Mạnh tay xử lý doanh nghiệp xăng dầu không có hóa đơn điện tử

Cập nhật: 08:37 | 19/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Bộ Công Thương vừa có văn bản hỏa tốc về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu theo quy định.

Ngày 18/3/2024, Bộ Công Thương đã ban hành các văn bản hỏa tốc gửi UBND các Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các Sở Công Thương các tỉnh, thành phố; các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu; các thương nhân phân phối xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.

Theo đó, tại công văn số 1654/BTC-TTTN, Bộ Công Thương đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Sở, ngành tập trung ưu tiên nguồn lực hỗ trợ thương nhân kinh doanh xăng dầu thực hiện quy định về việc lập và phát hành hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu. Đặc biệt là trong việc lập hóa đơn điện tử tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu cho khách hàng theo từng lần bán hàng và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.

Mạnh tay xử lý doanh nghiệp xăng dầu không có hóa đơn điện tử

Đồng thời, Bộ đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng. Đồng thời, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công Thương để chỉ đạo lực lượng chức năng xem xét, xử lý các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đến hết ngày 31/3 nếu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử, kể cả việc yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Sở Công thương các địa phương được đề nghị đôn đốc, giám sát các thương nhân kinh doanh xăng dầu chấp hành quy định về kinh doanh xăng dầu; lập hóa đơn điện tử tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu cho các khách hàng theo từng lần bán và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử.

Các sở cần theo dõi chặt chẽ cân đối cung - cầu mặt hàng xăng dầu không để xảy ra tình trạng cửa hàng xăng dầu dừng bán gây thiếu hụt nguồn cung cục bộ trên địa bàn. Thêm vào đó, Bộ Công Thương đề nghị các thương nhân chấp hành đúng quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu. Lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, đặc biệt là trong việc lập hóa đơn điện tử tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu cho các khách hàng theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.

Bộ Công Thương lưu ý, trong quá trình triển khai, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các thương nhân báo cáo và xin ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan.

Thực tế, xuất hóa đơn điện tử xăng dầu theo từng lần bán không chỉ giúp doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu kiểm soát được tình trạng mua bán mà còn giúp khách hàng được kiểm soát thông tin hóa đơn ngay sau khi đổ xăng. Từ đó, giúp tăng cường kiểm soát, quản lý doanh thu, đảm báo thu thuế, môi trường kinh doanh minh bạch nhằm mục đích tăng ngân sách nhà nước.

Do đó, để thực hiện triển khai đáp ứng mục tiêu này, bên cạnh sự quyết tâm của cục Thuế thì cần có sự vào cuộc của các đơn vị liên quan, của chính quyền địa phương cũng như sự đồng thuận của người tiêu dùng. Vì một mục tiêu chung, tạo môi trường minh bạch cho xã hội, đẩy mục tiêu số hóa thành công trong từng lĩnh vực.

Bộ Tài chính cho biết, đến ngày 26/2/2024, cả nước đã có 7.542 cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu đã thực hiện phát hành hóa đơn điện tử đối với từng lần bán hàng theo quy định. Con số này tăng 5.849 cửa hàng so với thời điểm đầu tháng 12/2023. Trong đó, nhiều địa phương đã ghi nhận tỉ lệ triển khai cao, như Bắc Ninh đạt 100%, Đắk Lắk đạt 97%, Thanh Hóa đạt 95%, Yên Bái đạt 91%, Nam Định đạt 89%, Hải Dương đạt 88%...

Hiện cả nước có khoảng 17.000 cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Như vậy, có gần 9.500 cửa hàng xăng dầu trên cả nước (chiếm 55,8%) cần sớm thực hiện việc xuất hóa đơn điện tử từng lần bán hàng theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Các chuyên gia cho rằng, việc áp dụng hóa đơn điện tử là cần thiết, nên doanh nghiệp có nghĩa vụ phải tuân thủ khi kinh doanh xăng, dầu. Do đó, cần xử lý nghiêm cây xăng không xuất hóa đơn điện tử từng lần bán.

HDBank dành gói tín dụng 2000 tỷ đồng ưu đãi hệ thống cửa hàng xuất hóa đơn điện tử

Từ ngày 01/03/2024, HDBank triển khai chương trình cung cấp bộ giải pháp và gói tín dụng 2.000 tỷ đồng, tài trợ lên đến 60% ...

Giá xăng dầu hôm nay 19/3/2024: Phục hồi sắc xanh, tín hiệu tích cực

Ghi nhận vào lúc 5h ngày 19/3 (theo giờ Việt Nam), giá xăng dầu thế giới bước chậm lên dốc theo đà tăng mạnh của ...

Bộ Tài chính nêu lý do của việc xuất hóa đơn từng lần bán xăng dầu

Bộ Tài chính vừa có thông tin phản hồi về việc triển khai phát hành hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu. Đây là ...

Đức Anh

Tin cũ hơn
Xem thêm