Sức khỏe:

5 loại thực phẩm chuyên "trị" trẻ suy dinh dưỡng, kén ăn

Cập nhật: 10:14 | 20/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Chăm sóc cẩn thận mà đối với trẻ suy dinh dưỡng, một thực đơn ăn uống đầy đủ các chất cũng góp một phần không nhỏ vào việc giúp trẻ phát triển toàn diện hơn. Trong đó, các loại thực phẩm cho trẻ suy dinh dưỡng cần được bổ sung nhiều để giúp bé lấp đầy những dưỡng chất bị thiếu hụt, tăng cường sức khỏe và hệ miễn dịch của bé.

5 loai thuc pham chuyen tri tre suy dinh duong ken an Công dụng chữa bệnh tuyệt vời của nha đam
5 loai thuc pham chuyen tri tre suy dinh duong ken an Rau ngót - "thần dược" trị nhiều loại bệnh không phải ai cũng biết
5 loai thuc pham chuyen tri tre suy dinh duong ken an Điểm danh những loại trái cây "đập tan" cái nóng của mùa hè

Thực phẩm giàu calo

5 loai thuc pham chuyen tri tre suy dinh duong ken an
Ảnh minh họa

Chọn thực phẩm giàu calo và chứa nhiều chất dinh dưỡng sẽ làm đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của trẻ, đặc biệt là những trẻ nhẹ cân từ lúc sinh. Các loại hạt vỏ cứng, bơ đậu phộng, pho mát, sữa, bơ và trái cây khô là những thực phẩm điển hình cần bổ sung vào bữa ăn hàng ngày của trẻ suy dinh dưỡng.

Nguồn calo bổ sung từ các thực phẩm này sẽ giúp cơ thể các bé đạt được trọng lượng khỏe mạnh. Ngoài các thực phẩm kể trên, có thể thêm sữa bột, súp và thịt hầm để giúp bữa ăn của các trẻ suy dinh dưỡng thêm phong phú và dinh dưỡng.

Thực phẩm chứa kẽm và selen

5 loai thuc pham chuyen tri tre suy dinh duong ken an
Ảnh minh họa

Kẽm và selen là 2 chất cần thiết trong việc cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em. Kẽm giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, làm lành vết thương, duy trì vị giác, khứu giác và cần thiết cho tổng hợp ADN. Đối với những trẻ chậm lớn, suy dinh dưỡng, còi xương được bổ sung kẽm sẽ có tác động tích cực cải thiện rõ rệt về cả cân nặng và chiều cao. Đồng thời, bổ sung lượng kẽm cho cơ thể sẽ giúp hỗ trợ điều trị các bệnh nhiễm trùng, táo bón, tiêu chảy ở trẻ em, tăng sức đề kháng và thể lực giúp trẻ chống chọi bệnh tật. Kẽm có nhiều trong các loại thịt động vật, củ cải trắng, hàu, ngũ cố, lòng đỏ trứng gà,…

Còn selen là chất đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch. Việc thiếu selen trong chế độ ăn lâu dài sẽ làm tăng nguy cơ suy giảm miễn dịch, viêm khớp, hen suyễn, đục thủy tinh thể… Do đó, để trẻ phát triển toàn diện, mẹ cũng cần thêm selen vào thực đơn ăn uống hàng ngày của trẻ. Các loại hải sản, cá biển, nấm, lòng đỏ trứng, ngũ cốc nguyên hạt,… là những thực phẩm chứa nhiều selen.

Thực phẩm giàu protein

5 loai thuc pham chuyen tri tre suy dinh duong ken an
Ảnh minh họa

Thực phẩm giàu protein hay các loại thức ăn có chứa nhiều chất đạm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên sử dụng trong chế độ ăn của những trẻ bị suy dinh dưỡng. Bởi trẻ bị suy dinh dưỡng phần lớn là bị thiếu protein. Do đó, việc bổ sung cho trẻ một chế độ ăn uống giàu protein là vô cùng cần thiết. Lượng protein cần cho trẻ ở mỗi lứa tuổi như sau:

Trẻ nhỏ từ 9-13 tuổi cần ít nhất 34g protein mỗi ngày.

Trẻ nhỏ từ 4-8 tuổi cần 19 g protein mỗi ngày.

Trẻ nhỏ từ 1-3 tuổi cần ít nhất 13g protein mỗi ngày.

Thực phẩm giàu canxi và vitamin D

5 loai thuc pham chuyen tri tre suy dinh duong ken an
Ảnh minh họa

Canxi là một khoáng chất rất cần thiết trong việc phát triển hệ xương của trẻ. Những trẻ suy dinh dưỡng dạng thấp còi chủ yếu là do thiếu canxi. Vì vậy, việc mẹ bổ sung cho bé các loại thực phẩm giàu canxi là rất cần thiết. Những loại thực phẩm chứa nhiều canxi như sữa, tôm,cua, cá chạch, cải thì, súp lơ xanh,…

Bên cạnh đó, mẹ nên nhớ rằng trẻ hấp thu canxi tốt nhất khi có vitamin D. Vậy nên mẹ cũng cần cho trẻ sử dụng những thực phẩm chứa nhiều vitamin D như trứng, nấm, cá, đậu phụ…

Rau xanh và trái cây

5 loai thuc pham chuyen tri tre suy dinh duong ken an
Ảnh minh họa

Trái cây và rau xanh là những loại thực phẩm cung cấp một lượng vitamin và khoáng chất dồi dào. Cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể sẽ giúp trẻ bị suy dinh dưỡng tăng trưởng và phát triển tốt. Sử dụng rau xanh mẹ đừng quên bổ sung các loại củ và quả như khoai tây, cà rốt, bí đỏ,… Nên cho trẻ ăn các loại trái cây chín để hạn chế việc bị đau bụng và phát huy hiệu quả một cách tốt nhất.

Kim Ngưu