Những 'con gà đẻ trứng vàng' của Tập đoàn CMC:

Bài 2: Công nghệ và Giải pháp CMC - ‘át chủ bài’ giành chiến thắng hơn 500 gói thầu

Cập nhật: 10:42 | 18/06/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong loạt công ty con ‘thiện chiến’ của Tập đoàn công nghệ CMC (HOSE: CMG), Công ty TNHH Tổng công ty Công nghệ và Giải pháp CMC (CMC TS) nổi lên là đơn vị rất năng động khi từng trúng ít nhất 511 gói thầu khắp cả nước. Ngoài ra còn hàng chục gói thầu khác doanh nghiệp này tham gia nhưng chưa công bố kết quả.

CMC TS thành lập tháng 3/2008, hiện có vốn điều lệ 310 tỷ đồng, trong đó Tập đoàn công nghệ CMC sở hữu 100% cổ phần. Dữ liệu của Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cho thấy, doanh nghiệp này từng tham gia 928 gói thầu, được công bố trúng thầu ít nhất 511 gói, tổng giá trị hơn 3.000 tỷ đồng. Ngoài ra, còn 55 gói thầu khác ghi nhận sự tham gia của CMC TS nhưng hiện chưa công bố kết quả.

Hà Nội vẫn là ‘sân nhà’ của CMC TS với 412 gói thầu từng tham gia tại địa bàn này, trong đó tỷ lệ thắng thầu khá cao. Ngoài ra, TP HCM, Hải Phòng, Bà Rịa – Vũng Tàu, Quảng Ninh, Cần Thơ… và hàng loạt địa phương khác khắp cả nước ghi đậm dấu ấn của ‘át chủ bài’ trong hệ sinh thái CMC.

Trúng hơn 500 gói thầu khắp cả nước, CMC TS xứng đáng là 'át chủ bài' trong loạt công ty con của Tập đoàn công nghệ CMC
Trúng hơn 500 gói thầu khắp cả nước, CMC TS xứng đáng là 'át chủ bài' trong loạt công ty con của Tập đoàn công nghệ CMC

Từ đầu năm 2024 đến nay, CMC TS đã trúng 20 gói thầu tại nhiều chủ đầu tư. Năm 2021 là ‘đỉnh cao’ trong hoạt động đấu thầu của doanh nghiệp này, với việc thắng thầu tới 103 gói. Tiếp đến là các năm 2022 (94 gói); 2023 (85 gói); 2020 (79 gói)…

Đối tác quen thuộc của Tổng cục Thuế

Tìm hiểu của PV cho thấy, Tổng cục Thuế nằm trong số những chủ đầu tư mà CMC TS ‘mắn’ dự án nhất.

Cụ thể, công ty con của Tập đoàn công nghệ CMC đã tham gia 36 gói thầu tại chủ đầu tư này, trong đó trúng đến 32 gói thầu (tỷ lệ thắng thầu gần 89%).

Mới đây, CMC TS đã được Tổng cục Thuế công bố trúng gói thầu dịch vụ quản trị hạ tầng CNTT ngành thuế, với nguồn vốn là ngân sách Nhà nước thuộc kế hoạch, danh mục dự toán triển khai ứng dụng CNTT năm 2023.

Gói thầu này có giá 12.013.000.000 đồng, với 2 nhà thầu tham gia. Với việc bỏ giá dự thầu thấp hơn khoảng 45 triệu đồng so với đối thủ, CMC TS đã đánh bại Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT và dành được hợp đồng gói thầu này.

CMC TS
CMC TS trúng thầu tại Tổng Cục Thuế

Trước đó, Công ty TNHH Tổng công ty Công nghệ và Giải pháp CMC đã chiến thắng hàng loạt gói thầu có giá trị tại Tổng cục Thuế. Đơn cử như gói thầu thay thế thiết bị IPS, thiết bị Firewall và dịch vụ triển khai, với giá trúng thầu hơn 20,8 tỷ đồng. Tại gói thầu này, CMC TS liên danh với Công ty TNHH Tiền Phong, và ‘bại tướng’ vẫn là Công ty TNHH Hệ thống thông tin FPT.

Hay gói thầu dịch vụ quản trị phần mềm ứng dụng Quản lý hóa đơn điện tử năm 2022-2023. Gói thầu này chỉ có duy nhất Liên danh CMC TS – Công ty CP Blueco Toàn cầu tham gia. Gói thầu có giá 11.400.000.000 đồng, liên danh vừa nêu trúng rất sát ở giá 11.358.360.000 đồng, tức tiết kiệm khoảng 41,6 triệu đồng.

Một loạt gói thầu khác tại Tổng cục Thuế về tay CMC TS có thể kể đến gồm: Dịch vụ duy trì các bản quyền phần mềm phòng chống virus cho máy chủ ảo hóa, phần mềm quản lý tài khoản đặc quyền và phần mềm dò quét lỗ hổng hệ thống năm 2022 (3,48 tỷ đồng); Thay thế máy tính xách tay, máy vi tính để bàn, lưu điện và máy in cho các Cục Thuế khu vực Tây Bắc Bộ và Đông Bắc Bộ (17,98 tỷ đồng);

Thay thế hệ thống máy chủ cho hệ thống ảo hóa tập trung và dịch vụ triển khai (hơn 27,53 tỷ đồng); Nâng cấp, mở rộng các phần mềm ứng dụng hỗ trợ NNT đáp ứng kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật ban hành hoặc có hiệu lực thi hành trong năm 2021 (19,37 tỷ đồng); Thay thế thiết bị số hóa tài liệu tốc độ cao cho 33 Cục Thuế Miền Nam (7,25 tỷ đồng)…

Nhiều hợp đồng giá trị lớn tại Kho bạc Nhà nước

CMC TS cũng tích cực tham gia đấu thầu tại Kho bạc Nhà nước, với thành quả mang về là hơn 10 gói thầu trúng tại chủ đầu tư này, trong đó có những hợp đồng giá trị lớn.

Mới đây nhất, CMC TS đã được Cục Công nghệ thông tin - Kho bạc Nhà nước trao hợp đồng gói thay thế giải pháp phòng chống mã độc và xóa dữ liệu vĩnh viễn. Gói thầu này có giá 15.074.770.000 đồng, với sự tham gia của 8 nhà thầu.

Vượt qua các tất cả các đối thủ, trong đó có những cái tên nặng ký như Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT hay Công ty CP Phát triển công nghệ viễn thông Tin học Sun Việt, CMC TS đã thắng thầu ở giá 7.670.583.400 đồng.

Nhiều gói thầu về tay CMC TS với tỷ lệ giảm giá cực thấp
Nhiều gói thầu về tay CMC TS với tỷ lệ giảm giá cực thấp

Trước đó, CMC TS đã dành được những hợp đồng giá trị lớn tại chủ đầu tư này như: Trang bị máy vi tính để bàn chuyên dùng cho công chức mới tuyển dụng trong hệ thống Kho bạc Nhà nước, và Trang bị máy vi tính để bàn phổ biến cho công chức mới tuyển dụng trong hệ thống Kho bạc Nhà nước (13,67 tỷ đồng);

Thuê thiết bị, phần mềm giám sát và nhân sự giám sát vận hành, quản trị hệ thống, xử lý sự cố một số ứng dụng của Kho bạc Nhà nước (17,95 tỷ đồng);

Thay thế máy vi tính để bàn chuyên dùng trang bị từ năm 2014 trở về trước cho các đơn vị thuộc hệ thống Kho bạc Nhà nước (51 tỷ đồng); Thay thế phần mềm sao lưu dữ liệu tại KBNN tỉnh, thành phố trang bị năm 2013 (13,9 tỷ đồng); Thay thế thiết bị tường lửa trang bị năm 2013 tại KBNN cấp tỉnh (28,96 tỷ đồng)…

Ngoài ra theo hồ sơ của PV, Tổng công ty phát điện 3 – CTCP cũng là chủ đầu tư mà CMC TS để lại dấu ấn đậm nét, với ít nhất 10 gói thầu đã trúng tại đây.

Mới đây, CMC TS đã được chủ đầu tư này trao hợp đồng gói thầu gia hạn bản quyền phần mềm và dịch vụ bảo hành cho các giải pháp ATTT của Tổng Công ty và các đơn vị trực thuộc (8,4 tỷ đồng).

CMC TS đặt mục tiêu vào năm 2025 đạt mốc doanh thu 10 nghìn tỷ đồng và quy mô nhân sự 3000 người. Công ty tập trung vào các 7 mảng giải pháp (7 big moves) gồm: Chuyển đổi số, Điện toán đám mây, Bảo mật, Thành phố thông minh, Sản xuất thông minh, Ngân hàng và Tài chính số, Giải pháp Made by CMC.

Cao Thái