Bản án tù chung thân cho cựu Thượng tá công an lừa đảo

Cập nhật: 02:14 | 22/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ngày 22/4 vừa qua, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Y Tuyến Ksơr - nguyên Thượng tá, nguyên Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính (Công an tỉnh Đắk Lắk) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".  

ban an tu chung than cho cuu thuong ta cong an lua dao Cựu Giám đốc Công ty Williams chiếm đoạt hơn 200 tỷ đồng lĩnh án chung thân
ban an tu chung than cho cuu thuong ta cong an lua dao Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nam Định
ban an tu chung than cho cuu thuong ta cong an lua dao Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nguyên GĐ Navibank Bạc Liêu lãnh tù chung thân

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ tháng 5/2012-4/2014, Y Tuyến Ksơr - Phó trưởng Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ (PA71); từ tháng 5/2014-8/2016 là Thượng tá, Phó trưởng Phòng PC64 - thuộc Công an tỉnh Đắk Lắk.

Trong thời gian này, Y Tuyến Ksơr đã đưa thông tin gian dối với nhiều người rằng bản thân có quen biết với lãnh đạo Bộ Công an, có khả năng xin vào học tại các trường của ngành công an hoặc xin vào công tác ngành công an, xin chuyển công tác từ đơn vị này qua đơn vị khác.

ban an tu chung than cho cuu thuong ta cong an lua dao
Bị cáo Y Tuyến tại phiên tòa.

Với thủ đoạn này, Y Tuyến đã lừa tổng cộng 62 người, chiếm đoạt số tiền hơn 24,3 tỷ đồng. Bị cáo đã dùng toàn bộ số tiền này để trả nợ cho những người đã nhận tiền, nợ tiền trước đó và sử dụng vào mục đích cá nhân. Tại thời điểm điều tra, các hồ sơ liên quan đến xin việc, xin đi học Y Tuyến đã đem tiêu hủy.

Trước đó, tại phiên sơ thẩm, bị cáo Y Tuyến đã bị TAND tỉnh Đắk Lắk tuyên phạt mức án chung thân, đồng thời buộc phải hoàn trả lại số tiền đã chiếm đoạt hơn 24,3 tỷ đồng cho các bị hại.

Sau đó, 29 bị hại của vụ án có đơn kháng cáo cho rằng, trong vụ án, HĐXX sơ thẩm đã bỏ lọt tội phạm, cũng như làm rõ việc số tiền hơn 24,3 tỷ đồng chiếm đoạt của các bị hại đang ở đâu; làm rõ việc cá nhân Y Tuyến Ksơr có dấu hiệu của việc tẩu tán tài sản cho vợ-con; làm rõ một số tài sản như nhà cửa, ô tô… của bị cáo Y Tuyến cùng vợ.

Cá nhân Y Tuyến cũng có đơn kháng cáo đề nghị xin giảm nhẹ hình phạt tù để có thời gian cải tạo tốt, hoàn lương để khắc phục trả tiền cho các bị hại.

Tại phiên phúc thẩm hôm nay, bị cáo Y Tuyến cho rằng, trong tổng số hơn 24,3 tỷ đồng, bị cáo đã hối lộ 15 tỷ đồng cho 44 quan chức Công an tỉnh Đắk Lắk để chạy việc, số tiền còn lại bị cáo sử dụng vào mục đích tiêu xài cá nhân. Với thông tin lời khai này, HĐXX cho biết sẽ đề nghị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk làm rõ.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên y án chung thân đối với bị cáo Y Tuyến Ksor, buộc trả lại toàn bộ số tiền lừa đảo để chiếm đoạt cho các bị hại.

Tùng Linh