Xã Hà Đông (huyện Hà Trung, Thanh Hóa): Tăng tốc về đích nông thôn mới trước hai năm

Cập nhật: 11:15 | 15/06/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Xã Hà Đông là xã miền núi của huyện Hà Trung, nằm cách trung tâm huyện khoảng 5km về phía Tây, diện tích đất tự nhiên là 1004 ha. Toàn xã có 7 thôn với 960 hộ, với 3667 nhân khẩu.

xa ha dong huyen ha trung thanh hoa tang toc ve dich nong thon moi truoc hai nam

Lễ công bố Quyết định xã nông thôn mới


Là một xã có xuất phát điểm thấp, ngành nghề chưa có, cơ sở hạ tầng còn thiếu nhiều so với yêu cầu. Địa hình rộng, dân cư thưa thớt, thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Năm 2011 thu nhập bình quân đầu người mới đạt 11,5 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo cao (23,8%), tỷ lệ lao động trong lĩnh vực nông nghiệp là 89%, đường giao thông nội đồng còn nhiều bất cập, mới được cứng hóa 30%, đường giao thông nội đồng mới đạt 15%, kênh mương mới đạt 28%, chưa đáp ứng cho đi lại sản xuất. Thực hiện Chương trình quốc gia về xây dựng NTM năm 2013 xã Hà Đông mới đạt 4/19 tiêu chí.

Theo đó xác định về đích NTM là một nhiệm vụ, vinh dự lớn nhưng cũng rất nặng nề. Để thực hiện 15 tiêu chí còn lại, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Hà Đông đã xác định quá trình phấn đấu quyết liệt, sự đồng tâm nhất trí trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của cấp ủy, Đảng chính quyền, và nhân dân. Theo đề án đến năm 2019, xã Hà Đông mới hoàn thành về đích NTM. Tuy nhiên căn cứ điều kiện thực tế của địa phương, ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Hà Trung giao nhiệm vụ cho xã Hà Đông về đích trong năm 2017 (về đích sớm 2 năm so với kế hoạch).

xa ha dong huyen ha trung thanh hoa tang toc ve dich nong thon moi truoc hai nam


xa ha dong huyen ha trung thanh hoa tang toc ve dich nong thon moi truoc hai nam


Trong quá trình thực hiện xây dựng NTM, ngoài nguồn hỗ trợ từ cấp trên, xã đã huy động các nguồn vốn khác nhất là huy động nhân dân tự nguyện đóng góp để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, kinh tế - xã hội như: Đầu tư nâng cấp xây dựng mới được 21,77km đường giao thông các loại. Trong đó 17,21 km đường liên thôn xóm, 4,56km đường giao thông nội đồng, xây mới 0,9km kênh mương; xây mới công sở và khuôn viên, UBND xã xây mới 6 phòng học cho trường Tiểu học và 6 phòng chức năng, 5 phòng nhà hiệu bộ của trường THCS, cải tạo khuôn viên Trạm y tế xã, xây mới 3 cổng làng văn hóa, 02 sân thể thao và cải tạo 7 nhà văn hóa thôn. Nhân dân đầu tư xây dựng hàng trăm ngôi nhà, các công trình nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, xã Hà Đông luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, UBND huyện, Đảng ủy và UBND xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, có biện pháp tổ chức thực hiện đồng bộ, phù hợp với từng giai đoạn, nhất là sự lãnh đạo và chỉ đạo nhân dân trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Nhân dân địa phương cần cù, năng động và sáng tạo, đặc biệt là trong việc tìm tòi phát triển các mô hình kinh tế. Nhờ đó cuối năm 2017, xã Hà Đông đã chính thức về đích NTM trước dự kiến 2 năm.

Sau 5 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM, xã Hà Đông đã đạt được kết quả hết sức quan trọng. Tổng kinh phí đã huy động thực hiện là 150.408 triệu đồng. Trong đó ngân sách tỉnh 15.344,8 triệu đồng (chiếm 12,2%); ngân sách huyện 3.698,3 triệu đồng (chiếm 2,9%); ngân sách xã 21.302,5 triệu đồng (chiếm 16,98%); ngân sách vay tín dụng 21.000 triệu đồng (chiếm 16,7%); doanh nghiệp hỗ trợ 20.000 triệu đồng (chiếm 15,9%); còn lại nhân dân đầu tư 69.062,4 triệu đồng (chiếm 45,9%).

Với sự đoàn kết, quyết tâm tăng tốc về đích NTM của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hà Đông, đến nay nền sản xuất nông nghiệp đã có sự chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa, kinh tế nông thôn phát triển theo hướng đa dạng hóa ngành nghề, giảm thuần nông, đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt, an ninh được đảm bảo.

Kiều Vượng

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm