Sau tín dụng đen là các tổ chức tội phạm

Cập nhật: 10:08 | 31/10/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho rằng hoạt động tín dụng đen là quan hệ dân sự, lãi suất cao và đằng sau thường là hoạt động của tổ chức tội phạm.  

sau tin dung den la cac to chuc toi pham Đẩy lùi vấn nạn tín dụng đen
sau tin dung den la cac to chuc toi pham Nhờ “hot girl” thuê xế sang rồi bán lấy tiền tiêu xài
sau tin dung den la cac to chuc toi pham Phát triển tài chính tiêu dùng nhằm đẩy lùi tín dụng đen

Chiều 30/10, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Bộ trưởng Công an Tô Lâm nhận được nhiều câu hỏi của các đại biểu Quốc hội về việc đấu tranh chống tội phạm liên quan đến cho vay nặng lãi, tín dụng đen. Ông đã cung cấp cho các đại biểu một số thông tin về vấn đề này.

Theo đó, thống kê chỉ rõ trong 4 năm từ 2015 đến 2018 có hơn 7.600 vụ phạm tội, trong đó 56 vụ giết người, 389 vụ cố ý gây thương tích, 629 vụ cướp tài sản, 1.809 vụ lừa đảo... Hiện cơ quan công an đang đấu tranh với 124 băng nhóm, hơn 800 đối tượng hoạt động cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê.

sau tin dung den la cac to chuc toi pham
Ông Tô Lâm - Bộ trưởng Công An. Ảnh Internet

Nguyên nhân của vấn nạn trên, theo người đứng đầu ngành công an là do kinh tế trong nước có khó khăn, nhiều cá nhân, công ty gặp khó khăn về vốn nên đi vay.

Bên cạnh đó một bộ phận thanh niên không chịu làm ăn, ham chơi cá độ cũng đi vay nặng lãi "bất chấp lãi suất”. Khi cần cho mục đích ăn chơi thì bất kể mức lãi suất nào họ cũng vay.

Nguyên nhân thứ ba được Bộ trưởng Công an chỉ ra là các chế tài xử lý chưa tương xứng với tính chất, mức độ vi phạm, chưa đủ sức răn đe. Ngoài ra, sự vào cuộc của chính quyền, cơ quan chức năng chưa được quan tâm đúng mức.

Để giải quyết vấn đề trên, Bộ Công an đã đưa ra một số giải pháp như phối hợp với các ngành đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao kiến thức cho người dân; làm tốt công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự; quản lý chặt chẽ các cơ sở cầm đồ, phát hiện và xử lý nghiêm cơ sở đầu tư kinh doanh về đòi nợ thuê trái pháp luật; mở cao điểm tấn công triệt phá các băng nhóm tội phạm, trong đó có các đường dây tín dụng đen, đòi nợ thuê.

Bộ cũng sẽ rà soát nghiên cứu tham mưu đề xuất với Chính phủ bổ sung, sửa đổi hệ thống quy định cho phù hợp, chặt chẽ.

Cũng trong phiên chất vấn, Bộ trưởng Tô Lâm thông tin: "Chúng tôi thống kê được trong nhiều năm đối tượng truy nã là trên 11.700 đối tượng. Chúng tôi cho rằng đây là con số rất lớn và cũng nhận thức được để số lượng đối tượng truy nã lớn như vậy là nguy hiểm cho xã hội".

Theo Bộ trưởng, kết quả điều tra vạch trần tội phạm chưa hoàn thành được, sự thể hiện nghiêm minh của pháp luật chưa được thực hiện đến nơi đến chốn.

"Về biện pháp, chúng tôi tăng cường quản lý dân cư, cư trú, nắm người, nắm hộ. Vừa qua, lực lượng công an cũng đã làm rất cơ bản, có những cái cách nắm giấy tờ tùy thân để các đối tượng truy nã không lợi dụng được", Bộ trưởng cho biết.

Trước đó, khi thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu Quốc hội lo lắng về tình trạng tín dụng đen đang hoành hành, bủa vây những người yếu thế, từ thành thị đến nông thôn.

Đại biểu Đinh Duy Vượt (Gia Lai) chỉ ra cách đòi nợ kiểu xã hội đen khiến người dân mất đất, mất tư liệu sản xuất, mất cả nhà, đẩy gia đình vào cảnh nghèo đói, tan cửa nát nhà, trở thành “hoàn cảnh chị Dậu mới”, thậm chí cùng quẫn, gây hậu quả lớn đến trật tự xã hội.

Nguyễn My

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm