành trái phiếu trong tháng 11, CEO của ngân hàng Westpac từ chức liên quan bê bối rửa tiền,…

ban tin tai chinh ngan hang ngay 2711 bidv thu ve 6600 ti dong tu phat hanh trai phieu trong thang 11

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 26/11: Tín dụng đen “bủa vây” những tháng cuối năm

ban tin tai chinh ngan hang ngay 2711 bidv thu ve 6600 ti dong tu phat hanh trai phieu trong thang 11

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 25/11: Lộ trình siết chặt hoạt động cho vay tiêu dùng

ban tin tai chinh ngan hang ngay 2711 bidv thu ve 6600 ti dong tu phat hanh trai phieu trong thang 11

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 22/11: Nhiều ngân hàng vẫn 'khát' nhân sự

Sở hữu cổ phần vượt tỉ lệ qui định sẽ bị miễn nhiệm chức danh quản trị, điều hành tại ngân hàng

Theo Nghị định 88 của Chính phủ qui định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, nếu sở hữu cổ phần vượt tỉ lệ qui định tại các khoản 1,2 và 3 điều 55 của Luật các Tổ chức tín dụng sẽ bị phạt tiền từ 100 triệu đồng đến 150 triệu đồng.

Bên cạnh đó, chuyển nhượng cổ phần không đúng qui định tại khoản 4 Điều 56 Luật Các tổ chức tín dụng và mua lại cổ phần của cổ đông mà sau khi thanh toán hết số cổ phần mua lại không đảm bảo các tỉ lệ an toàn trong hoạt động ngân hàng cũng bị phạt với mức nói trên.

Để khắc phục các hành vi nói trên, cổ đông phải buộc bán số cổ phần vượt tỉ lệ theo qui định trong thời hạn tối đa 6 tháng kể từ ngày quyết định xử phạt vi phạm hành chính có hiệu lực đối với hành vi vi phạm.

Nghị định cũng qui định buộc cổ đông hiện đúng tỉ lệ an toàn trong thời hạn tối đa 6 tháng với hành vi vi phạm.

Đồng thời, sẽ chưa cho chia cổ tức đối với hành vi vi phạm đến khi khắc phục xong vi phạm; yêu cầu cấp có thẩm quyền xem xét, áp dụng biện pháp đình chỉ từ 1 tháng đến 3 tháng hoặc miễn nhiệm chức danh quản trị, điều hành, kiểm soát.

Những cá nhân vi phạm qui định này sẽ không được đảm nhiệm chức vụ quản trị, điều hành, kiểm soát tại các TCTD chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

ban tin tai chinh ngan hang ngay 2711 bidv thu ve 6600 ti dong tu phat hanh trai phieu trong thang 11
Ảnh minh họa

BIDV đã thu về 6.600 tỉ đồng từ phát hành trái phiếu trong tháng 11

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV – Mã: BID) thông báo phát hành thành công 2.800 tỉ đồng trái phiếu ra công chúng đợt 2/2019 vào ngày 26/11.

Cụ thể, trong đợt này BIDV đã phát hành 2.577 tỉ đồng trái phiếu kì hạn 7 năm và 223 tỉ đồng trái phiếu kì hạn 10 năm.

Đây đều là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không được bảo đảm hoặc bảo lãnh, được phát hành và thanh toán bằng tiền đồng, xác lập nghĩa vụ trả nợ trực tiếp, là nợ thứ cấp và thỏa mãn các điều kiện để tính vào vốn cấp 2 của ngân hàng theo qui định hiện hành.

Ngoài ra, BIDV có quyền mua lại trái phiếu sau 2 năm với kì hạn 7 năm và 5 năm với kì hạn 10 năm.

Lãi suất trái phiếu được tính bằng lãi suất tham chiếu (trung bình cộng lãi suất tiền gửi tiết kiệm cá nhân bằng đồng Việt Nam, trả sau áp dụng cho kì hạn 12 tháng của 4 ngân hàng Agribank, VietinBank, BIDV – khu vực Hà Nội và Vietcombank Sở giao dịch) cộng thêm 1,2% và 1,3%/năm lần lượt cho kì hạn 7 năm và 10 năm.

Trong ba ngày 19/11, 20/11 và 21/11, BIDV cũng đã thông báo phát hành riêng lẻ thành công tổng cộng 835 tỉ đồng trái phiếu kì hạn 6 năm và 500 tỉ đồng trái phiếu kì hạn 7 năm. Đây đều là loại trái phiếu thỏa mãn các điều kiện để tính vào vốn cấp 2 của BIDV theo qui định hiện hành.

Lũy kế từ đầu tháng 11 đến nay, BIDV đã phát hành thành công 6.635 tỉ đồng trái phiếu với kì hạn 6 năm và 7 năm.

Trước đó, BIDV đã thông báo kéo dài thời gian chào bán trái phiếu tăng vốn phát hành ra công chúng đợt 2/2019 đến ngày 25/11 thay vì ngày 20/11 như thông báo ban đầu. Theo kế hoạch trước đó, BIDV cho biết sẽ chào bán 4.500 tỉ đồng trái phiếu, bao gồm 4.000 tỉ đồng trái phiếu kì hạn 7 năm và 500 tỉ đồng trái phiếu kì hạn 10 năm.

Thông tư 22 sẽ hạn chế khả năng mở rộng tín dụng của BIDV và VietinBank?

Theo Thông tư 22/2019 qui định các giới hạn, tỉ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành vào giữa tháng 11, từ ngày 1/1/2020, tỉ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi (LDR) tối đa ở mức 85%.

Trong khi đó ở thời điểm hiện tại, theo Thông tư 36, tỉ lệ LDR tối đa của nhóm ngân hàng thương mại (NHTM) nhà nước là 90%; NHTM cổ phần, ngân hàng liên doanh, ngân hàng 100% vốn nước ngoài là 80%.

Như vậy, qui đinh mới có xu hướng siết tỉ lệ LDR đối với các ngân hàng quốc doanh và nới lỏng cho các ngân hàng tư nhân,…

Đánh giá tác động của thông tư này, nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng về tổng thể, dư nợ tín dụng toàn hệ thống sẽ không có nhiều thay đổi do sự điều chỉnh trái chiều đối với tỉ lệ LDR trong khu vực NHTM Nhà nước và Tư nhân.

Theo tính toán, của KBSV phần dư nợ tiềm năng bị hạn chế của nhóm NHTM Nhà nước sẽ tương đương với phần dư nợ tiềm năng có thể tăng thêm của nhóm NHTM cổ phần.

Tuy nhiên, nếu xét riêng nhóm NHTMNN, đặc biệt là hai ngân hàng chưa đạt chuẩn Basel II là BIDV và VietinBank sẽ chịu tác động từ thông tư trên, KBSV nhận định.

TPBank đứng đầu về tốc độ tăng trưởng doanh số giao dịch qua thẻ ghi nợ quốc tế

Vừa qua, Tổ chức thẻ Quốc tế Visa đã tổ chức lễ tổng kết hoạt động năm tài chính 2019 và lễ trao giải thường niên cho các ngân hàng phát hành và thanh toán có thành tích xuất sắc trong năm 2019.

Tại sự kiện, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - Mã: TPB) đã vinh dự được Tổ chức thẻ Quốc tế Visa trao tặng đồng thời ba giải thưởng gồm Top 3 Ngân hàng có tốc độ phát triển doanh số giao dịch thẻ tốt nhất, Top 1 Ngân hàng có tốc độ phát triển doanh số thẻ ghi nợ tốt nhất và Ngân hàng đầu tiên triển khai liên kết đồng bộ với Visa Platform.

Tổ chức thẻ quốc tế Visa đánh giá cao những chỉ số của hoạt động phát hành và thanh toán về thẻ mà TPBank đạt được những năm gần đây.

Theo đánh giá tổng quan từ Visa, TPBank hiện nằm trong top đầu về doanh số giao dịch thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ quốc tế so với thị trường. Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng cả hai mảng này tại TPBank đều cao hơn so với tốc độ tăng trưởng chung của Việt Nam năm 2019.

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng doanh số giao dịch qua thẻ của TPBank tăng 60% trong khi con số này trên toàn thị trường đạt 38%.

Riêng đối với thẻ ghi nợ Visa, giao dịch của TPBank tăng trưởng 129%, hơn gần gấp ba lần tốc độ tăng trưởng chung của thị trường (thị trường đạt 46%). Số lượng phát hành thẻ Visa Debit của TPBank cũng tăng 76% so với năm 2018. Một số liệu thống kê của TPBank chỉ ra rằng so với năm 2014, số lượng thẻ tín dụng của TPBank tính đến cuối năm 2019 đã tăng trưởng gấp 10 lần trong khi doanh số giao dịch thẻ tăng gấp 17 lần.

Cùng với giải thưởng về doanh số thẻ, TPBank cũng là ngân hàng đầu tiên được Visa trao giải thưởng về việc triển khai liên kết đồng bộ với Visa Platform. Giải thưởng này được trao tặng nhờ những liên kết, hợp tác giữa TPBank và Visa để tích hợp, đồng bộ hóa các dữ liệu của Visa trong việc triển khai ứng dụng TPBank MyGo, một ứng dụng cho các bạn trẻ yêu thích du lịch.

CEO của ngân hàng Westpac từ chức liên quan bê bối rửa tiền

Cơ quan chống rửa tiền của Australia (AUSTRAC) tuyên bố đã có hành động pháp lý đối với Westpac vì ngân này đã không báo cáo các giao dịch chuyển tiền quốc tế lên tới hơn 19,5 triệu USD, trong đó bao gồm cả "những giao dịch mang tính rủi ro cao" tới các quốc gia Đông Nam Á có khả năng liên quan đến lạm dụng trẻ em.

Người đứng đầu AUSTRAC Nicole Rose cho biết, Westpac đã 23 triệu lần vi phạm luật chống rửa tiền và chống hỗ trợ tài chính khủng bố. Số giao dịch không được báo cáo trong giai đoạn từ 2013 - 2018 trị giá lên tới 11 tỷ AUD (tương đương 7 tỷ USD).

Trong báo cáo trình Tòa án liên bang Australia, AUSTRAC lưu ý rằng mỗi giao dịch vi phạm sẽ đối mặt với mức phạt từ 17 triệu AUD -21 triệu AUD (11,6 triệu USD - 14,3 triệu USD), theo đó ngân hàng này có thể bị phạt tổng cộng tới 483.000 tỷ AUD (330.000 tỷ USD).

Trong thông báo từ chức, ông Hartzer nhấn mạnh: "Với cương vị giám đốc điều hành, tôi chấp nhận rằng xét cho cùng tôi phải chịu trách nhiệm về mọi việc xảy ra tại ngân hàng. Rõ ràng là chúng tôi đã không đạt được những gì cộng đồng mong đợi cũng như những mong đợi của chính chúng tôi".

Thu phí không đạt, BIDV xin giữ nguyên nhóm nợ đối với Dự án BOT cầu Việt Trì mới

BIDV vừa phát văn bản gửi Bộ Giao thông - Vận tải đề xuất các biện pháp tháo gỡ khó khăn đối với Dự án BOT đầu tư xây dựng cầu Việt Trì mới dành riêng cho giao thông đường bộ qua sông Lô, trên Quốc lộ 2 (Dự án BOT cầu Việt Trì mới).

Cụ thể, BIDV đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án hỗ trợ đối với nhà đầu tư dự án đảm bảo nguồn thu hoàn vốn, cũng như khả năng trả nợ vay ngân hàng; hoặc bố trí nguồn vốn ngân sách hỗ trợ một phần đối với dự án nhằm đảm bảo lợi ích nhà đầu tư cũng như trả nợ vay ngân hàng; hoặc phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có ý kiến và báo cáo Thủ tướng cho phép các ngân hàng được cơ cấu giữ nguyên nhóm nợ đối với dự án BOT cầu Việt Trì mới và các dự án BOT khác đang gặp khó khăn do các yếu tố khách quan.

Lãnh đạo BIDV cũng nhờ Bộ Giao thông - Vận tải đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quyết toán giá trị công trình, làm cơ sở để các bên đàm phán điều chỉnh phương án tài chính, ký phụ lục hợp đồng BOT đối với dự án.

Tính đến cuối tháng 10/2019, dư nợ của BIDV tại Dự án đã lên tới 1.049 tỷ đồng. Do hàng loạt nguyên nhân khách quan dẫn tới lưu lượng xe bị sụt giảm khiến doanh thu thu phí tại Dự án chưa bao giờ đạt được phương án tài chính, thậm chí liên tục sụt giảm.

Bên cạnh đó, hiện việc hoàn thiện/phê duyệt quyết toán giá trị công trình diễn ra chậm gây khó khăn cho ngân hàng khi xác định giá trị tài sản, nhận tài sản thế chấp, định giá theo quy định.

BIDV cho rằng, đang thiếu cơ chế, biện pháp bảo đảm quyền lợi cho nhà đầu tư BOT khi doanh thu thu phí không đảm bảo; lợi ích của nhà đầu tư theo phương án tài chính, hợp đồng BOT đã ký kết giữa nhà đầu tư và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

ban tin tai chinh ngan hang ngay 2711 bidv thu ve 6600 ti dong tu phat hanh trai phieu trong thang 11 Giá vàng hôm nay 27/11: Thị trường thế giới hồi phục, vàng trong nước vẫn đi ngang

TBCKVN - Giá vàng thế giới đã có sự hồi phục sau những phiên giảm mạnh vừa qua, tính đến 06h43 sáng ngày 27/11 (theo ...

ban tin tai chinh ngan hang ngay 2711 bidv thu ve 6600 ti dong tu phat hanh trai phieu trong thang 11 Nhận định giá vàng ngày 27/11/2019: Trồi sụt trong phạm vi hẹp

TBCKVN - Cập nhật mới nhất lúc 21h11 ngày 26/11/2019 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới lại tiếp tục giảm 1,60 USD, hiện ...

ban tin tai chinh ngan hang ngay 2711 bidv thu ve 6600 ti dong tu phat hanh trai phieu trong thang 11 Bản tin tài chính ngân hàng ngày 26/11: Tín dụng đen “bủa vây” những tháng cuối năm

TBCKVN - Bản tin tài chính ngân hàng ngày 26/11/2019 do Thời báo Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung chính sau ...

ban tin tai chinh ngan hang ngay 2711 bidv thu ve 6600 ti dong tu phat hanh trai phieu trong thang 11 Bản tin tài chính ngân hàng ngày 25/11: Lộ trình siết chặt hoạt động cho vay tiêu dùng

TBCKVN - Bản tin tài chính ngân hàng ngày 25/11/2019 do Thời báo Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung chính sau ...

Hoài Dương

Tin liên quan