Giá cổ phiếu giảm sâu, Sony dự chi 100 tỉ yên để mua cổ phiếu quỹ

Cập nhật: 16:32 | 08/02/2019 Theo dõi KTCK trên

Sony dự kiến mua lại cổ phiếu với giá trị 100 tỉ yên tương đương 910 triệu USD. Đây là nhà sản xuất điện tử đầu tiên mua cổ phiếu quỹ có quy mô lớn như vậy.

gia co phieu giam sau sony du chi 100 ti yen de mua co phieu quy Trước Tết, MBBank mua được 5,8 triệu cổ phiếu quỹ
gia co phieu giam sau sony du chi 100 ti yen de mua co phieu quy Cổ phiếu giảm sâu, Thành Thành Công - Biên Hòa bị nhắc nhở vì gom vượt giá trần
gia co phieu giam sau sony du chi 100 ti yen de mua co phieu quy Cổ phiếu giảm sâu, Chủ tịch Ô tô Hàng Xanh đăng ký mua 500.000 cổ phiếu

Giá cổ phiếu đã tăng 6,7% trong phiên giao dịch tại Tokyo vào thứ Sáu sau khi công ty tuyên bố mua lại vào thứ ba và sẽ kéo dài đến ngày 22/3.

Việc mua lại cổ phiếu chiếm 2,4% cổ phần của Sony, diễn ra vài ngày sau khi tập đoàn viễn thông và công nghệ khổng lồ Nhật Bản là SoftBank Group Corp tuyên bố mua lại cổ phiếu với giá trị lớn nhất từ trước đến nay 600 tỉ yên.

Sony đã tìm cách củng cố nền tảng tài chính của mình dưới thời của Giám đốc điều hành Kenichiro Yoshida, người được thăng chức từ giám đốc tài chính năm ngoái.

Tuần trước, Sony công bố kết quả kinh doanh khi lợi nhuận mảng PlayStation sụt giảm. Đồng thời, hãng này cũng dự kiến giảm doanh thu năm 2019 khiến giá cổ phiếu giảm mạnh nhất trong gần ba năm rưỡi.

gia co phieu giam sau sony du chi 100 ti yen de mua co phieu quy
Ông Kenichiro Yoshida, Giám đốc điều hành của Sony (Nguồn: Bloomberg).

"Dường như họ đang bối rối vì sự sụt giảm mạnh cổ phiếu. Dòng tiền của Sony rất lớn và họ có nguồn tài chính để thực hiện việc này. Vì vậy, việc mua lại cổ phiếu như là một thông điệp mạnh mẽ của hãng này gửi đến các nhà đầu tư", ông Masahiro Wakasugi, một nhà phân tích của Bloomberg Intelligence cho biết.

Trước thông báo mua lại vào thứ Sáu, cổ phiếu của Sony giảm 14% trong tuần, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2017.

Cổ phiếu này đã tăng 4,8% trong năm 2018. Trước đây, Sony từng mua lại cổ phiếu có giá trị 6,3 tỉ yên vào năm 2004, liên quan đến quyết định sáp nhập hoàn toàn công ty con PlayStation Sony Computer Entertainment vào công ty mẹ.

Kết quả kinh doanh của Sony kém tích cực cho thấy sự vật lộn tại các công ty công nghệ lớn khi mà nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ chậm lại. Apple cũng báo cáo sự sụt giảm doanh thu lần đầu tiên sau hai năm, trong khi các nhà sản xuất chip Intel Corp và Nvidia Corp đưa ra cảnh báo về doanh số kém hơn khi nền kinh tế Trung Quốc bắt đầu lan rộng và sự không chắc chắn về Brexit.

Hideki Yasuda, nhà phân tích tại Viện nghiên cứu Ace cho biết, việc mua lại cổ phiếu là một động thái bất ngờ. Ban quản trị Sony có thể nghĩ rằng giá cổ phiếu của hãng này đang bị định giá thấp.

Minh Anh

Theo Kinh tế & Tiêu dùng