Sử dụng hóa đơn điện tử chi phí giảm 3 lần

Cập nhật: 08:24 | 21/10/2018 Theo dõi KTCK trên

Thông tin được đưa ra tại buổi họp báo chuyên đề hóa đơn điện tử do Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức chiều ngày 19/10. 

Tổng Cục thuế cho biết, từ ngày 1/11/2018 sẽ bắt đầu thực hiện sử dụng hóa đơn điện tử trên toàn quốc, theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Việc chuyển đổi sang hóa đơn điện tử sẽ hoàn thành trước ngày 1/11/2020.

Theo Nghị định 119, các hộ kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp, xây dựng sử dụng thường xuyên 10 lao động trở lên, có doanh thu năm trước liền kề từ 3 tỉ đồng trở lên sẽ phải chuyển đổi từ hóa đơn in sang hóa đơn điện tử.

su dung hoa don dien tu chi phi giam 3 lan

Các hộ kinh doanh trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ có doanh thu năm trước liền kề từ 10 tỉ đồng trở lên thì phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.

Nghị định cũng quy định 5 trường hợp không phải sử dụng hóa đơn điện tử là DNNVV, hợp tác xã, hộ, cá nhân kinh doanh tại địa bàn có điều kiện kinh tế khó khăn, đặc biệt khó khăn, là hộ cá nhân kinh doanh dưới ba tỉ đồng và những DNNVV mà UBND các tỉnh đề nghị, và một số trường hợp cần thiết khác.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Vụ Chính sách, Tổng cục Thuế cho biết, các hộ, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, bán lẻ tân dược, hàng tiêu dùng, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng tại một số địa bàn có điều kiện thuận lợi, thì triển khai thí điểm hóa đơn điện tử.

Để tạo thuận lợi cho việc chuyển đổi hóa đơn giấy truyền thống sang hóa đơn điện tử, Nghị định có quy định thời hạn 24 tháng để các DN chuẩn bị các điều kiện để áp dụng. DN kinh doanh ở một số lĩnh vực như điện, xăng dầu, bưu chính viễn thông, vận tải hàng không, đường bộ đường sắt, đường biển, đường thủy, nước sạch, tài chính tín dụng, bảo hiểm, y tế, kinh doanh thương mại điện tử, siêu thị, thương mại và DN, tổ chức kinh doanh khi thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử, xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin, có hệ thống phần mềm kế toán, phần mềm hóa đơn điện tử, thì được sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, dịch vụ...

Theo ông Cao Anh Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thuế việc chuyển đổi sang hóa đơn điện tử khá thuận lợi vì hiện có hơn 99% số DN đã kê khai thuế điện tử và có 95% số DN đã nộp thuế điện tử.

Nghị định 119 cũng quy định trường hợp bất khả kháng do sự cố thiên tai hay do không kết nối được vào mạng internet mà không truy cứu được hóa đơn, sẽ áp dụng hai trường hợp: sử dụng chứng từ giấy là bản sao của chứng từ hóa đơn điện tử, sẽ tra cứ trên cổng; hoặc cơ quan chức năng sẽ truy cập cổng thông tin của Tổng cục thuế để kiểm tra thông qua hình thức như tin nhắn, truy cập mạng...

Nghị định này cũng rút ngắn thủ tục hành chính về hóa đơn cho DN, từ 5 thủ tục chỉ còn 1 thủ tục duy nhất. Chi phí để in sử dụng hóa đơn giấy cao gấp 3 lần chi phí sử dụng hóa đơn điện tử.

Hiện tại, Tổng cục Thuế đang triển khai kết nối thông tin giữa cơ quan thuế với các DN trên toàn quốc, hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, hỗ trợ DN cài đặt phần mềm và giải pháp kỹ thuật đảm bảo việc thực hiện hóa đơn điện tử trên diện rộng.

Tuy Nghị định 119 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/11/2018 nhưng lại quy định thời hạn hoàn thành việc chuyển đổi tới ngày 1/11/2020 là để có 24 tháng để chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất như máy móc, thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin… và tập huấn cho các hộ, DN, Phó Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn giải thích thiêm.

Lan Linh

Theo Thời báo ngân hàng